.
THỰC HIỆN QUY CHẾ DÂN CHỦ TRONG DOANH NGHIỆP

Hài hòa quyền lợi giữa thợ và chủ

.
Tạo điều kiện cho người lao động (NLĐ) được biết, được bàn, được giảm sát công việc ở đơn vị là tạo động lực cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đây là nhận xét mà Đoàn công tác của Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Dân chủ ở cơ sở tại thành phố vừa ghi nhận được trong đợt kiểm tra thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) tại 6 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố vừa qua.

Mô tả ảnh.
Việc thực hiện QCDC tạo nên mối quan hệ hài hòa giữa doanh nghiệp với người lao động, là động lực thúc đẩy phát triển doanh nghiệp.  TRONG ẢNH: Đồng chí Huỳnh Nghĩa, Phó Chủ tịch HĐND thành phố kiểm tra QCDC tại Công ty Cổ phần Dệt-may 29-3.
 
Khi quyền của NLĐ được tôn trọng

Trong quá trình kiểm tra tại các doanh nghiệp, Đoàn công tác ghi nhận: Tất cả các đơn vị đều thành lập BCĐ và triển khai nội dung QCDC trong doanh nghiệp theo tinh thần Nghị định 07/1999/NĐ-CP và Nghị định 87/2007/NĐ-CP của Chính phủ đến tất cả cán bộ, công nhân viên, NLĐ trong doanh nghiệp, đồng thời cụ thể hóa thành các quy chế, nội quy trong doanh nghiệp. Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545 đã cụ thể hóa thành 7 nội  dung công khai cho NLĐ biết, 4 nội dung được tham gia góp ý, 4 nội dung NLĐ quyết định và 7 nội dung NLĐ giám sát. Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Đà Nẵng xây dựng 25 quy chế quy định chế độ công khai, quyền và nghĩa vụ tham gia ý kiến, giám sát, kiểm tra của NLĐ. Các doanh nghiệp đều thực hiện ký kết thỏa ước lao động tập thể hằng năm giữa NLĐ với chủ doanh nghiệp sau khi hai bên đã bàn bạc và thống nhất.
 
Theo đó, cùng với việc bảo đảm thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với NLĐ theo quy định pháp luật về lao động, doanh nghiệp đã công khai tài chính về những nội dung liên quan đến NLĐ như: Kết quả kiểm toán và báo cáo tài chính hằng năm; tình hình sử dụng vốn và hiệu quả sử dụng vốn; các khoản thu của doanh nghiệp, khoản chi cho đầu tư phát triển, đào tạo, tiền lương, quỹ khen thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; các nghĩa vụ đối với Nhà nước... Điển hình như Công ty cổ phần Dệt-may 29-3 có số lượng công nhân khá lớn, tới 1.865 người, hiện chỉ có 5 người đang thuộc diện hợp đồng thử việc. Sau thời gian thử việc, NLĐ đều được ký hợp đồng không xác định thời hạn và được hưởng tất cả các chế độ, chính sách theo quy định.
 
Các doanh nghiệp được kiểm tra về thực hiện QCDC đều thực hiện nghiêm chỉnh việc nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, đoàn phí Công đoàn. Vì vậy việc giải quyết các chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức, hưu trí, chốt sổ BHXH cho NLĐ luôn được kịp thời. Hầu hết các doanh nghiệp đều cố gắng tạo việc làm thường xuyên và tăng thu nhập cho NLĐ qua từng năm. Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Đà Nẵng đã tăng thu nhập cho NLĐ trong 6 tháng đầu năm 2011 lên 25% nhằm ổn định cuộc sống trước ảnh hưởng do lạm phát, trượt giá.
 
Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545 đưa vào Nghị quyết Đại hội cổ đông thường niên 2011 bảo đảm mức thu nhập bình quân hằng tháng của NLĐ đạt tối thiểu là 4,2 triệu đồng, chưa kể thưởng. Công ty cổ phần Dệt-may 29-3 tăng tiền thưởng chuyên cần cho NLĐ gấp 3 lần so với năm trước. Công ty còn xây dựng Trạm Y tế và tổ chức khám, chữa bệnh có BHYT ngay tại công ty, tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ được chăm sóc sức khỏe ban đầu. Các doanh nghiệp đều coi trọng và thực hiện tốt các quy định về an toàn vệ sinh lao động và chế độ bảo hộ lao động, chế độ kiểm tra sức khỏe cho NLĐ làm việc trong môi trường độc hại, nặng nhọc.

Việc triển khai thực hiện QCDC trong doanh nghiệp đã tạo điều kiện cho tổ chức Công đoàn phát huy vai trò vận động, tổ chức cho NLĐ tích cực tham gia hoạt động quản lý doanh nghiệp, các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh, cải tiến kỹ thuật.

NLĐ gắn bó, doanh nghiệp phát triển

Đoàn kiểm tra thực hiện QCDC ghi nhận ở các doanh nghiệp nhiều năm liền không để xảy ra đình công, lãn công hay tranh chấp lao động tập thể. Chủ các doanh nghiệp đều nhận thức rằng, việc thực hiện QCDC trong doanh nghiệp chính là tạo động lực để doanh nghiệp phát triển bền vững. Việc bảo đảm quyền được biết, được bàn, được giám sát của NLĐ không chỉ tạo ra mối quan hệ hài hòa giữa chủ doanh nghiệp và NLĐ mà còn góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp.

Lãnh đạo các doanh nghiệp đều đánh giá: Thực hiện QCDC đã góp phần quan trọng phát triển sản xuất, tăng doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp. Tiêu biểu như Công ty cổ phần XDCT 545 đã tăng doanh thu từ 100 tỷ đồng năm 2005 lên 500 tỷ đồng vào năm 2010. Cũng trong năm 2010 công ty được bình chọn vào danh sách 500 doanh nghiệp mạnh nhất Việt Nam và được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng nhì.
Thực hiện QCDC làm cho NLĐ đoàn kết, gắn bó, chia sẻ khó khăn, thử thách với doanh nghiệp. Thông qua tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, NLĐ tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng bộ máy lãnh đạo doanh nghiệp. Năm 2010 Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị phát triển 13 đảng viên; Công ty cổ phần Dệt-may 29-3 phát triển được 6 đảng viên, trong đó có 2 đảng viên là công nhân. Trong 4 năm sau khi cổ phần hóa, Công ty Thủy sản và thương mại Thuận Phước phát triển được 20 đảng viên. Đảng bộ Công ty cổ phần XDCT 545 liên tục được công nhận 5 năm liền đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN
;
.
.
.
.
.