.

Những vấn đề cử tri quan tâm sẽ đưa ra diễn đàn Quốc hội

.

Để chuẩn bị kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã tiếp xúc cử tri để lắng nghe những gửi gắm của cử tri thành phố. Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Huỳnh Nghĩa (ảnh) , Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND, Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố cho biết sẽ đưa những vấn đề cử tri quan tâm lên diễn đàn Quốc hội.

Mô tả ảnh.

* P.V: Thưa ông, trong nhiều vấn đề cử tri nêu thì Đoàn ĐBQH thành phố đánh giá những vấn đề nào là mối quan tâm chung nhất, bức xúc nhất của cử tri thành phố gửi gắm đến kỳ họp thứ 2 của Quốc hội?

 

- Ông Huỳnh Nghĩa: Đó là những vấn đề cấp bách trước mắt như lạm phát cao, lãi suất cao, bội chi ngân sách, cắt giảm đầu tư công, nhập siêu…, giải quyết các vấn đề với tầm nhìn trung và dài hạn như tái cấu trúc nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, giải quyết các đột phá về thể chế, chất lượng nguồn nhân lực, công tác giám sát luật có đi vào cuộc sống hay chưa... Đây là những vấn đề mà Đoàn ĐBQH thành phố sẽ đem đến diễn đàn của Quốc hội.

* PV: Cử tri quan tâm Đoàn ĐBQH thành phố sẽ nói gì tại diễn đàn Quốc hội về tình trạng lạm phát, giá cả tiêu dùng tăng ảnh hưởng đến đời sống nhân dân?

- Ông Huỳnh Nghĩa: Tại kỳ họp này, Quốc hội xem xét các báo cáo của Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015; kết quả thực hiện phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2011. Quốc hội sẽ quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, quyết định dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2012. Trong những nội dung này, Quốc hội tiếp tục bàn giải pháp kiềm chế lạm pháp, bình ổn giá cả tiêu dùng, bảo đảm an sinh xã hội và một số vấn đề xã hội đang quan tâm như giáo dục-đào tạo, khám, chữa bệnh, cải cách chế độ tiền lương cho cán bộ, công nhân, viên chức, người hưởng chế độ hưu trí, trợ cấp xã hội… Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố sẽ tham gia ý kiến đối với những vấn đề cử tri quan tâm, nhất là vấn đề bảo đảm kiềm chế lạm phát, giá cả tiêu dùng nhằm giảm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân.

* PV: Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ thông qua 6 luật, trong đó có Luật Biển Việt Nam. Cử tri quan tâm Luật Biển Việt Nam có ý nghĩa gì đối với việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, thưa ông?

- Ông Huỳnh Nghĩa: Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ thông qua 6 luật và cho ý kiến 12 luật khác, trong đó có Luật Biển Việt Nam sẽ được Quốc hội xem xét thông qua. Luật Biển Việt Nam được ban hành là cơ sở pháp lý quan trọng để chúng ta vận dụng kết hợp với Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam. Là địa phương vừa có biển, đảo, Đoàn ĐBQH thành phố sẽ có những ý kiến tích cực tham gia trong quá trình xây dựng Luật Biển Việt Nam.

Sau khi Luật Biển Việt Nam được ban hành, Quốc hội và Đoàn ĐBQH thành phố sẽ giám sát chặt chẽ việc tuyên truyền, phổ biến luật này đến tận người dân. Công tác tuyên truyền phải đạt được hiệu quả về nâng cao nhận thức bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ là trách nhiệm của toàn dân.

* PV: Tại các cuộc tiếp xúc cử tri vừa qua, cử tri phản ánh tốc độ làm luật của Quốc hội ngày càng nhanh, nhưng cần đánh giá xem luật có đi vào cuộc sống. Công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật hiện nay chưa tương xứng với tốc độ làm luật. Ông đánh giá như thế nào về ý kiến này?

- Ông Huỳnh Nghĩa: Vấn đề đặt ra ở đây là luật phải đáp ứng với yêu cầu phát triển của đất nước thì luật mới đi vào cuộc sống. Quốc hội cũng như Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố rất quan tâm về việc nâng cao chất lượng xây dựng luật. Cụ thể là Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố khi tổ chức lấy ý kiến góp ý dự án luật luôn chọn lọc, mời những đối tượng chịu sự điều chỉnh của luật để lấy được nhiều ý kiến có chất lượng, bảo đảm khi luật ban hành phải giải quyết được một cách cơ bản những vấn đề mà thực tiễn đang vướng mắc. Có như vậy thì mới bảo đảm tính khả thi của luật sau khi ban hành.

- PV: Cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn. 

Sơn Trung (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.