.

Các Ban HĐND thành phố làm việc với Sở GT-VT và Viện KSND thành phố

Chiều 16-11, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố đã có buổi làm việc với Sở Giao thông-Vận tải về tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành 10 tháng của năm 2011.

 Báo cáo của lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải cho biết, mặc dù bối cảnh không thuận lợi như lạm phát, giá nhiên, vật liệu đều tăng cao nhưng nhìn chung các chỉ tiêu nhiệm vụ của ngành đều đạt kế hoạch đề ra. Cả 3 nhiệm vụ trọng tâm bao gồm Công sở điện tử; triển khai hiệu quả hệ thống giao thông tĩnh theo quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu đậu đỗ phương tiện; nghiên cứu đề xuất các giải pháp giảm thiểu TNGT và ùn tắc giao thông đều đã được thực hiện đúng kế hoạch.
 
Về công tác đầu tư xây dựng cơ bản, năm 2011 ngành được giao thực hiện xây dựng 65 công trình, đến nay đã hoàn thành và đưa vào khai thác 21 công trình, hạng mục, các công trình còn lại đều được đẩy nhanh tiến độ. Đặc biệt 6 công trình trọng điểm, tiến độ đều được đẩy nhanh hơn kế hoạch, để có thể đưa một số công trình cầu vào khánh thành đúng dịp 29-3-2013 như chỉ đạo của UBND thành phố. Về công tác vận tải hàng hóa và hành khách  đáp ứng được nhu cầu của xã hội, nhất là trong dịp lễ, Tết và các kỳ thi đại học, cao đẳng. Tình hình TTATGT được bảo đảm, 10 tháng qua trên địa bàn thành phố xảy ra 163 vụ TNGT đường bộ, làm chết 111 người, bị thương 133 người, so với cùng kỳ năm ngoái giảm trên cả 3 tiêu chí.

Trao đổi với lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải, các thành viên Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố cho rằng thời gian qua ngành Giao thông-vận tải thành phố đã có nhiều nỗ lực, hoàn thành được khối lượng công việc rất lớn của kế hoạch đề ra, đây là điều đáng hoan nghênh và ngành tiếp tục phát huy. Tuy nhiên, bên cạnh đó các đại biểu cũng lưu ý ngành thời gian đến nên chủ động, tích cực giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, tránh để tình hình quá trễ sẽ khó xử lý; nên nghiên cứu các cửa xả nước đổ vào sông Phú Lộc, tránh tình trạng nước không thoát kịp nếu mưa lớn kéo dài; công tác xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, nhất là các phương tiện ô-tô là rất đáng báo động. Về các dự án sử dụng nguồn vốn ODA, cần lưu ý đến hiệu quả của các công nghệ được áp dụng có phù hợp với thực tế địa phương hay không?
 
Trả lời các ý kiến này của các thành viên Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố, ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải cho biết, hiện nay ngành đã hoàn thành quy hoạch giao thông tĩnh trình UBND thành phố phê duyệt, tuy nhiên trước mắt để tránh tình trạng ùn tắc giao thông, thiếu chỗ đậu đỗ ô-tô, Sở đã triển khai nhiều biện pháp như tiếp tục tổ chức giao thông thêm một số tuyến đường; thí điểm phân làn giao thông trên một số tuyến đường lớn; tổ chức cắm biển cấm đậu đỗ ô-tô trước khu vực trường học, cơ quan, công sở Nhà nước... Sở cũng đã kiến nghị với Ban Kinh tế-Ngân sách đề xuất với Thường trực HĐND thành phố về việc duyệt và cấp kinh phí duy tu, sửa chữa hạ tầng giao thông ngay từ đầu năm để ngành chủ động trong công tác sửa chữa, duy tu; cho phép thực hiện việc xã hội hóa xây dựng chỗ để ô-tô, cũng như thực hiện việc khoán thu phí để ô-tô trên đường cho các doanh nghiệp có chức năng... (T.S)

* Ngày 16-11, Ban Pháp chế HĐND thành phố làm việc với Viện Kiểm sát nhân dân thành phố. Theo báo cáo của Viện Kiểm sát, năm 2011, tội phạm mới khởi tố tăng 70 vụ và 208 bị can. Trong đó, tội giết người tăng 9 vụ và đã xảy ra 1 vụ giết người để cướp tài sản. Tội phạm về ma túy tăng về số vụ và số lượng ma túy thu giữ dù các cơ quan chức năng đã tiến hành nhiều biện pháp ngăn chặn và đẩy lùi. Ngoài ra, tội cướp và cướp giật tài sản cũng tăng với tỷ lệ bị can là người chưa thành niên chiếm gần 30%. Trong năm, Viện Kiểm sát đã phối hợp với Công an, Tòa án đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án trọng điểm, phức tạp, dư luận đặc biệt quan tâm. Qua đó, tổng kết rút kinh nghiệm về công tác điều tra, truy tố và xét xử các vụ án hình sự, tháo gỡ những vướng mắc và có thông báo chỉ đạo kịp thời cho cấp dưới thực hiện.

Tại buổi làm việc, các thành viên của Ban Pháp chế đã tìm hiểu thêm những vấn đề liên quan đến tình hình tội phạm trong năm 2011. Trong đó, nhấn mạnh vào những vụ án giết người cướp của, tội phạm về ma túy vì tình hình này liên quan trực tiếp đến việc thực hiện chương trình “5 không” của thành phố. Ngoài ra, Ban cũng đề nghị làm rõ thêm sự phối hợp giữa Viện Kiểm sát, Công an, Tòa án trong việc điều tra, truy tố, xét xử các loại tội phạm…

Qua trao đổi với Ban Pháp chế, Viện Kiểm sát đề nghị HĐND thành phố yêu cầu các cơ quan hữu quan tăng cường công tác quản lý đăng ký tạm trú tại các khu vực phòng trọ, khách sạn, các khu dân cư mới, các chung cư để giảm thiểu số lượng án hình sự do người địa phương khác đến gây án. Đồng thời, đề nghị HĐND yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo các địa phương, ban, ngành liên quan phối hợp với cơ quan thi hành án để giải quyết dứt điểm các tồn đọng trong công tác thi hành án dân sự liên quan đến đất đai nằm trong các khu vực giải tỏa đền bù. (M.H)
;
.
.
.
.
.