.

Bảo đảm tiến độ thi công

.

Năm nay, thành phố tập trung đầu tư 20 dự án trọng điểm. Đến nay, nhiều dự án bảo đảm được tiến độ thi công, giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Mô tả ảnh.
Công trình cầu mới Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý thi công  bảo đảm vượt lũ an toàn.

 

Tại các khu đô thị phía nam

UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án trên địa bàn đã thực hiện tốt, bảo đảm tiến độ đề ra. Qua 9 tháng, quận đã vận động các hộ giải tỏa bàn giao mặt bằng đối với 6.624 hồ sơ nhà đất; trong đó có 1.025 hồ sơ nhà và 5.599 hồ sơ đất khác. Ngoài ra, quận còn tổ chức di dời 15.000 ngôi mộ nằm trong các dự án lên Nghĩa trang Hòa Sơn. Tại nhiều dự án, công tác giải phóng mặt bằng hầu như đã hoàn thành như dự án nâng cấp và mở rộng đường Phan Tứ, Khu Làng đá mỹ nghệ Non Nước, đường Nguyễn Tri Phương nối dài, các khu tái định cư X1, X2, X4; khu dân cư Hòa Hải H1-3 giai đoạn 1…

Quận đang thực hiện giải phóng mặt bằng đối với một số dự án mới như đường Trần Hưng Đạo nối dài, đường Mai Đăng Chơn (giai đoạn 2), cầu số 1 nối từ Khu đô thị biệt thự sinh thái, Công viên văn hóa làng quê và quần thể du lịch sông nước Hòa Quý. UBND quận thường xuyên rà soát các vướng mắc, tồn đọng của các dự án để có hướng giải quyết phù hợp, hạn chế đơn thư kiến nghị, khiếu nại kéo dài, đồng thời tổ chức đôn đốc, theo dõi, nắm bắt tình hình giải phóng mặt bằng để có cơ sở chỉ đạo, xử lý kịp thời.

Đối với việc di dời giải tỏa các hộ dân khu vực Làng đá Non Nước, có 31 hộ dân tại khu vực phía bắc hòn Mộc Sơn đã thực hiện di dời. Để bảo vệ tính mạng, tài sản và sớm ổn định cuộc sống của các hộ dân xung quanh hòn Mộc Sơn, UBND quận đã báo cáo UBND thành phố giải quyết đền bù, giải tỏa và bố trí đất tái định cư đi hẳn đối với các hộ dân khu vực này trong năm nay. Các hộ giải tỏa khu vực phía bắc hòn Mộc Sơn bị ảnh hưởng sạt lở vừa qua được Ban Giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 1 giải quyết thuê nhà ở và sớm bố trí đất tái định cư.

Tại khu vực quận Cẩm Lệ, đến cuối tháng 9, trong tổng số 2.675 hộ giải tỏa thuộc dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, đã có 1.426 hộ nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng, đạt gần 54%, còn 799 hộ có nhà ở và 276 hồ sơ đất trống chưa bàn giao. Về di dời mồ mả tại Nghĩa địa Cồn Dầu, 1.347 mộ có gia chủ đã nhận tiền đền bù, đã di dời hơn 1.280 mộ. Đối với các dự án tái định cư, tại khu E1 khu đô thị Nam cầu Cẩm Lệ đã có 2.196 lô đất tái định cư thực tế/ 2.254 lô đất theo quy hoạch, khu E2 có 1.200 lô đất thực tế/ 1.656 lô theo quy hoạch.

Tại khu E Nam cầu Cẩm Lệ mở rộng, đơn vị thi công cũng hoàn thành trên 1.000 lô đất tái định cư thực tế, đạt 70% kế hoạch. Bên cạnh việc hoàn thành toàn bộ 2.161 lô đất tại khu B (giai đoạn 1 và 2), Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng-Xây lắp và Kinh doanh nhà cũng thực hiện xong 870 lô đất tái định cư thực tế/ 1.070 lô đất theo quy hoạch tại khu D. Tại khu A Nam Cẩm Lệ mở rộng (giai đoạn 1), công ty này đã thi công hạ tầng với 524 lô đất tái định cư thực tế, giai đoạn 2 có 754 lô đất tái định cư thực tế/ 1.090 lô kế hoạch.

Những dự án trọng điểm

Khởi công vào cuối tháng 3-2009, đến nay công trình Bệnh viện Ung thư luôn bảo đảm được tiến độ thi công. Các đơn vị xây dựng đang khẩn trương thi công nội thất khu điều trị nội trú cao 11 tầng và khu nhà hành chính, hội trường với quyết tâm phấn đấu đến cuối năm nay sẽ hoàn thành hai khối nhà này. Bên cạnh đó, các hạng mục khác như khu nhà nghỉ dành cho người nhà bệnh nhân, nhà tang lễ, nhà để xe..., đặc biệt khu nhà kỹ thuật là nơi đặt những hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại để chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân ung thư cũng đang được gấp rút triển khai và dự kiến hoàn thành vào quý 2-2012.

Dự án cầu Rồng đã hoàn thành các mố cầu. Hiện các nhà thầu bố trí gần 400 cán bộ, kỹ sư và công nhân chia làm nhiều mũi thi công và thi công liên tục 3 ca/ngày với quyết tâm bảo đảm tiến độ đã đề ra. Nhà thầu cũng đang thi công vòm bê-tông trên các trụ, tiến hành gia công dầm thép hình thân rồng để đưa vào lắp dựng sau khi phần hạ bộ cầu hoàn thành.

Tại dự án cầu mới Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý hiện đã hoàn thành khoảng 50% khối lượng xây lắp. Cụ thể, hoàn thành 100% phần móng cọc khoan nhồi, hoàn thành đổ mố cầu và bê-tông 11/12 trụ cầu, riêng trụ chính (trụ S8) đang thi công cốt thép để chuẩn bị đổ bê-tông bịt đáy. Trước tháng 9, nhà thầu đã thi công xong 60m chiều dài dầm dẫn SG1 phía tây cầu theo phương pháp đà giáo ván khuôn đẩy nên rút ngắn được tiến độ so với yêu cầu. Dự án cầu Nguyễn Văn Trỗi-Trần Thị Lý dự kiến hoàn thành trước 29-3-2013.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.