.

Bộ trưởng Tài chính: Petrolimex lãi, EVN lỗ

.

(ĐNĐT) - Kinh doanh xăng dầu của Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trong 3 năm 2008-2010 đều có lãi, trong khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) năm 2010 lỗ. Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ cho biết như trên khi trả lời chất vấn Quốc hội chiều 24-11.

Mô tả ảnh.
Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ. Ảnh: VOV

Xăng dầu: Bộ Tài chính nói lãi, Bộ Công thương nói lỗ

Sau khi nhận được câu hỏi chất vấn của đại biểu: “Bộ trưởng khẳng định Petrolimex trong thời gian qua lỗ hay lãi?”, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã thẳng thắn trả lời: "Có lãi".

Dẫn báo cáo kết quả kiểm toán trong ba năm từ 2008 - 2010, Bộ trưởng Huệ cho hay: năm 2008 Petrolimex đã lãi 913,7 tỷ đồng, trong đó kinh doanh xăng dầu 642 tỷ đồng. Năm 2009, lãi 3.217 tỷ đồng, trong đó kinh doanh xăng dầu lãi 2.660 tỷ đồng, còn lại là lãi từ các đầu tư khác. Năm 2010, doanh nghiệp này lãi 314 tỷ, trong đó xăng dầu lỗ 172 tỷ đồng, nhưng các ngành khác lại lãi gần 200 tỷ đồng.

“Cho nên, tính tổng lại thì xăng dầu vẫn lãi, và trong ba năm thì Petrolimex đều có lãi cả”, Bộ trưởng Huệ khẳng định.

Cũng theo Bộ trưởng Huệ, nếu không có biến động về tỷ giá đầu năm 2011 và các đầu mối xăng dầu chấp hành đúng các định mức về bán hàng thì không thể có chuyện lỗ trong kinh doanh xăng dầu.

“Tình hình lỗ lãi của các doanh nghiệp xăng dầu, Bộ Tài chính sẽ có báo cáo cụ thể sau khi hoàn tất quá trình kiểm tra”, Bộ trưởng Huệ cho biết.

Tuy nhiên, ngay sau khi Bộ trưởng Vương Đình Huệ trả lời, được Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng chỉ định trả lời bổ sung, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng lại đưa ra một thông tin hoàn toàn trái ngược với thông tin từ Bộ trưởng Huệ đưa ra chỉ mấy phút trước đó.

Theo Bộ trưởng Hoàng, khi tiến hành cổ phần hóa, theo quy định Petrolimex phải công khai tất cả kết quả sản xuất kinh doanh. Theo đó, trong ba năm từ 2008 - 2010, tính về tổng thể, doanh nghiệp này có lãi, nhưng riêng kinh doanh xăng dầu bị lỗ. Tuy nhiên, do doanh nghiệp này không giải thích cặn kẽ, chi tiết đã khiến dư luận hiểu nhầm là kinh doanh xăng dầu có lãi.

Đáng chú ý, sau khi Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thông tin như trên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã yêu cầu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng “có thể nói rõ lại thông tin vừa rồi, vì Bộ trưởng Huệ có nói là kinh doanh xăng dầu vẫn có lãi”.

Sau khi được Chủ tịch Quốc hội yêu cầu trả lời thêm để thông tin từ hai bộ trưởng thống nhất, Bộ trưởng Vương Đình Huệ tái khẳng định: “Tổng thể thì trong 3 năm liền Petrolimex đều có lãi từ xăng dầu. Chỉ riêng năm 2011 này là đang lỗ vì biến động tỷ giá. Tuy nhiên, theo tôi nếu các doanh nghiệp đầu mối chấp hành nghiệm chỉnh việc chiết khấu hoa hồng cho đại lý ở mức 600 đồng/lít thì hoàn toàn không có chuyện kinh doanh xăng dầu bị lỗ”.

Năm 2010 EVN lỗ 8.040 tỷ đồng

Nhiều đại biểu đặt câu hỏi làm rõ việc lỗ lãi của EVN, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết, năm 2010, theo số liệu đã được kiểm toán, EVN lỗ về điện là 8.040 tỷ đồng, lỗ do chênh lệch tỉ giá là 15.463 tỷ đồng.

Nguyên nhân chính, theo Bộ trưởng Vương Đình Huệ, là do EVN phải thực hiện mua điện giá cao của các doanh nghiệp ngoài ngành bán cho EVN (Hiệp Phước 2.740 đồng/KW, Fomusa là 1.666 đồng/KW, Nhiệt điện Cái Lân 1.381 đồng/KW, Nhiệt điện Cà Mau 1.381 đồng/KW…). Sở dĩ có vấn đề này là do cơ cấu về điện, trong đó, thủy điện chỉ chiếm 40% và tài nguyên thủy điện cơ bản sắp sử dụng hết.

Làm rõ một số băn khoăn của đại biểu về việc tính lỗ của EVN, Bộ trưởng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Tất cả các loại đầu tư ngoài ngành của EVN, có loại có lãi, có loại lỗ, nhưng tuyệt nhiên không được tính vào số lỗ của lĩnh vực kinh doanh điện như đã nêu”.

Về số lỗ do chênh lệch tỉ giá của EVN, ông Vương Đình Huệ cho rằng, trong điều kiện đất nước có tỉ giá biến động khá thường xuyên, đơn vị nào càng sử dụng nhiều ngoại tệ thì lỗ càng nhiều.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ cũng khẳng định, tình hình năm 2011 đỡ rất nhiều, và theo kế hoạch lỗ của EVN riêng về điện là trên 11.000 tỷ đồng, tuy nhiên, hết 9 tháng, lỗ thực của sản xuất điện chỉ là 680 tỷ đồng. Đây là nỗ lực rất lớn của EVN. Và nếu chưa tính chênh lệch tỷ giá, vào cuối năm 2011, số lỗ của EVN chỉ khoảng 3.540 tỷ đồng.

Về điều hành giá điện năm 2012, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Công Thương ngồi với nhau để tính toán một kịch bản. Theo đó, kịch bản được hai bộ này và EVN đưa ra là: Cơ bản lấy theo giá thành sản xuất của 2011, các chi phí đầu vào và chênh lệch lấy theo ngày 15-9-2011, các hợp đồng mua bán điện giữ như hiện hành. Chưa phân bổ các chi phí còn lại của năm 2010 của EVN, theo đó, giá thành của điện sẽ là 1.242 đồng, tăng 4,6% so với giá bán điện hiện nay.

“Giá điện năm 2012 vẫn tăng nhưng ở mức kiềm chế. Toàn bộ giá điện bán cho cho hộ nghèo và hộ thu nhập thấp vẫn giữ nguyên như hiện nay, kể cả khoản hỗ trợ 30.000 đồng từ ngân sách. Đối với hộ tiêu thụ trung bình, việc tăng giá được chú ý sao cho thấp hơn giá tăng bình quân chung”, Bộ trưởng khẳng định.

ĐNĐT tổng hợp

;
.
.
.
.
.