.

4.015 địa chỉ nhân đạo được hỗ trợ

Từ năm 2008, 100% Hội Chữ thập đỏ xã, phường của thành phố Đà Nẵng đã tổ chức triển khai thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” với mục đích trợ giúp trực tiếp, kịp thời và thiết thực đối với những hoàn cảnh khó khăn, sớm ổn định cuộc sống. Đến nay, cuộc vận động trở thành phong trào rộng khắp tại các khu dân cư, tổ dân phố…

Sau 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp Hội Chữ thập đỏ toàn thành phố đã vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước giúp đỡ 4.015 địa chỉ nhân đạo trong cộng đồng, với tổng kinh phí gần 13 tỷ đồng. Trong đó, trợ dưỡng thường xuyên hằng tháng bằng gạo, tiền cho 1.809 người già neo đơn, trẻ em mồ côi, người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam. Các cấp Hội hỗ trợ 1.206 suất học bổng, giúp 236 em học nghề và giới thiệu việc làm cho gần 100 em. Các địa phương thực hiện có hiệu quả cuộc vận động như quận Hải Châu hỗ trợ 845 địa chỉ, quận Sơn Trà 654 địa chỉ, huyện Hòa Vang 517 địa chỉ. Sự giúp đỡ kịp thời đó đã giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Theo ông Phan Như Nghĩa, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng, kết quả đạt được đã góp phần cùng với thành phố thực hiện ngày càng có hiệu quả Chỉ thị 24-CT/TU của Thành ủy Đà Nẵng về đẩy mạnh giúp đỡ các hộ đặc biệt nghèo và hộ nghèo, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của thành phố. Trong quá trình triển khai thực hiện đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở. Nhiều tổ chức, cá nhân đã chủ động và nhiệt tình đóng góp tiền và hàng hóa, trực tiếp trao tận tay cho từng địa chỉ nhân đạo.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng trong quá trình triển khai cuộc vận động, một số địa phương chưa thực sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, thậm chí phó thác trách nhiệm cho Hội Chữ thập đỏ xã, phường trong việc tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, do năng lực hạn chế nên một số cán bộ Hội chưa nắm bắt đầy đủ thông tin về mục tiêu, nội dung, phương thức thực hiện, nên lúng túng trong quá trình triển khai vận động, tiếp cận tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp kêu gọi giúp đỡ, dẫn đến việc thực hiện không hiệu quả, thậm chí không thực hiện được các chỉ tiêu đề ra.

Rút kinh nghiệm những hạn chế sau 3 năm triển khai thực hiện, thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ các cấp đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa của Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, có tính lâu dài. Qua đó, khẳng định vai trò, vị trí trong việc thực hiện tôn chỉ, mục đích và nhiệm vụ của Hội Chữ thập đỏ trong công tác từ thiện, nhân đạo. Ông Nguyễn Văn Lưu, Phó ban Tuyên huấn Hội Chữ thập đỏ thành phố cho biết, trong năm 2012, các hoạt động vận động sẽ được đẩy mạnh và đa dạng hóa hình thức vận động như xây dựng quỹ, tập trung vận động những nguồn lực có sẵn tại cộng đồng, cá nhân đăng ký hỗ trợ trực tiếp tại cộng đồng… Bên cạnh đó, các Hội cơ sở phải làm tốt việc khảo sát, xác định hồ sơ đúng đối tượng, đúng nhu cầu và công khai, minh bạch. Tất cả sự giúp đỡ cho các địa chỉ nhân đạo phải thiết thực, hiệu quả và bền vững.

Diệu Minh
;
.
.
.
.
.