.

Việc gì có lợi cho dân thì làm

.
Sau khi thí điểm đạt hiệu quả tốt, mới đây quận Thanh Khê quyết định đưa thủ tục đăng ký nhân khẩu, hộ khẩu về “một cửa hiện đại” tại UBND quận và tiếp nhận hồ sơ hằng ngày thay vì chỉ có 3 ngày như trước đây. Đây là một nỗ lực mới trong việc tạo thuận tiện nhất cho người dân khi có nhu cầu về thủ tục hành chính.

Mô tả ảnh.
Người dân quận Thanh Khê được giải quyết các thủ tục hành chính về hộ khẩu trong 5 ngày làm việc hằng tuần tại “một cửa hiện đại” của UBND quận.
 
Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho dân

Bác Nguyễn Văn An, phường An Khê cho biết: Chúng tôi rất ủng hộ việc giải quyết đăng ký hộ khẩu cho nhân dân trong tất cả các ngày làm việc trong tuần. Hơn nữa lại đưa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục này về “một cửa” tại UBND quận thì rất thuận tiện cho nhân dân. Nhiều người dân khi được hỏi cũng đồng tình với nhận định của bác An. Nếu như trước đây đi làm các thủ tục liên quan đến hộ khẩu tại cơ quan Công an quận chỉ tiếp nhận hồ sơ trong các ngày thứ hai, tư, sáu. Nay thì cả 5 ngày làm việc trong tuần đã giải quyết rất kịp thời nhiều công việc khác của người dân cần phải hoàn thiện thủ tục liên quan đến hộ khẩu. Đại úy Võ Thị Hoàng Yến, cán bộ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ bộc bạch: Ngày nào cũng nhận hồ sơ nên khá vất vả nhưng lại nhận được sự đồng tình và hài lòng của người dân là nguồn động viên, khích lệ để mình làm tốt. Hơn nữa, làm việc theo quy trình “một cửa hiện đại” của quận thấy công việc phục vụ nhân dân ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp hơn.

Nhằm nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, UBND quận tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính. Đến nay quận đã cung cấp 2 dịch vụ công qua mạng là “Cấp phép kinh doanh qua mạng” và “Cấp xác nhận quy hoạch qua mạng”.  Người dân có thể đăng ký, sử dụng các dịch vụ này vào bất kỳ thời điểm nào và ở bất kỳ nơi đâu thông qua Cổng thông tin điện tử của quận tại địa chỉ thanhkhe.danang.gov.vn. Ngoài ra, sử dụng các dịch vụ công qua mạng giúp người dân tiết kiệm thời gian đi lại, hồ sơ được giải quyết nhanh hơn. Tổ chức, công dân có thể truy cập vào Cổng thông tin điện tử của quận để tìm thông tin cần thiết, hỏi đáp các thắc mắc về thủ tục hành chính, tra cứu tình trạng hồ sơ hành chính, thông báo kết quả tiếp dân định kỳ của lãnh đạo quận. UBND quận đã chỉ đạo triển khai ứng dụng phần mềm quản lý: Đăng ký cấp giấy phép kinh doanh trong lĩnh vực rượu, thuốc lá;  đăng ký Hộ tịch và triển khai sử dụng khai thác hiệu quả phần mềm quản lý văn bản đi, đến tại UBND quận và văn phòng không giấy tại phường Vĩnh Trung.

Cán bộ, công chức là “công bộc” của dân

Năm 2011, quận đăng ký với Chủ tịch UBND thành phố thực hiện “Đổi mới tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao hiệu quả thời gian làm việc, chất lượng giải quyết hồ sơ, công việc đúng quy định, hạn chế tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn của công dân, tổ chức”. Sau khi đăng ký, 100% cán bộ, công chức đều cam kết thực hiện. Giải pháp là phát huy hiệu quả của hệ thống Camera giám sát tại bộ phận một cửa, tại các phòng chuyên môn thường xuyên tiếp công dân như: Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất; Đội Kiểm tra quy tắc đô thị; Phòng Quản lý đô thị. Qua đó phòng ngừa và chấn chỉnh kịp thời các thái độ, lề lối làm việc không đúng của đội ngũ cán bộ, công chức. Được UBND quận giao nhiệm vụ, Phòng Nội vụ tổ chức kiểm tra thường xuyên, đột xuất tại các đơn vị, đặc biệt là kiểm tra về thời gian làm việc. Công tác kiểm tra đã góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng thời gian làm việc, tránh được tình trạng cán bộ, công chức đi trễ, về sớm, nâng cao ý thức trách nhiệm trong hoạt động công vụ, đặc biệt là công chức lãnh đạo.

Đồng chí Trần Văn Huy, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận cho biết: Những giải pháp quyết liệt nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính của quận đều dựa trên quan điểm: Mỗi công chức phải thực sự là “công bộc” của dân. Việc gì có lợi cho dân thì làm.

Nhờ sự đầu tư đúng mức này mà việc giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa ở Thanh Khê đạt những kết quả đáng khích lệ: Trách nhiệm của mỗi thành viên, cán bộ, công chức tham gia hệ thống nâng cao hơn, tạo được sự minh bạch trong mỗi thủ tục hành chính về: Thủ tục, mức thu, thời gian giải quyết và cán bộ trực tiếp xử lý. Từ đó, hạn chế được những hành vi sách nhiễu của công chức trong thực hiện nhiệm vụ; ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng lên. Thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho nhân dân, tổ chức khi đến làm các thủ tục hành chính. Không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính là lý do để quận Thanh Khê liên tục 3 năm liền (2008 đến 2010) giữ vững vị trí số 1 trong bảng xếp hạng CCHC khối quận, huyện.   
 
Bài và ảnh: SƠN TRUNG
;
.
.
.
.
.