.

Gần 5.000 người tham gia diễn tập ứng phó sóng thần tại Đà Nẵng

.
(ĐNĐT) – Sáng 18-10, tại phường Thọ Quang và phường Mân Thái (quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) diễn ra cuộc diễn tập ứng phó sóng thần “ST-11” được coi là quy mô nhất Việt Nam từ trước tới nay, với sự tham gia của gần 5.000 người. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo cuộc diễn tập.
Khẩn trương cứu người bị nạn do sóng thần.
Diễn tập khẩn trương cứu người bị nạn do sóng thần.

Theo kịch bản, vào lúc 8 giờ 45 phút, cấp ủy, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng nhận được thông báo của Trung tâm báo tin động đất cảnh báo: Lúc 8 giờ 35 phút ngày N, tại khu vực 17,5 độ Vĩ Bắc - 119,1 độ Kinh Đông (phía Tây đảo Luzon của Philippines) xảy ra trận động đất với cường độ 8,8 độ richter gây ra nhiều thiệt hại về người, tài sản và cơ sở hạ tầng. Dự kiến sau 2,5 - 3 giờ, sóng thần sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bờ biển thành phố Đà Nẵng với độ cao của sóng khoảng 6m.

Cùng thời điểm, trên vùng biển Đà Nẵng có 6.500 khách du lịch trong và ngoài nước đang vui chơi giải trí khu vực ven biển. Trên biển có khoảng 75 tàu thuyền/910 lao động của Đà Nẵng và các địa phương khác đang hoạt động đánh bắt cá. Số tàu thuyền đang neo đậu trong cảng, ven bờ và dọc các cửa sông khoảng 450 chiếc…
 
Khi sóng thần xảy ra, có trên 27.000 hộ với hơn 133.500 nhân khẩu thuộc 20 phường của 5 quận ven biển, trong đó có trên 26.000 trẻ em và 11.000 người già phải sơ tán khẩn cấp.

Sau khi phát tin cảnh báo, các đơn vị sử dụng hệ thống phương tiện thông tin đại chúng, các thiết bị thông tin liên lạc tàu thuyền trên biển và thiết bị tại chỗ phát thông báo cảnh báo sóng thần cho cư dân trên đất liền và ngư dân trên biển sơ tán. Đồng thời tổ chức lực lượng chức năng của quận, phường cơ động đến những khu vực trọng điểm để thông báo và hỗ trợ nhân dân, học sinh sơ tán.

Các lực lượng cấp cứu y tế, bệnh viện, hội chữ thập đỏ… được huy động khẩn trương sơ cứu và đưa người bị nạn đi cấp cứu tại các cơ sở y tế.
 
Người dân sơ tán sau khi nghe thông tin cảnh báo về sóng thần tại biển Đà Nẵng.
Người dân sơ tán sau khi nghe thông tin cảnh báo về sóng thần tại biển Đà Nẵng
Ngay sau đó, lực lượng quân đội được huy động đông đảo để giúp sơ tán dân.
Ngay sau đó, lực lượng quân đội được huy động đông đảo để giúp sơ tán dân
Huy động cả trực thăng để thông báo cho ngư dân và tàu thuyền trên biển biết và di chuyển vào nơi an toàn.
Huy động cả trực thăng để thông báo cho ngư dân và tàu thuyền trên biển biết, di chuyển vào nơi an toàn
Ngư dân nhanh chóng kéo tàu thuyền lên bờ.
Ngư dân nhanh chóng kéo tàu thuyền lên bờ
Nhanh chóng đưa nạn nhân lên xe vận chuyển về trạm y tế gần nhất.
Nhanh chóng đưa nạn nhân lên xe chuyển về trạm y tế gần nhất

Đắc Mạnh
;
.
.
.
.
.