.

Trao đổi lý luận giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Nhật Bản

.

Trong hai ngày 29 và 30-10, tại Đà Nẵng, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức cuộc Trao đổi lý luận lần thứ IV giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Nhật Bản với chủ đề “Chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa xã hội trong thế kỷ XXI”.

 

Mô tả ảnh.
Các đại biểu tham dự cuộc trao đổi lý luận

 

Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam. Về phía Nhật Bản, dẫn đầu là đồng chí Ô-ga-ta Ya-su-ô, Phó Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Nhật Bản, Trưởng ban Quốc tế, Thành viên Ban Lãnh đạo Viện Khoa học Xã hội Đảng Cộng sản Nhật Bản. Đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng đến dự và phát biểu chào mừng.

Trong phát biểu đề dẫn, đồng chí Đinh Thế Huynh cho biết, chủ đề của cuộc trao đổi lần này đề cập đến một vấn đề lớn, phạm vi bao quát rộng, tầm khái quát lý luận cao, nội dung phong phú và phức tạp. Đồng chí đã phân tích thời đại ngày nay nhìn từ đặc điểm của thế giới đương đại; chủ nghĩa xã hội đổi mới - nhìn từ thực tiễn đổi mới và hội nhập quốc tế và khẳng định, “những kết quả, thành tựu to lớn đã đạt được cho phép chúng ta tin tưởng vào sức sống, triển vọng phát triển của chủ nghĩa xã hội”. Đồng chí nhấn mạnh, hoạt động trong lòng một nước tư bản chủ nghĩa phát triển, do đó, Đảng Cộng sản Nhật Bản có thể đưa ra những phân tích, đánh giá khách quan về chủ nghĩa tư bản, đặc biệt là chủ nghĩa tư bản hiện đại ngày nay. Các báo cáo khoa học của Đoàn đại biểu Nhật Bản vì vậy, đã góp phần đem lại những nhận thức mới, giúp các đại biểu hiểu rõ hơn về những vấn đề nội tại của chủ nghĩa tư bản. Về phía các đại biểu Việt Nam, cũng đưa ra những kiến giải của mình về chủ nghĩa tư bản, đồng thời giới thiệu những nhận thức lý luận mới của Đảng Cộng sản Việt Nam về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, xuất phát từ thực tiễn Việt Nam.

Phát biểu chào mừng tại lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Bá Thanh khẳng định, thành phố Đà Nẵng luôn coi trọng quan hệ hợp tác với các địa phương và đối tác đầu tư đến từ Nhật Bản. Hiện thành phố đã thiết lập và duy quan hệ hợp tác với 7 thành phố của Nhật Bản; thu hút 60 dự án đầu tư từ Nhật với tổng số vốn khoảng 300 triệu USD. Về cuộc trao đổi lý luận lần này, đồng chí cho rằng, đây là dịp để hai bên cùng chia sẻ kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng, những vấn đề lý luận và thực tiễn mà hai bên cùng quan tâm. Nội dung và kết quả trao đổi sẽ bổ sung tài liệu lý luận của mỗi đảng và góp phần giải quyết những vấn đề mới trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội thời kỳ đổi mới.

Về phía Đoàn Nhật Bản, đồng chí Ô-ga-ta Ya-su-ô đã đề cập đến thực trạng hiện nay của chủ nghĩa tư bản trước những khó khăn của suy thoái kinh tế và những bất ổn về an ninh chính trị. Đồng chí Ô-ga-ta Ya-su-ô cho rằng, mọi sự “điều chỉnh” để thích ứng của chủ nghĩa tư bản hiện nay tiếp tục đưa lại hệ quả xấu là khoét sâu thêm khoảng cách giữa giàu và nghèo. Đồng chí khẳng định, Đảng Cộng sản Nhật Bản với truyền thống đấu tranh chính trị và bằng cương lĩnh hành động mới của mình, đang nỗ lực tập hợp lực lượng quần chúng, phát triển các phong trào xã hội để đấu tranh vì các mục tiêu hoà bình, dân sinh, dân chủ, tiến bộ xã hội và chủ nghĩa xã hội. Về quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Nhật Bản, đồng chí Ô-ga-ta nhấn mạnh, mặc dù hai Đảng có những điểm khác nhau về lịch sử, điều kiện hoạt động và về nhiệm vụ, nhưng có nhiều điểm tương đồng trong sự nghiệp và mục tiêu phấn đấu, luôn tăng cường giao lưu, bổ sung nhận thức cho nhau trong sự nghiệp cách mạng của mỗi Đảng.

Tin và ảnh: M.Hạnh

 

;
.
.
.
.
.