Những chiếc xe máy đời cũ “3 không”: không đèn, không còi, không biển số (hoặc biển số giả) hằng ngày vẫn được nhiều người chất đầy hàng hóa, như bánh kẹo, nước đá, bia rượu, gas... vô tư chạy bạt mạng trên các đường phố Đà Nẵng đã trở thành nỗi ám ảnh, khiếp sợ với nhiều người.
Xe máy “3 không” chạy ào ào trên đường Nguyễn Tất Thành sáng 30-8-2011. |
Xe “3 không” tung hoành trên phố
Trong những ngày qua, chúng tôi liên tục bám theo những chiếc xe máy cũ nát “3 không” chở đầy hàng hóa lao vun vút trên nhiều đường phố. Vì không có còi, đèn xi-nhanh, để vượt mặt những xe khác, người điều khiển xe “3 không” phải liên tục nẹt pô inh ỏi cho mọi người chung quanh dạt qua hai bên, rồi vượt.
Tại đường Nguyễn Tri Phương, một thanh niên khoảng chừng 25 tuổi điều khiển chiếc xe “3 không” trơ khung sắt, chất hàng cao ngất ngưởng ở phía sau lao nhanh trên đường. Vừa chạy, người thanh niên này vừa nẹt pô, lạng lách để vượt mặt những xe cùng chiều. Đến vòng xuyến Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, tiếng nẹt pô liên tục vang lên, rồi chiếc xe rẽ phải về hướng đường Nguyễn Văn Linh. Cứ thế, chiếc xe luồn lách qua khắp hang cùng ngõ hẻm để giao hàng, sau đó về một con hẻm ở đường Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê) nhận hàng tiếp tục chuyến khác.
Còn ở khu vực các chợ Hàn, Đống Đa, Hòa Khánh... vào thời điểm tờ mờ sáng hay chiều tối, cũng xuất hiện nhiều xe máy “3 không” chở hàng hóa cao ngất ngưởng đến đây. Chứng kiến cảnh những “bộ sườn di động” chất đầy hàng chạy loạn xạ trên các con đường lớn, đến các ngõ hẻm, ai cũng phải lắc đầu ngán ngẩm. Một người dân sống ở đường Hùng Vương (gần chợ Hàn) kể, mỗi lần nghe tiếng xe máy “3 không” nẹt pô, để bảo vệ mình, những người đi đường phải dạt vào lề tránh.
Anh D, chuyên chở bánh kẹo thuê cho các tiểu thương ở chợ Đống Đa trò chuyện: Hằng ngày, tôi đi giao hàng ở nhiều nơi trên thành phố. Mối làm ăn nhiều nên phải tranh thủ chạy đua với thời gian để kịp giao hàng. Nhiều khi tôi cũng không muốn chạy ẩu, chở quá tải, nhưng giao hàng trễ thì bị khách hàng phàn nàn và báo lại với chủ.
Theo tìm hiểu, các loại xe đời cũ như “cánh én” (Cub đời 79), Cub 78, Cub 50, Honda 67... trên thị trường có giá chỉ khoảng từ vài trăm nghìn đồng đến hơn triệu đồng. Loại xe này thường được các đại lý bánh kẹo, nước đá, gas mua về sử dụng cho rẻ. Chỉ tay về phía 2 chiếc xe máy trơ khung để trên vỉa hè, chủ một cửa hàng bánh kẹo ở quận Thanh Khê nói: Loại xe này tôi mua chỉ với giá 800 nghìn đồng/chiếc. Nhìn xơ xác vậy thôi, chớ máy chạy tốt lắm. Trung bình mỗi chiếc chở được đến 2 - 3 thùng bánh kẹo.
Nỗi sợ xe “3 không”
Một chiếc xe máy “3 không” đang chở các thùng nhựa trên đường Lý Tự Trọng sáng 30-8-2011. |
Giá thành xe rẻ, nên mỗi khi gây tai nạn giao thông, những người điều khiển xe “3 không” sẵn sàng vứt xe, bỏ của chạy lấy người. Cách đây chưa lâu, anh Ng. Th. L, trú phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) bị xe “3 không” tông chấn thương sọ não phải nằm bệnh viện gần một tháng trời. Anh L. kể: 5 giờ sáng, trong lúc đang đi bộ tập thể dục trên đường gần nhà, anh bị một thanh niên bán báo dạo điều khiển chiếc xe Cub 50 tông từ phía sau té dúi dụi. Sau khi gây tai nạn, thanh niên này nhanh chân vứt xe bỏ chạy thoát thân. Chiếc xe máy gây tai nạn để lại ở hiện trường rách bươm, không đèn, không còi, gắn biển số giả, mang bán phế liệu thì cũng chỉ được vài trăm nghìn đồng là cùng.
Còn chị Nguyễn Thị Hồng, trú phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) cũng cho biết, một lần chị đang dừng chờ đèn đỏ ở ngã tư đường Trần Phú-Hùng Vương, từ phía sau, một chiếc xe “3 không” chất đầy hàng hóa nẹt pô ầm ầm vượt lên trước đầu xe chị, bất ngờ rẽ ngoặt về phía đường Hùng Vương. Rất may, chị lách kịp chứ không thì đã bị chiếc xe này quẹt vào người. Sau lần đó, mỗi khi ra đường, thấy loại xe này, chị dạt ngay vào lề để tránh.
Thượng tá Lê Ngọc, Phó trưởng Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng thừa nhận, ở nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố vẫn xảy ra tình trạng xe máy “3 không” hoạt động. Các loại xe này chủ yếu hoạt động vào lúc tờ mờ sáng hoặc tối, người điều khiển loại xe này chạy rất ẩu, có khi vượt đèn đỏ. Trong năm 2010, Phòng CSGT thành phố đã xử lý gần 100 trường hợp vi phạm, chủ yếu các lỗi như: Phương tiện không bảo đảm, thiếu an toàn, không đèn xi-nhanh, còi, độ chế... Trong đó, nhiều xe sau khi bị tạm giữ, chủ xe không đến làm thủ tục xử lý.
Thương tá Lê Ngọc cho biết thêm, trong thời gian đến, Phòng CSGT sẽ chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm đối với loại xe này trên các tuyến đường, nhằm góp phần hạn chế tai nạn giao thông do các loại xe máy ‘3 không” gây ra.
Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN