(ĐNĐT) - Ngày 31-8, ông Bùi Thanh Thiện, Trưởng Phòng Quản lý vận tải và phương tiện (Sở GTVT Đà Nẵng) cho hay, qua kiểm tra tình hình hoạt động của các tuyến xe buýt liền kề Đà Nẵng – Quảng Nam cho thấy có nhiều xe tuỳ tiện bỏ phiên, không thực hiện phiên chuyến của đơn vị mình.
Trong đó, tuyến Đà Nẵng – Mỹ Sơn tự ý điều chỉnh biểu đồ thời gian chạy xe, bỏ hẳn một số giờ xuất bến tại bến xe trung tâm Đà Nẵng. Các tuyến Đà Nẵng - Ái Nghĩa, Đà Nẵng - Hội An cũng bỏ phiên vào các ngày, giờ thấp điểm ít khách, chạy sai lộ trình, hành trình.
Riêng trong tháng 7, qua báo cáo quản lý tại hai đầu tuyến xe buýt cho thấy, tuyến bến xe Đà Nẵng – Mỹ Sơn bỏ 165/744 chuyến, tuyến bến xe Đà Nẵng – Hội An bỏ 12/1.178 chuyến, tuyến bến xe Đà Nẵng – Ái Nghĩa bỏ 562/744 chuyến, tuyến 45 Nguyễn Tất Thành (Đà Nẵng) – Tam Kỳ bỏ 6/806 chuyến… Tình trạng này đang gây mất trật tự vận tải và khiến hành khách thường xuyên phản ánh. Tuy nhiên, do các đơn vị không gửi bảng chia phiên về hai đầu tuyến nên cán bộ quản lý khó xác định cụ thể xe bỏ phiên, bỏ chuyến để báo cáo Thanh tra của hai Sở GTVT Đà Nẵng và Quảng Nam xử lý.
Ông Bùi Thanh Thiện cũng cho biết, các xe buýt hoạt động trên tuyến vẫn còn thiếu các thông tin niêm yết trong và ngoài xe về giá cước, lộ trình, thời gian giãn cách xe chạy, số điện thoại liên lạc để hành khách phản ánh khi cần. Xe xuất bến vẫn còn chạy chậm, rề rề trong khu vực nội thị, đến khi ra khỏi TP do thiếu giờ nên tăng ga, phóng nhanh, vượt ẩu tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao (cụ thể hành khách phản ảnh hồi 10g ngày 28-7 xe 43X-1727 gây tai nạn làm chết 2 người).
Bên cạnh đó, nhiều nhân viên phục vụ trên xe không mặc đồng phục (thậm chí mặc quần soọc lửng, áo ba lỗ), không đeo bản tên. Xe dừng đón trả khách không đúng tại các trạm dừng theo quy định, chở hàng cồng kềnh trong xe, thu tiền của hành khách không xé vé, thu tiền vé cao hơn quy định, dừng đỗ đón khách tùy tiện, dẫn đến tình trạng chất lượng dịch vụ vận tải kém ngày càng gia tăng.
Trước tình hình đó, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng vừa có công văn 1415/SGTVT-QLVT-PT yêu cầu các doanh nghiệp vận tải xe buýt, các trạm quản lý hai đầu tuyến triển khai ngay các biện pháp chấn chỉnh nhằm đưa hoạt động xe buýt dần đi vào ổn định. Đồng thời yêu cầu Thanh tra giao thông của Sở tăng cường công tác kiểm tra xử lý theo quy chế xe buýt và thường xuyên phối hợp với CSGT, cảnh sát trật tự xử lý nghiêm các vi phạm của xe buýt.
Riêng trong tháng 7, qua báo cáo quản lý tại hai đầu tuyến xe buýt cho thấy, tuyến bến xe Đà Nẵng – Mỹ Sơn bỏ 165/744 chuyến, tuyến bến xe Đà Nẵng – Hội An bỏ 12/1.178 chuyến, tuyến bến xe Đà Nẵng – Ái Nghĩa bỏ 562/744 chuyến, tuyến 45 Nguyễn Tất Thành (Đà Nẵng) – Tam Kỳ bỏ 6/806 chuyến… Tình trạng này đang gây mất trật tự vận tải và khiến hành khách thường xuyên phản ánh. Tuy nhiên, do các đơn vị không gửi bảng chia phiên về hai đầu tuyến nên cán bộ quản lý khó xác định cụ thể xe bỏ phiên, bỏ chuyến để báo cáo Thanh tra của hai Sở GTVT Đà Nẵng và Quảng Nam xử lý.
Ông Bùi Thanh Thiện cũng cho biết, các xe buýt hoạt động trên tuyến vẫn còn thiếu các thông tin niêm yết trong và ngoài xe về giá cước, lộ trình, thời gian giãn cách xe chạy, số điện thoại liên lạc để hành khách phản ánh khi cần. Xe xuất bến vẫn còn chạy chậm, rề rề trong khu vực nội thị, đến khi ra khỏi TP do thiếu giờ nên tăng ga, phóng nhanh, vượt ẩu tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao (cụ thể hành khách phản ảnh hồi 10g ngày 28-7 xe 43X-1727 gây tai nạn làm chết 2 người).
Bên cạnh đó, nhiều nhân viên phục vụ trên xe không mặc đồng phục (thậm chí mặc quần soọc lửng, áo ba lỗ), không đeo bản tên. Xe dừng đón trả khách không đúng tại các trạm dừng theo quy định, chở hàng cồng kềnh trong xe, thu tiền của hành khách không xé vé, thu tiền vé cao hơn quy định, dừng đỗ đón khách tùy tiện, dẫn đến tình trạng chất lượng dịch vụ vận tải kém ngày càng gia tăng.
Trước tình hình đó, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng vừa có công văn 1415/SGTVT-QLVT-PT yêu cầu các doanh nghiệp vận tải xe buýt, các trạm quản lý hai đầu tuyến triển khai ngay các biện pháp chấn chỉnh nhằm đưa hoạt động xe buýt dần đi vào ổn định. Đồng thời yêu cầu Thanh tra giao thông của Sở tăng cường công tác kiểm tra xử lý theo quy chế xe buýt và thường xuyên phối hợp với CSGT, cảnh sát trật tự xử lý nghiêm các vi phạm của xe buýt.
Việt Ân