.

Cần xử lý việc đi sai làn đường quy định

.
Theo Điều lệ báo hiệu đường bộ của Bộ Giao thông-Vận tải ban hành, quy định về “Vạch kẻ đường” là một dạng báo hiệu đường bộ để hướng dẫn, điều khiển giao thông nhằm nâng cao ATGT và khả năng thông xe. Hầu hết các tuyến đường trên địa bàn thành phố đều có vạch kẻ đường, phân làn chỉ dẫn cụ thể cho từng loại phương tiện giao thông, tuy nhiên tình trạng vi phạm làn đường vẫn diễn ra, kể cả ở những tuyến đường một chiều, hoặc những tuyến đường thường xuyên có sự kiểm soát của Cảnh sát giao thông.

Mô tả ảnh.
Người đi xe máy đi vào phần đường dành cho ô-tô.
 
Theo ông Paul Dewar, một du khách người Canada, giao thông ở Việt Nam rất lộn xộn, bên cạnh đó, văn hóa giao thông của người Việt Nam chưa tốt, nên tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người và phương tiện trên đường. Họ tham gia giao thông hết sức tùy tiện, rất hiếm khi để ý đến những biển báo chỉ dẫn, hoặc các vạch kẻ đường phân làn. Cũng theo ông, ở các nước có giao thông phát triển, họ phân làn quy định cụ thể từng chủng loại xe được lưu thông trên đường. Còn ở Việt Nam, ai thích đi như thế nào cứ việc đi.
 
Xe máy, xe đạp cũng có thể chạy vào phần đường dành cho ô-tô, rồi vượt, rẽ vô tư… bất chấp nguy hiểm. Trên thực tế, do Đà Nẵng chưa có nhiều tuyến đường cho phép đậu ô-tô, chưa có bãi giữ ô-tô, nên nhiều tuyến đường, phần đường dành cho người đi xe đạp, xe thô sơ bị lấn chiếm làm chỗ đậu xe, khiến cho người đi xe đạp phải đi vào làn đường dành cho ô-tô, làm cho giao thông vốn đã lộn xộn càng thêm lộn xộn. Rất nhiều vụ tai nạn giao thông là do đi sai làn đường và thiếu ý thức tự giác tuân thủ pháp luật về ATGT. Không ít người còn cố tình vượt đèn đỏ, đi ngược chiều…

Ngoài việc tự giác chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông thì việc giám sát, xử phạt của cơ quan chức năng cũng rất cần thiết. Song hầu như những người đi sai làn đường, đi lấn tuyến… chưa thấy bị phạt bao giờ. Có thể đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến người dân chưa quan tâm đến phần đường, làn đường khi tham gia giao thông. 

Nhiều ý kiến cho rằng, việc vi phạm giao thông trước tiên là do ý thức của người tham gia giao thông, vì vậy những người đi sai làn đường theo quy định phải bị xử phạt nghiêm. Nếu làm tốt việc này thì người dân sẽ dần có ý thức thực hiện.

Bài và ảnh: Thành Lân
;
.
.
.
.
.