.

Đại biểu Nguyễn Bá Thanh: "Cần kiên quyết tái cơ cấu ngân hàng"

.
(ĐNĐT) - Đại biểu Nguyễn Bá Thanh cho rằng, sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam thời gian qua có sự đóng góp quan trọng của ngành ngân hàng, nhưng sự bất ổn của nền kinh tế nếu có xảy ra trong tương lai sẽ bắt đầu từ chính ngân hàng.
 
Mô tả ảnh.
Đại biểu Nguyễn Bá Thanh phát biểu tại hội trường
 
Ngày 27-10, Quốc hội thảo thảo luận tại hội trường về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012.
 
Tham gia phát biểu ý kiến, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh cho rằng, sau Kết luận 02 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 11 của Chính phủ, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự vào cuộc của các Bộ, ngành Trung ương, sự cố gắng của các địa phương thì tình hình nhìn chung có khá dần lên, giá cả những tháng gần đây cũng tăng chậm lại. Dự báo năm 2012 nếu kinh tế Mỹ phục hồi và giá vàng chững lại thì tình hình lạm phát ở nước ta không có nguy cơ đe dọa. Nhưng nếu như tình hình kinh tế Mỹ xấu đi, đồng đôla sụt giảm và giá vàng tiếp tục lên cao thì không biết điều gì xảy ra đối với tình hình lạm phát ở nước ta.
 
Theo ông Nguyễn Bá Thanh, nhìn chung cho đến nay, tỷ lệ lạm phát ở nước ta cũng còn quá cao, đồng đôla thì bị mất giá, nhưng đồng Việt Nam còn bị mất giá hơn. Cho rằng lạm phát cao có nhiều nguyên nhân như giá thế giới biến động tăng, do chúng ta nhập siêu tăng, do bội chi ngân sách lớn, do đầu tư công, chi tiêu công dàn trải, lãng phí và thiếu hiệu quả, do năng xuất lao động thấp..., tuy nhiên, ĐB Nguyễn Bá Thanh cho rằng, nguyên nhân chủ yếu vẫn nằm ở vấn đề chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa nới lỏng và cơ cấu bản thân nền kinh tế của chúng ta còn nhiều bất hợp lý, phát hành tiền nhiều, đưa tiền mặt vào lưu thông nhiều, hàng thì ít mà tiền thì nhiều đã dẫn đến lạm phát cao.
 
Ông Thanh nêu ra vấn đề: Quản lý Nhà nước còn hạn chế nhưng cho ra đời hàng loạt ngân hàng mới, nâng cấp hàng chục ngân hàng nông thôn sẽ dẫn đến mất kiểm soát. Một ngân hàng có vốn khoảng nghìn tỷ, khi mới thành lập huy động thêm khoảng 10 nghìn tỷ nữa sau đó nhẹ nhàng rút tiền của mình ra rồi lấy 10 nghìn tỷ của khách hàng buôn bất động sản, đến hạn không có tiền trả lại cho người gửi thì đua nhau đẩy lãi suất huy động lên cao đến 18%, 20%, thậm chí 25%, 30%/năm để có tiền, lấy tiền của người sau để trả cho người trước đẩy lạm phát lên cao. Ấy thế mà vừa rồi ngân hàng Nhà nước khống chế lãi suất trần huy động còn 14%, nhiều ý kiến phản đối cho rằng dùng những mệnh lệnh hành chính để can thiệp.

 
Hạ nhiệt lạm phát cần nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó việc tái cơ cấu lại ngành ngân hàng là việc cần làm ngay, làm kiên quyết. Nhưng đây lại là vấn đề rất khó hiện nay. Cần cải tổ nhưng phải hết sức thận trọng và có bước đi thích hợp
 
ĐB Nguyễn Bá Thanh
"Có những lúc hành chính rất cần thiết, nhất là trong tình hình thị trường nhà đất đóng băng không bán được, nợ xấu tăng lên", ông Thanh nói.
 
