.
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI THI ĐUA QUYẾT THẮNG LẦN THỨ 4 (2008-2011) CÁC ĐƠN VỊ THUỘC BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG THÀNH PHỐ

Sức sống của một phong trào

.
Ghi nhận thành tích phong trào Thi đua Quyết thắng(TĐQT) của các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố trong 4 năm qua, có hàng trăm lượt  tập thể và cá nhân được khen thưởng, trong đó, Biên phòng Cửa khẩu cảng được Nhà nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba; Hải đội 2 được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ đổi mới và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Mô tả ảnh.
Đồn Biên phòng 244 tham gia cứu nạn trên biển.
 
Thượng tá Trương Huy Hoàng, Chính trị viên Đồn Biên phòng 244, đơn vị làm điểm Đại hội TĐQT lần thứ 4, cho biết: Trên cơ sở những kết quả và kinh nghiệm được rút ra sau Đại hội TĐQT đơn vị lần thứ 3; quán triệt mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện phong trào TĐQT được đề ra trong Đại hội TĐQT BĐBP thành phố lần thứ 4, đơn vị luôn chú trọng  tổ chức thực hiện có nề nếp công tác Thi đua khen thưởng (TĐKT) và phong trào TĐQT.
 
Hằng năm, đơn vị đều có kế hoạch thi đua năm, thi đua đột kích, cao điểm, thi đua chuyên ngành, chuyên đề với nội dung cụ thể thiết thực, có tính đột phá trong từng thời gian, từng lĩnh vực công tác và được tổ chức phát động, đăng ký thi đua đến 100% cán bộ, chiến sĩ. Trong tổ chức thực hiện, đơn vị gắn phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện với thực hiện các cuộc vận động lớn do cấp trên phát động như: Cuộc vận động “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với Bộ đội Biên phòng”, cuộc vận động “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm”, cuộc vận động “10 xây, 10 chống”, “Tuổi trẻ BĐBP xung kích luyện tài, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”...

Nói về công tác TĐKT và thực hiện phong trào TĐQT ở đơn vị, Đại tá Nguyễn Hải, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP thành phố cho biết: Công tác TĐKT và phong trào TĐQT ở từng đơn vị đã được triển khai thực hiện bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình. Những tập thể, cá nhân được khen thưởng thực sự là những hạt nhân nòng cốt trong phong trào thi đua của đơn vị. Do có sự đổi mới trong hoạt động nên Hội đồng TĐKT BĐBP thành phố đánh giá cao công tác TĐKT và phong trào TĐQT, đã tạo được động lực thi đua tích cực, sôi nổi trong từng cán bộ, chiến sĩ và toàn đơn vị. Các cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã vận dụng tốt các biện pháp nghiệp vụ, chức năng công tác theo chuyên ngành thành chương trình hành động cụ thể, trong đó chú trọng phát động phong trào đột kích để tạo động lực thúc đẩy phong trào TĐQT.
 
Theo đó, trước tình hình hoạt động xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam củ tàu thuyền nước ngoài diễn biến ngày càng phức tạp, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã quán triệt sâu sắc nhiệm vụ được giao, bám sát tình hình hoạt động của các đối tượng, chủ động tổ chức công tác nắm tình hình vùng biển, đề ra kế hoạch, phương án tuần tra, xua đuổi, vây bắt. Quá trình thực thi nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ thể hiện tinh thần kiên quyết, dũng cảm, mưu trí, khôn khéo, xử lý kịp thời, bảo đảm nguyên tắc “Kiên quyết bảo vệ chủ quyền nhưng mềm dẻo, khôn khéo, lấy phòng ngừa, xua đuổi làm chính, không gây căng thẳng đối đầu, ảnh hưởng đến quan hệ đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta”.
 
Công tác quản lý cửa khẩu không ngừng được đầu tư, đổi mới nội dung, quy trình tiến hành nhanh gọn, chính xác các thủ tục xuất nhập cảnh, tạo môi trường thông thoáng, vừa bảo đảm an ninh vừa phục vụ tốt chủ trương phát triển kinh tế đối ngoại và giao lưu quốc tế; đặc biệt chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai và thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính tại cảng biển. Trong công tác đấu tranh chống các loại tội phạm, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới, cán bộ, chiến sĩ chủ động, tích cực tấn công tội phạm đến cùng, đoàn kết hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng; giữ vững an ninh trật tự khu vực biên giới biển của thành phố Đà Nẵng.
 
Với tình cảm: “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, nhân dân các xã, phường ven biển là anh em ruột thịt”, các đơn vị Biên phòng đã làm tốt công tác xây dựng cơ sở chính trị, vận động nhân dân phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội thông qua việc thực hiện các chương trình phối hợp giữa BĐBP với các Sở,  ban, ngành, đoàn thể của thành phố. Tiêu biểu như xây dựng được hơn 100 tổ tàu thuyền an toàn với 634 phương tiện; tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tham mưu với chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả các Chương trình “5 không”, “3 có” của thành phố; riêng chương trình “Quân dân y kết hợp” đã khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 12.780 trường hợp, giá trị tiền thuốc trên 100 triệu đồng.
 
Trong thực hiện chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”, các đơn vị đã phối hợp với chính quyền, Mặt trận địa phương khảo sát và làm tốt công tác tham mưu giúp Bộ Chỉ huy BĐBP và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố xây dựng hơn 150 nhà đại đoàn kết và nhiều công trình dân sinh phục vụ bà con. Hình ảnh anh bộ đội quân hàm xanh không chỉ để lại ấn tượng đẹp trong các chương trình phối hợp hành động, mà còn là những việc làm cụ thể trong công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn. Từ năm 2008 đến nay, các đơn vị đã tổ chức 132 lần xuất kích, cứu sống hàng chục ngư dân gặp nạn trên biển, cứu kéo 185 phương tiện của ngư dân bị bão đánh chìm và hỏng máy, hướng dẫn hàng nghìn lượt người và tàu thuyền về nơi tránh bão an toàn…

4 năm qua, phong trào TĐQT của từng đơn vị BĐBP thành phố đã tạo được sự tiến bộ toàn diện, tư tưởng và bản lĩnh chính trị của cán bộ, chiến sĩ luôn kiên định vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thông qua hoạt động thi đua, các đơn vị đã có nhiều cách làm hay, sáng kiến, sáng tạo, vừa phát huy được ý thức trách nhiệm cao của cán bộ, chiến sĩ vừa tạo được nguồn lực sẵn có để thực hiện nhiệm vụ. Kinh nghiệm neo đậu tàu trên biển phục bắt đối tượng buôn lậu trong điều kiện thời tiết xấu của Hải đội 2; xây dựng bản mật danh báo tọa độ trên biển; cải tiến phương pháp đăng ký, kiểm tra danh sách thuyền viên, người lao động, phương tiện hoạt động trên biển; tổ chức mạng lưới thông tin liên lạc biển bảo vệ chủ quyền và tìm kiếm cứu nạn… thực sự đã có tác động tốt đến thực thi nhiệm vụ của từng đơn vị và phong trào chung trong toàn lực lượng.

Bài và ảnh: BÁ VĨNH
;
.
.
.
.
.