.

Xâm nhập thế giới xe ben - Kỳ 1: Kinh hoàng xe ben

.
Vài năm gần đây, số lượng xe ben (XB) trên địa bàn thành phố tăng mạnh, trong khi công tác quản lý, kiểm tra giám sát còn chưa theo kịp. Điều này đã dẫn đến hệ quả là môi trường bị ô nhiễm nặng, đặc biệt tai nạn giao thông (TNGT) do các phương tiện này gây ra rất nghiêm trọng. Dư luận hết sức bức xúc, báo chí vào cuộc phản ánh, cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý giám sát, song vẫn chưa thể “hạ nhiệt” được tình hình. Phóng viên Báo Đà Nẵng đã vào cuộc, xâm nhập vào thế giới của những “hung thần” này để tìm ra câu trả lời.
 
Liên tiếp xảy ra tình trạng người dân chặn XB ở các tuyến đường trọng điểm do bụi bặm, ô nhiễm môi trường, liên tiếp xảy ra những vụ TNGT gây chết người. Đó là vài điểm nổi bật mà nhóm phóng viên chúng tôi ghi nhận được thời gian gần đây.


Mô tả ảnh.
Hàng trăm xe ben “oanh tạc” suốt ngày đêm đường tránh Nam Hải Vân.
 
Hàng nghìn lượt XB “oanh tạc” mỗi ngày

Những ngày cuối tháng 8 vừa qua, nhóm phóng viên Báo Đà Nẵng tiếp tục đi thực tế ở các tuyến đường nổi tiếng “nóng” về XB như đường tránh Nam Hải Vân, quốc lộ 14B, Cách mạng Tháng Tám, Hoàng Văn Thái, Lê Trọng Tấn, Phạm Hùng, quốc lộ 1A (đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến xã Hòa Phước)… và đã ghi nhận được tình trạng XB chở đất diễn biến phức tạp.

Tại đường tránh Nam Hải Vân, đoạn từ Km3+300 đến Km6+300, hàng trăm xe tải nặng chở đất nối đuôi nhau rầm rập chạy làm cho bụi đất bay mù mịt, khiến những phương tiện khác “lọt” vô đây đều hoảng sợ. Ngay như các ô-tô đường dài qua lại khu vực này đều phải “bò” chầm chậm để tránh những “hung thần” có thể gây TNGT bất cứ lúc nào. Mặt đường thì  xe tải ken dày, lan can bảo vệ hai bên đường đầy những vết trầy xước hoặc cong queo do XB húc vào. Cây cối hai bên đường cũng vạ lây khi bị phủ kín một màu đất đỏ. Được biết, để kịp tiến độ công trình, Công ty Trung Nam đã tổ chức cho 300 đầu xe, hoạt động suốt ngày đêm, bất chấp việc đoạn đường này còn thiếu hệ thống đèn chiếu sáng.

Còn ở tuyến quốc lộ 14B, đường Phạm Hùng, quốc lộ 1A (đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm về xã Hòa Phước), dù trời nắng như đổ lửa, hàng trăm lượt XB gầm rú, lao nhanh trên đường. Để “dọn” đường phóng nhanh, các tài xế liên tục bóp còi inh ỏi cả còi hơi lẫn còi điện, khiến những người đi đường phải vội vàng đánh tay lái ép sát vào vỉa hè để nhường lối cho những “hung thần” phóng qua. Nhiều người dân sinh sống dọc theo các trục đường có mật độ XB hoạt động cao, đã liên tục lên tiếng với các cơ quan chức năng, thậm chí nhiều lúc quá bức xúc, họ đã tìm cách rào chắn đường không cho xe hoạt động. Và lần nào cũng vậy, sau những lời hứa của doanh nghiệp là “sẽ cải thiện tình hình”, thì mọi thứ vẫn không có gì thay đổi. Người dân vẫn phải tiếp tục sống chung với tiếng ồn, ô nhiễm và nguy cơ TNGT rình rập.
 
Báo cáo từ phía CSGT, hiện thành phố Đà Nẵng có khoảng 7.000 chiếc XB, xe tải đang hoạt động, tuy nhiên chỉ khoảng 10% có đăng ký tham gia Hiệp hội Vận tải hàng hóa thành phố làm ăn có quy củ, thực hiện tương đối tốt các quy định của Nhà nước trên lĩnh vực vận tải, còn lại đa số hoạt động tự do, không theo tổ chức nào. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố gần đây có khá nhiều phương tiện từ các tỉnh khác đến hoạt động, chủ yếu dưới dạng hợp đồng “miệng”, vì vậy công tác quản lý càng khó khăn hơn. Đa số các phương tiện này đều rơi vào tình trạng không bảo đảm về kỹ thuật như lốp mòn,  thắng không an toàn, thùng xe cơi nới...
 
