.

Chọn lộ trình hợp lý

.
Vấn đề tai nạn giao thông (TNGT) đã trở thành vấn nạn của xã hội, là mối quan tâm của mọi người. Các nguyên nhân dẫn đến TNGT đã được đề cập rất nhiều, trong đó ý thức kém của người tham gia giao thông và hạ tầng cơ sở còn hạn chế là những nguyên nhân chính trong thời gian qua. Ngay cả thành phố Đà Nẵng, với hạ tầng cơ sở phát triển, nhưng thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều điểm thường xuyên gây TNGT và ùn tắc giao thông, nhất là vào các giờ cao điểm.

Mô tả ảnh.
Nếu chọn lộ trình hợp lý, sẽ có những đoạn đường thông thoáng, ít người và xe tham gia giao thông.
 
Để tránh được những nguy cơ gây TNGT cho chính mình và cho người khác, người tham gia giao thông cần phải xác định rõ lộ trình từ điểm xuất phát (từ nhà, cơ quan, đến trường…) đến những điểm cần đến. Trên lộ trình ấy, phải chú ý đến thời gian, những điểm thường gây ra ùn tắc giao thông để tìm một lộ trình khác. Chẳng hạn trong nội thành, những điểm hay gây ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm như cầu Sông Hàn, cầu Nguyễn Văn Trỗi, Ngã ba Huế, ngã tư Hùng Vương – Phan Châu Trinh, Nguyễn Chí Thanh – Lê Duẩn…
 
Nếu buộc phải đi qua những điểm này, nên chọn thời điểm thích hợp, ví dụ như không nên đi qua cầu Sông Hàn vào các giờ cao điểm, nên lùi thời gian lại, hoặc đi sớm hơn. Tương tự như vậy, người dân ở gần khu vực có đường sắt cắt ngang như đường Hà Huy Tập, Dũng sĩ Thanh Khê, Lê Độ… nên đi trước hoặc sau giờ tàu vào ga. Vì thời gian chờ tàu cũng như thời gian chờ giải tỏa được các điểm ùn tắc rất nhiều, chưa kể hàng trăm xe máy, ô-tô cùng dồn một chỗ, vừa mất thời gian, vừa bị ô nhiễm khói xe.

Các lái xe có thâm niên, giỏi nghề, thường có nhiều kinh nghiệm để chọn lộ trình đi khá hợp lý, vừa tránh các điểm ùn tắc, nên đã hạn chế được tai nạn, tiết kiệm xăng.

Cũng không khó khăn lắm để mỗi người chọn cho mình một lộ trình giao thông hợp lý khi đi làm, đưa đón con đi học hoặc phải làm một việc nào đó. Chỉ cần để ý một chút sẽ giúp chúng ta có một chuyến đi an toàn, đúng giờ.

Bài và ảnh: Đức Thịnh
;
.
.
.
.
.