.

Chủ động đối phó với mưa lũ do bão số 6

.
(ĐNĐT) – Trung tâm Phòng chống Lụt bão khu vực miền Trung – Tây Nguyên, ngày 5-10 cho biết: bão số 6 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, gây ra thời tiết xấu, có mưa vừa, có nơi mưa to cho các tỉnh ven biển miền Trung.
Mô tả ảnh.
Ngư dân phường Thọ Quang (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) di dời thuyền, thúng tránh bão.
Lượng mưa tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Đà Nẵng, từ Bình Định đến Phú Yên và các tỉnh khu vực Tây Nguyên phổ biến từ 20-50mm, Quảng Nam phổ biến từ 10-20mm.

Theo báo cáo các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên, tính đến 19 giờ ngày 4-10 đã kiểm đếm và thông tin đến tổng số 31.085 tàu, trong đó có 1.962 tàu hoạt động ngoài khu vực nguy hiểm, 29.125 tàu đã neo đậu và trú tránh ở nơi an toàn.

Tại cảng biển Tam Quan Bắc (tỉnh Bình Định) tàu cá BĐ 96504TS do ông Nguyễn Văn Tín làm thuyền trưởng, lúc 17 giờ 30 ngày 3-10 bị sóng đánh dạt vào bờ kè, thuyền bị vỡ. Có 3 ngư dân trên thuyền bị thương nặng, hiện đang được cấp cứu tại bệnh viện tỉnh.

Theo báo cáo của BCH PCLB&TKCN tỉnh Phú Yên, triều cường đã gây sạt lở tại khu vực đường Đinh Tiên Hoàng, khu phố 6, phường Phú Đông (thành phố Tuy Hòa), chiều dài sạt lở 300m, có đoạn sâu 3-5m. Chính quyền địa phương đã huy động lực lượng cùng với người dân tiến hành khắc phục một cách cơ bản.

Các địa phương Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Phú Yên...hiện đã có phương án triển khai chủ động đối phó với mưa lũ do bão số 6 gây ra.

Vào hồi 9 giờ sáng nay (5-10), Ban chỉ đạo Phòng chống Lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn (PCLBTW-UBQGTKCN) đã có công điện khẩn số 37/CĐ-TW gửi Ban Chỉ huy PCLB-TKCN các tỉnh từ Nghệ An đến Bình Thuận.

Hiện nay, bão số 6 đã đi vào phía Nam Vịnh Bắc Bộ và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, chiều và tối 5-10 sẽ đi vào bờ biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị; ngoài khơi khu vực Nam Trung Bộ xuất hiện một vùng áp thấp. Các hình thế thời tiết trên sẽ tiếp tục gây thời tiết xấu trên biển và mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to ở các tỉnh ven biển từ Nghệ An đến Bình Thuận trong một vài ngày tới.

Để chủ động các biện pháp phòng, chống mưa, lũ đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước, nhân dân, Ban Chỉ đạo PCLBTW- UBQGTKCN đề nghị Ban Chỉ huy PCLB - TKCN các tỉnh:

Tiếp tục thực hiện nội dung Công điện số 36/CĐ-VPTW hồi 15 giờ 30 ngày 2-10-2011 của Ban chỉ đạo PCLBTW- UBQGTKCN. Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét để chủ động sơ tán dân đến nơi an toàn.
Theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các hồ chứa, thực hiện việc vận hành điều tiết đảm bảo an toàn cho công trình và giảm lũ cho hạ du; kiểm tra các công trình đê điều, hồ chứa nước, công trình đang thi công.
Sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để chủ động ứng phó, xử lý kịp thời các sự cố do mưa, lũ gây ra; duy trì lực lượng thường trực tìm kiếm cứu nạn để xử lý khi có yêu cầu. Tổ chức trực ban, theo dõi chặt chẽ, chỉ đạo kịp thời các biện pháp phòng, chống lũ, nắm vững thông tin và báo cáo kịp thời.
M.Đắc
;
.
.
.
.
.