Theo báo cáo thì nợ xấu hiện nay là 75 nghìn tỷ đồng nhưng đại biểu (ĐB) cho rằng con số nợ xấu có thể nhiều hơn. Nới lỏng chính sách tiền tệ thì bị lạm phát, thắt chặt tiền tệ thì nợ xấu tăng lên, sức mua giảm sút, các nguồn tín dụng đen phát triển mạnh và nguy cơ đổ vỡ, sự tăng trưởng có nguy cơ bị đe dọa, kinh tế chậm tăng trưởng nên sản xuất bị đình đốn, sức mua giảm, lao động thiếu việc làm, nguồn thu cho ngân sách bị giảm sút. Lạm phát cao thì đồng tiền bị mất giá, đời sống của nhân dân bị ảnh hưởng, đặc biệt là những hộ nghèo, những đối tượng chính sách, các công nhân lao động, cán bộ hưu trí, cán bộ công nhân viên chức hưởng lương Nhà nước.
 
Đưa ra những lập luận trên, ĐB Nguyễn Bá Thanh cho rằng, chấp nhận kinh tế tăng trưởng chậm lại để tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội là một hướng đi rất đúng. "Hạ nhiệt lạm phát cần nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó việc tái cơ cấu lại ngành ngân hàng là việc cần làm ngay, làm kiên quyết. Nhưng đây lại là vấn đề rất khó hiện nay. Cần cải tổ nhưng phải hết sức thận trọng và có bước đi thích hợp". Theo ĐB, sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam thời gian qua có sự đóng góp quan trọng của ngành ngân hàng, nhưng sự bất ổn của nền kinh tế nếu có xảy ra trong tương lai sẽ bắt đầu từ chính ngân hàng.

Sớm làm đường cao tốc Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh
 
Về tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông, ĐB cho rằng ít nước nào trên thế giới có quy mô dân số gần 90 triệu người mà năm nào cũng hơn 10.000 chết, hơn 10.000 người bị thương vì TNGT.
 
Theo ông Thanh, mọi người thường hay nói nâng cao nhận thức đạo đức cho người tham gia giao thông như không uống rượu bia khi lái xe, không phóng nhanh vượt ẩu, nhưng không mấy ai nói cần phải nâng cao nhận thức đạo đức cho những cơ sở đào tạo cấp phép lái xe đào tạo sơ sài. Những tài xế tay nghề non gây ra không biết bao nhiêu vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, thế nhưng trong cả nước chưa có cơ sở nào bị đóng cửa vì đào tạo kém chất lượng, xử lý không nghiêm.

ĐB đề nghị nên sớm làm đường bộ cao tốc đi từ Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh, thuê công ty tư vấn có uy tín của nước ngoài thiết kế, thuê tư vấn có uy tín của nước ngoài giám sát và đưa ra đấu thầu quốc tế. Như vậy, chắc chắn đất nước ta sẽ có một đường bộ cao tốc Bắc - Nam có chất lượng tốt. ĐB cho rằng chúng ta hay lạm dụng từ "cao tốc" nhưng thực ra cho đến nay nước ta chưa có đường cao tốc nào đạt chuẩn.

Theo ông Thanh, giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn bằng cách thay đổi giờ học, giờ làm mới chỉ là một giải pháp chắp vá mà cũng không mấy khả thi. Muốn giải quyết căn cơ thì phải kiểm soát chặt chẽ việc nhập cư vào nội thành, không cho xây thêm nhà cao tầng ở khu vực trung tâm, hình thành sớm đô thị vệ tinh để giãn dân ra.
 
"Ở nội thành thì giữ lại những cơ quan đầu não chính trị, còn các cơ quan khác, các bệnh viện, trường đại học, ga đường sắt nên chuyển ra ngoài. Làm thêm cầu, làm thêm đường, làm tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, một số tuyến vành đai ra vào thành phố phải xây dựng đường bộ hai tầng, xây dựng bãi đỗ xe ngầm, không cho ô tô đỗ trên vỉa hè, đậu dưới lòng đường, kẻ vạch phân làn xe ô tô đi riêng, xe máy đi riêng, ai vi phạm thì giam xe và phạt nặng…", ông Thanh nói.

HỮU HOA
;
.
.
.
.
.