Triển khai xây dựng từ tháng 8-2010, đến nay, hệ thống Phường điện tử Thuận Phước đã bước đầu hoạt động có hiệu quả.
Người dân tra cứu thủ tục hành chính qua màn hình cảm ứng. |
Hệ thống Phường điện tử được xây dựng thí điểm tại phường Thuận Phước dựa trên hệ thống Quản lý văn bản điều hành (QLVBĐH), kế thừa lại toàn bộ mã nguồn, công nghệ và cơ sở dữ liệu (CSDL) hệ thống QLVBĐH. Đồng thời, kế thừa phần mềm Quản lý hồ sơ một cửa, một cửa liên thông cấp xã, phường đang được vận hành tại UBND phường đã được chuyển đổi dữ liệu hiện có sang phần mềm mới và tích hợp vào hệ thống Phường điện tử. Với 2 nền tảng này, lãnh đạo và cán bộ phường có thể quản lý, điều hành và xử lý công việc thống nhất và dễ dàng hơn.
Việc xây dựng hệ thống Phường điện tử giúp công dân theo dõi, nắm bắt nhanh, chính xác các thông tin liên quan đến các thủ tục hành chính, giúp cán bộ UBND phường giải quyết nhanh công việc và công tác quản lý, điều hành nội bộ. Thông qua 2 website www.motcua.danang.gov.vn và http://thuanphuoc.danang.gov.vn, công dân có thể tra cứu hồ sơ trực tuyến, trao đổi thông tin về hồ sơ, thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, kiểm tra tính hợp lệ của các hồ sơ đăng ký trực tuyến. Ngoài ra, có thể tra cứu kết quả xử lý hồ sơ qua tin nhắn SMS, tra cứu thủ tục hành chính qua màn hình cảm ứng…
Ngày 10-5-2010, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Quyết định số 3509/QĐ-UBND phê duyệt ứng dụng và phát triển CNTT thành phố Đà Nẵng, chọn UBND phường Thuận Phước thực hiện thí điểm mô hình Phường điện tử, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử trong những năm tiếp theo với tổng mức kinh phí đầu tư 100 triệu đồng. |
Trong gần một năm triển khai thử nghiệm và vận hành, cùng với sự hỗ trợ tích cực của Trung tâm Công nghệ thông tin-Truyền thông Đà Nẵng (CNTT-TT), Phường điện tử Thuận Phước đã đi vào hoạt động có hiệu quả. Việc ứng dụng hệ thống phần mềm Phường điện tử đã giúp công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết thuộc thẩm quyền UBND phường; giảm phiền hà, thời gian đi lại của công dân, tổ chức; giảm tải thời gian hội họp, photo nhân bản các loại giấy tờ, công văn. Không những thế, các hoạt động thống kê hồ sơ, dữ liệu tháng, quý, năm cũng đầy đủ, kịp thời, chính xác và có độ bảo mật cao hơn. Việc sử dụng phần mềm “một cửa” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường đã giúp cán bộ giải quyết hồ sơ nhanh chóng, chính xác, trả kết quả đúng thời gian quy định cho công dân; việc quản lý hồ sơ theo từng lĩnh vực, từng danh mục công việc dễ dàng, thuận lợi hơn. Nhất là đối với lĩnh vực hộ tịch với các loại hồ sơ như kết hôn, khai sinh, khai tử, xác nhận tình trạng hôn nhân...
Tính đến ngày 31-8-2011, có 2.184 hồ sơ hộ tịch, chứng thực, đất đai, xây dựng, nhà ở, lao động-thương binh và xã hội, các hồ sơ hành chính thông thường và hồ sơ chứng thực sao y được tiếp nhận và giải quyết ngay, trả kết quả sớm và đúng hẹn 100% theo cơ chế “một cửa” tại Phường điện tử Thuận Phước. Ông Nguyễn Dũng Sỹ, Chủ tịch UBND phường Thuận Phước, cho biết: Việc ứng dụng hệ thống phần mềm Phường điện tử đã giúp bộ máy hoạt động của phường được bảo đảm liên tục, thông suốt và chuyên nghiệp; minh bạch hóa hoạt động của Bộ phận tiếp nhận giải quyết và trả kết quả; hoàn tất hệ thống SMS trả lời trực tiếp và thông báo cho công dân.
Tuy vậy, theo ông Sỹ, vẫn còn một vài vướng mắc mà phường Thuận Phước đang rất cần các cơ quan cùng tháo gỡ để mô hình Phường điện tử được thực sự hoàn thiện. Cụ thể là máy chủ không bảo đảm yêu cầu về tính ổn định, độ tin cậy và hiệu suất làm việc; đường truyền Internet chưa bảo đảm yêu cầu; nhiều phần mềm trong hệ thống Phường điện tử chưa được hosting lên đường truyền VDC, IID hoặc dung một IP tĩnh khiến CBCC và lãnh đạo khó khăn trong việc truy cập hệ thống, quản lý điều hành… Giải quyết xong những vấn đề này, tin rằng với quyết tâm cao của UBND phường Thuận Phước cùng những nỗ lực của Trung tâm CNTT-TT, mô hình Phường điện tử sẽ sớm phát huy và nhân rộng đến các phường, xã còn lại trên địa bàn Đà Nẵng trong những năm tới.
Bài và ảnh: Thanh Tình