Mô tả ảnh.
Một  vụ TNGT liên hoàn do XB gây ra trên đường tránh Nam Hải Vân.
 
Và những vụ TNGT kinh hoàng

Dù đã rất cảnh giác khi lưu thông trên những con đường có mật độ XB hoạt động cao, thế nhưng không ít người điều khiển xe máy, thậm chí là ô-tô đã bị XB tông vào dẫn đến tai nạn. Nhiều gia đình rơi vào cảnh nhà tan, cửa nát, con cái mồ côi cha mẹ, để lại hậu quả lâu dài cho xã hội. Thống kê chưa đầy đủ của Công an các đơn vị, địa phương, từ cuối tháng 3-2011 đến nay xảy ra gần 20 vụ TNGT và va chạm giao thông do XB gây ra. Trong đó có 7 vụ TNGT nghiêm trọng làm 7 người chết, nhiều người khác bị thương nặng, thiệt hại tài sản hàng trăm triệu đồng.
 
Đến bây giờ, người dân tại quốc lộ 14B vẫn nhớ như in hình ảnh cô gái 27 tuổi bị XB tông chết khi chở bạn đi trên đường. Lúc đó, khoảng 18 giờ 30 ngày 15-7, chị Nguyễn Thị Thùy Trang (27 tuổi), trú xã Hòa Nhơn điều khiển xe máy BKS 43H2-4368 chở chị Võ Nguyễn Thị Xuân Hà (27 tuổi, trú cùng xã), lưu thông theo hướng cầu vượt Hòa Cầm lên Túy Loan. Khi đến vị trí Km 14+200 quốc lộ 14B (phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) thì bị XB BKS 43X – 2957 do tài xế Nguyễn Xuân Tới (40 tuổi), trú xã Hòa Sơn điều khiển chạy phía sau tông vào. Cú va chạm quá mạnh khiến chị Trang chết ngay tại chỗ, còn chị Hà bị thương nặng. Và mới đây, vào lúc 14 giờ 40 ngày 5-8, XB BKS 43T - 00764 do Phạm Văn Dũng (40 tuổi), trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu điều khiển khi đến ngã tư đường số 4 - đường số 5, KCN Hòa Khánh đã tông vào xe máy do chị Nguyễn Thị Sương (24 tuổi) điều khiển chở chị Lê Thị Tàu (SN 1967), cả hai là giáo viên một trường tiểu học, khiến chị Tàu chết tại chỗ, chị Sương bị thương. Gần đây nhất, lúc 14 giờ 30 ngày 20-8 tại đường tránh Nam Hải Vân (thôn Quan Nam 4, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang), xe ben BKS 27C-01432, do Trần Đăng Quang (37 tuổi), trú Bình Định điều khiển đi từ hướng hầm Hải Vân về quốc lộ 14B, khi đến địa phận nói trên thì tông vào xe máy BKS 43I1-8644 do chị Trần Thị Kim Nga (SN 1965), trú thôn Phú Thượng, xã Hòa Sơn điều khiển chở sau chị Trần Thị Liên (SN 1954) trú cùng thôn. Hậu quả, chị Nga chết ngay tại chỗ, chị Liên bị thương nặng…

Được biết, sau khi vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào sáng ngày 8-3-2011 tại vòng xuyến cầu Hòa Xuân khiến một người chết tại chỗ, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng đã có Kế hoạch 137 chỉ đạo các lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện XB vi phạm. Tuy đã thu được những kết quả nhất định, song tình trạng TNGT do XB vẫn xảy ra liên tục. Một cán bộ xử lý vi phạm thuộc Phòng CSGT Công an thành phố cho biết: So với những năm trước, từ đầu năm đến nay, TNGT do XB gây ra tăng cao, số vụ nghiêm trọng nhiều hơn. Điều đáng lưu ý là nạn nhân đa số là nữ và khi TNGT xảy ra thường có tử vong, người may mắn thoát chết thì đa số trở thành những người tàn phế, dù họ còn rất trẻ.

(Còn nữa)

Thanh Sơn -  Ngọc Phú
;
.
.
.
.
.