.

Nhiều khu dân cư chưa có nước sạch

.

Hiện còn một số khu dân cư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, người dân vẫn chưa được sử dụng nước sạch. Vì sao vậy?

Mô tả ảnh.
Nhiều khu dân cư vẫn phải sử dụng nước giếng.

“Khát” nước ngay cạnh nhà máy nước

 

Những tưởng niềm vui của hàng nghìn hộ dân trên địa bàn phường Hòa Thọ Tây (Cẩm Lệ) sẽ có nước sạch để dùng khi Nhà máy nước Cầu Đỏ đã được nâng cấp. Thế nhưng niềm vui ấy cứ tắt dần, người dân vẫn phải chịu cảnh “khát” nước ngay bên cạnh nhà máy nước. Nhiều năm nay, gần 1.000 hộ dân ở tổ 4, 5 và 6 (phường Hòa Thọ Tây) vẫn dùng nước giếng, nước mưa hay thậm chí cả nước sông để sinh hoạt. Bác Nguyễn Huy (tổ 6, phường Hòa Thọ Tây) cho biết: Trước đây, khu vực này dân dùng nước giếng, nhưng mấy năm trở lại đây dân cư mỗi năm một đông đúc nên nước giếng cứ cạn kiệt dần, hơn nữa nước giếng cũng đang bị nổi váng có màu vàng khè. Nước đục thế này cũng phải cố lọc mà dùng, chứ lấy đâu tiền ra mua nước bình về dùng. “Đã nhiều năm nay, đặc biệt là vào mùa nắng nóng, nhiều hộ dân nơi đây phải “cắn răng” sử dụng nước bẩn.  Dùng nước giếng cũng lo lắm vì khu vực này xung quanh toàn là mồ mả”, một người dân ở tổ 5 than vãn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ có khu vực trên là chưa có nước sạch để dùng, mà vẫn còn nhiều khu dân cư khác trên địa bàn thành phố hiện người dân vẫn chưa được sử dụng nước sạch như ở các phường Hòa Xuân (Cẩm Lệ), Hòa Quý (Ngũ Hành Sơn), Hòa Hiệp Bắc (Liên Chiểu)…

Nguyên nhân do đâu?

 

Theo Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng: Hiện tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch trên địa bàn thành phố do công ty cung cấp đạt bình quân 85%. Trong đó, quận Hải Châu, Thanh Khê đạt 97%; Cẩm Lệ, Sơn Trà đạt 85%; Liên Chiểu 78%, Ngũ Hành Sơn 63% và Hòa Vang chiếm tỷ lệ thấp nhất 20%.

Trước những bức xúc trên, người dân đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương sớm lắp đặt đường ống dẫn nước từ nhà máy đến nhà dân, thế nhưng mọi chuyện vẫn chưa được giải quyết. Đề cập về vấn đề này, lãnh đạo phường Hòa Thọ Tây cho rằng: Nguyên nhân chính của tình trạng thiếu nước sạch là do địa bàn khu vực này rộng, dân lại ở xa, thưa thớt nên rất khó khăn cho việc lắp đặt đường ống dẫn nước sạch từ nhà máy về sát nhà dân. Mặc dù phường đã có đề xuất từ năm 2008 nhưng do nguồn kinh phí lớn nên phải chờ sự hỗ trợ từ phía quận.

 

Còn ông Nguyễn Trường Ảnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng cho biết: Hiện trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều khu dân cư chưa có nước sạch để dùng, đặc biệt là ở các quận Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang, do đường ống chưa được đấu nối đến tận nhà dân. Hơn nữa nhiều khu dân cư nằm trong vùng quy hoạch, sắp di dời giải tỏa nên việc lắp đặt đường ống ở những khu vực này sẽ dẫn đến lãng phí. Tuy nhiên, đối với những khu vực quy hoạch “treo” kéo dài, công ty vẫn triển khai kế hoạch lắp đặt đường ống dẫn nước để người dân được sử dụng nước sạch. Đối với khu vực tổ 4, 5 và 6, phường Hòa Thọ Tây, hiện thành phố đã có chủ trương lắp đặt đường ống D300 chạy dọc ven sông khu vực Cầu Đỏ - Túy Loan đến quốc lộ 14B. Trước mắt sẽ lắp đặt đoạn ống chính và tuyến ống nhỏ cho tổ 4, 5 và 6. Cũng theo ông Ảnh, hiện tại dự án này thành phố đã giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư chọn thời điểm để triển khai, dự kiến sẽ thực hiện vào cuối năm.

Bài và ảnh: PHƯƠNG ANH

;
.
.
.
.
.