.

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Chưa thể hứa bao giờ hết tắc đường

.

Sẵn sàng cam kết từ năm 2012 sẽ giảm 5-10% số vụ tai nạn, nhưng Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng ngần ngừ trước chất vấn "bao giờ hết ùn tắc?", tại phiên chất vấn tại hội trường Quốc hội sáng 23-11.

Mô tả ảnh.
Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng trả lời chất vấn Quốc hội. Ảnh: Vietnamnet

Đăng đàn trước Quốc hội sáng nay (23-11), Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng "rào trước": "Tôi mới nhậm chức 3 tháng 15 ngày, đang ở bước xuất phát. Tôi là người trả lời đầu tiên nên không tránh khỏi lúng túng. Coi đây như một cuộc thi thì càng những người về sau, chất lượng thi sẽ càng tốt hơn".

Hầu hết đại biểu Quốc hội khi đứng lên hỏi đều bày tỏ tin tưởng trước hàng loạt việc làm quyết liệt của ông thời gian qua. Chẳng hạn, "tôi rất ngưỡng mộ Bộ trưởng, trẻ, dám nghĩ dám làm và dám chịu trách nhiệm" (Nguyễn Bá Thuyền - Lâm Đồng) hoặc "dư luận đánh giá cao bộ trưởng vì một số biện pháp mạnh như trảm tướng để chậm tiến độ, cấm cán bộ chơi golf" (Trần Ngọc Vinh - Hải Phòng)... Nhưng đại biểu cũng không ngần ngại phê ngay khi nghe xong câu trả lời chưa đạt yêu cầu: "Tôi thông cảm vì Bộ trưởng trả lời lần đầu nhưng nếu cứ trả lời lòng vòng như vậy, ai cũng làm bộ trưởng được" (ĐB Nguyễn Bá Thuyền).

Về nhóm vấn đề nóng nhất là ùn tắc và tai nạn, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, quan trọng là nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, trách nhiệm thực thi công vụ, giáo dục ý thức người dân và xử phạt nghiêm minh.

Về lâu dài, coi đầu tư phát triển hạ tầng giao thông là điểm đột phá, chẳng hạn, phát triển đồng bộ các loại hình phương tiện vận tải, xây tuyến Bắc Nam, cải tạo nâng cao đường sắt hiện có, tập trung nghiên cứu lập dự án để mở đường sắt tốc độ cao. Tùy điều kiện để làm đường sắt cao tốc Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang.

Theo ông Thăng, hiệu quả quản lý nhà nước còn yếu kém nên ý thức người dân chưa tốt. "Pháp luật không nghiêm nên dân nhờn luật. Thực thi công vụ còn chuyện nọ chuyện kia như mãi lộ, dẫn đến lái xe sẵn sàng vi phạm, vì nếu bị bắt họ cũng có cách xử lý".

Bộ trưởng kêu gọi phải coi giảm tai nạn, ùn tắc là trách nhiệm toàn dân chứ không nên coi đây là việc của ngành giao thông hay ngành nào khác.

Ông Thăng cũng giải thích, không thể chờ đến lúc cùng thực hiện các biện pháp đồng bộ mà phải thực hiện nhiều biện pháp trước mắt, dù dư luận cho là chắp vá, manh mún. Bởi theo ông, "phải hành động ngay, chờ đồng bộ mới thực hiện thì có nghĩa không thể thực hiện được. Phải làm từng bước".

Giải pháp đỡ tốn tiền trước mắt là đổi giờ làm, giải phóng vỉa hè, lòng đường, xây cầu vượt nhẹ, tăng chế tài xử phạt, thu phí và lệ phí với phương tiện cá nhân, nâng cao phương tiện vận tải công cộng.

Không hài lòng với phần trả lời trích báo cáo, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền truy tiếp: "Xin hỏi, Bộ trưởng cho biết sau mấy năm có thể giảm được tai nạn giao thông, ùn tắc? Giải pháp đột phá là gì?".

Theo Bộ trưởng Thăng, tai nạn, ùn tắc là hệ quả của phát triển kinh tế, xã hội, nhiều nước láng giềng cũng gặp như Thái Lan, Trung Quốc. "Tai nạn giao thông sẽ phải giải quyết, còn bao giờ giảm hết, thì tôi chưa khẳng định được. Mỗi năm sẽ phấn đấu giảm 5-10% và cải thiện giao thông trong cả nước", ông Thăng trả lời.

Trả lời đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) về xử lý tiêu cực trong quản lý, cấp phép lái xe, ông Thăng cho hay, kiên quyết áp dụng mức xử cao nhất với lái xe say rượu. Bộ cũng đang kiểm tra, kiểm soát chất lượng lái xe và tiêu cực trong cấp bằng. Các trung tâm sát hạch nếu vi phạm nhiều lần sẽ bị đình chỉ, thậm chí cấm hoạt động.

Đại biểu Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh) đứng lên hỏi lần hai: "Đề nghị Bộ trưởng khẳng định ngay quyết tâm thay đổi trong lực lượng công vụ, nhất là với hiện tượng tiêu cực. Bộ trưởng nói sẽ xử lý nghiêm, nhưng nếu xử nhiều như vậy thì đội ngũ có đủ thay không?". Tuy nhiên câu hỏi này đang để ngỏ.

Trước thực trạng nhu cầu xây dựng cao trong khi tiến độ thi công ì ạch, đại biểu Trần Du Lịch đề nghị Bộ trưởng Thăng đưa ra giải pháp chấn chỉnh tình trạng thi công hiện nay để người dân tin tưởng. Và ông cũng đặt câu hỏi: "Đường sắt khổ một mét xây từ thời Pháp. Cử tri đề nghị xây dựng đường sắt khổ 1.435 mm, đặt mục tiêu năm 2025 nối đôi bờ đất nước. Xin bộ trưởng cho biết đồng tình hay không?".

Đồng tình với cách đặt vấn đề của đại biểu Trần Du lịch về việc mở rộng đường sắt, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, đây là vấn đề hết sức lớn cần nghiên cứu thận trọng, bài bản. Trong 10 năm tới sẽ đầu tư vào hệ thống đường sắt hiện nay để nâng tốc độ chạy tàu lên 120 km/giờ. Còn việc mở rộng đường sắt khổ 1.435 mm, ông Thăng chia sẻ, sau khi JICA báo cáo lại phương án vào quý 2/2012, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội xem xét.

Theo Vietnamnet, VnExpress

;
.
.
.
.
.