.

An sinh xã hội ở Ngũ Hành Sơn

.
Quận Ngũ Hành Sơn như một đại công trường xây dựng của thành phố Đà Nẵng. Việc quy hoạch, giải tỏa trong những năm qua đã diễn ra trên địa bàn rộng lớn, tác động không nhỏ đến đời sống của nhân dân.
 
Mô tả ảnh.
Đường Lê Văn Hiến, Ngũ Hành Sơn.Ảnh: QUỐC TÍN
 
Nhưng, với chức năng tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã thể hiện tốt vai trò là cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân, chuyển tải đầy đủ các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến nhân dân, giúp cho nhân dân nhận thức sâu sắc các vấn đề của xã hội, sự kiện trọng đại của đất nước; hiểu rõ và thực hiện đúng pháp luật, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Nhờ vậy, hầu hết các chủ trương, chính sách đều được triển khai thực hiện đạt kết quả tốt. Nhất là trong việc đoàn kết phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Tương thân tương ái” để an sinh xã hội.

Năm 2011 là năm thành phố Đà Nẵng thực hiện phát triển kinh tế - xã hội theo chủ đề “Năm tiếp tục giải toả đền bù, bố trí tái định cư và an sinh xã hội”. Mặt trận và các tổ chức thành viên của quận Ngũ Hành Sơn đã phát động và hướng dẫn nhân dân tham gia tốt các phong trào thi đua, xây dựng, vun đắp tinh thần yêu nước và niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân. Nhờ đó, trong 9 tháng đầu năm 2011, quận đã vận động được 350 triệu đồng Quỹ đền ơn đáp nghĩa, đạt 98,3% chỉ tiêu đề ra.
 
Nhân dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, Mặt trận đã phối hợp với UBND quận trao tặng 10 sổ tiết kiệm cho các hộ chính sách khó khăn với số tiền 10 triệu đồng; các phường tổ chức gặp mặt các gia đình chính sách, trao tặng 67 sổ tiết kiệm với tổng số tiền 33,5 triệu đồng. Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, quận đã tặng 77 sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách; hỗ trợ vốn sinh kế (5 triệu đồng/hộ) cho 49 gia đình chính sách và hỗ trợ 270 triệu đồng cho 18 hộ chính sách sửa chữa nhà ở. Mặt trận quận Ngũ Hành Sơn đã xây dựng mới và sửa chữa 23 nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo với kinh phí là 634 triệu đồng; trong đó, nguồn từ Mặt trận thành phố là 315 triệu đồng (10 nhà), nguồn từ “Quỹ an sinh xã hội” của quận và tổ chức COV là 319 triệu đồng (13 hộ). Hỗ trợ phát triển kinh tế cho 260 lượt hộ đặc biệt nghèo (nhóm 2) với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng, trong đó, nguồn từ thành phố là 420 triệu; từ ngân sách quận hỗ trợ 176 lượt với số tiền 712 triệu đồng; vận động tặng 2.317 suất quà cho hộ nghèo với số tiền hơn 800 triệu đồng…

Bên cạnh đó, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể cũng đã chú trọng đến các giải pháp để hỗ trợ cho các hộ nghèo. Qua đó, đã cấp hơn 10.470 thẻ bảo hiểm y tế với tổng số tiền hơn 4,1 tỷ đồng; hỗ trợ tiền điện cho 1.564 hộ nghèo với số tiền gần 200 triệu đồng; hỗ trợ khó khăn cho 1.549 hộ nghèo với số tiền gần 400 triệu đồng. Ngoài ra, Mặt trận quận cũng đã phối hợp với Hội Từ thiện quận vận động các tổ chức hỗ trợ đột xuất cho 2.018 lượt người mắc bệnh hiểm nghèo chữa bệnh với tổng số tiền gần 1,1 tỷ đồng. Công tác chăm sóc, giúp đỡ trẻ em, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tốt cũng được chú trọng, qua đó, đã tặng 546 suất quà với kinh phí 480 triệu đồng; hỗ trợ 135 xe đạp với 136,6 triệu đồng.

Đặc biệt, thực hiện chủ trương của thành phố về vận động Quỹ vì người nghèo, 9 tháng đầu năm 2011, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã vận động được hơn 2,5 tỷ đồng. Nguồn quỹ này đã góp phần thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn quận. Ngoài ra, quận Ngũ Hành Sơn đã đi tiên phong trong việc phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” bằng việc làm hết sức ý nghĩa, đó là thường xuyên tổ chức thắp hương ở nghĩa trang liệt sĩ vào tối mồng 1 và 14 âm lịch hằng tháng. Thông qua hoạt động này, đã khơi dậy trong mọi tầng lớp nhân dân lòng tự hào dân tộc, biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng ngã xuống cho độc lập tự do của Tổ quốc. Từ đó, thế hệ trẻ biết phấn đấu vươn lên trong học tập và công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mỗi người, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chung của quận đề ra…

NGUYỄN VĂN LỢI
;
.
.
.
.
.