.

Các dự án cầu Rồng và cầu Nguyễn Văn Trỗi-Trần Thị Lý bảo đảm tiến độ

.
Chiều 18-11, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến  đến kiểm tra tiến độ thi công dự án cầu Rồng và cầu Nguyễn Văn Trỗi-Trần Thị Lý.

Mô tả ảnh.
Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến kiểm tra tiến độ thi công cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý. Ảnh: T. Sơn
 
Báo cáo của Ban Quản lý dự án cầu Rồng cho biết, tính đến nay, gói thầu 1A (xây dựng cầu dẫn phía đông và hệ thống móng khoan cọc nhồi cầu chính) đã hoàn thành; gói thầu 1B (thi công phần thượng bộ  bao gồm hệ trụ, vòm thép, hệ dầm hộp bê-tông cốt thép và dầm thép) hoàn thành 35% khối lượng công việc. Các trụ P2, P3 hoàn thành phần bệ, thân trụ, vòm bê-tông, khối dầm K0 đã thi công đạt 70% khối lượng, dự kiến đến cuối tháng 11 này sẽ hoàn thành. Trụ P1 và P4 xong phần bệ và thân đang thi công phần vòm bê-tông. Riêng dầm hộp thép và hộp thép đã chế tác gia công thành công được 2 đốt dầm, chuẩn bị lai dắt đến vị trí thi công để lắp đặt thử nghiệm vào thân cầu.
 
Phần vòm thép đang trong quá trình chờ nhập vật liệu và xây dựng quy trình công nghệ chế tạo. Ông Phạm Dũng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông I (nhà thầu công trình) cho biết, đây là phần việc hoàn toàn mới với đơn vị cũng như các nhà thầu khác của Việt Nam do lần đầu tiên triển khai công nghệ này, bên cạnh đó, vật liệu phải nhập ngoại hoàn toàn nên gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, ông Phạm Dũng cam kết với Chủ tịch UBND thành phố là đơn vị đã huy động toàn bộ kỹ sư giỏi, cán bộ kỹ thuật và công nhân có tay nghề tốt nhất tập trung về công trình này, vì vậy sẽ vượt qua được khó khăn. Bên cạnh đó, do vật liệu nhập về chậm nên công ty đã quyết định thay đổi kế hoạch chế tạo dầm thép và vòm thép từ 2 dây chuyền lên 4 dây chuyền, duy trì làm việc 3 ca liên tục nên đến cuối tháng 2-2013, công trình cầu Rồng sẽ hoàn thành đúng như chỉ đạo của thành phố.

Báo cáo với Chủ tịch UBND thành phố, Ban điều hành dự án cầu Nguyễn Văn Trỗi-Trần Thị Lý cho biết, đến thời điểm giữa tháng 11 đã  hoàn thành phần hạ bộ. Phần thượng bộ phía cầu dẫn phía tây đã hoàn thành các khối dầm SG1, SG2, SG3 và đang thi công dầm SG4. Phía bờ đông đã hoàn thành trụ S1, các trụ S2 đến S6 đang trong quá trình thi công. Phần cầu chính dây văng gối trụ S5 là gối trụ lớn nhất thế giới lần đầu tiên được lắp đặt tại Việt Nam, đã lắp đặt thành công. Dự kiến hoàn thành công trình vào ngày 29-3-2013.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến cho biết việc thành phố quyết định khánh thành cả 3 chiếc cầu (cầu Rồng, cầu Nguyễn Văn Trỗi-Trần Thị Lý và cầu Nguyễn Tri Phương) sớm hơn dự kiến ban đầu là một áp lực không nhỏ với các nhà thầu, nhất là trong điều kiện công trình “vắt” qua 2-3 mùa mưa bão, công nghệ mới phức tạp, nhiều vật liệu phải nhập từ nước ngoài.
 
Tuy nhiên qua kiểm tra cho thấy, nhà thầu của cầu Rồng và cầu Nguyễn Văn Trỗi-Trần Thị Lý có năng lực, có trách nhiệm. Đặc biệt, sau khi có chỉ đạo của thành phố sẽ khánh thành công trình sớm hơn dự kiến, cả hai công trình đều tăng thêm nguồn nhân lực, thiết bị, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ. Về các đề xuất của nhà thầu hai công trình này, Chủ tịch cho biết thành phố sẽ ứng đủ 100% kinh phí mua vật tư từ nước ngoài để bảo đảm vật tư về đúng thời gian hợp đồng, sẽ tạm ứng kinh phí tương đương 50% khối lượng công việc.
 
Riêng khối lượng công việc phát sinh, giao cho Sở Giao thông-Vận tải và Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn giám sát cùng nhà thầu xác định chính xác khối lượng trình UBND thành phố phê duyệt để cấp kinh phí. Chủ tịch cũng lưu ý do quỹ thời gian còn lại không nhiều, phải tranh thủ tối đa lúc thời tiết tốt đẩy nhanh tiến độ thi công bằng cách tăng ca, tăng số lượng công nhân và cán bộ kỹ thuật. Các đơn vị liên quan sớm triển khai các hạng mục như điện chiếu sáng, điện trang trí, đường dẫn, vòng xuyến giao thông hai đầu cầu…

Trần Luân Sơn
;
.
.
.
.
.