.

Chỉ thị 24 ở Cẩm Lệ

.
Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 24 của Thành ủy đã đem lại hiệu quả bước đầu rất đáng phấn khởi cho người dân Cẩm Lệ. Điều này cho thấy đây là một chủ trương đúng đắn, thu hút sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành và nhân dân đối với các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật trên địa bàn quận.

Mô tả ảnh.
Bà Nguyễn Thị Dư là một trong những hộ đặc biệt nghèo ở tổ 37 phường Khuê Trung được hỗ trợ xe đạp và phương tiện sinh kế để làm ăn thoát nghèo.   
Ông Lê Văn Sơn, Phó Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ cho biết, sau khi tiến hành kiểm tra 6 phường của quận cho thấy tỷ lệ trẻ em bỏ học giảm so với trước, thiếu niên vi phạm pháp luật vẫn còn nhưng không nhiều. Đến nay quận đã xóa hơn 700 hộ nghèo và không còn hộ đặc biệt nghèo, vượt chỉ tiêu của Nghị quyết Đảng bộ quận đề ra. Đặc biệt, phường Hòa An là địa phương đầu tiên của quận xóa hết hộ nghèo.
 
Ngay từ đầu năm, lãnh đạo quận và các phường tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ nghèo để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, từ đó, đề xuất các biện pháp hỗ trợ, đồng thời phân công, giao trách nhiệm cho các đơn vị, đoàn thể giúp đỡ. Quận đã đầu tư 4,7 tỷ đồng giúp các hộ vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên, để thoát nghèo bền vững, bên cạnh thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ như trao học bổng, miễn học phí cho con em hộ nghèo, hỗ trợ vay vốn và phương tiện sinh kế, các địa phương không ngừng kiểm tra, rà soát để khắc phục khó khăn, đề xuất biện pháp giúp đỡ kịp thời, hiệu quả và thiết thực.

Theo bà Ngô Thị Thương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Khuê Trung, sau khi đối thoại trực tiếp với các hộ nghèo, phường đã phân loại các đối tượng có nhu cầu về vốn, phương tiện sinh kế, kiến thức, học nghề rồi triển khai họp Ban chỉ đạo để tìm biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ. Nhờ nguồn quỹ hơn 293 triệu đồng huy động được từ “Ngày vì người nghèo”, phường đã xây dựng mới 3 ngôi nhà và sửa chữa 4 ngôi nhà xuống cấp, trao phương tiện sinh kế cho 18 hộ, cấp học bổng cho 12 em với mỗi suất trị giá 1,2 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, phường Khuê Trung đã giảm 59 hộ nghèo và đưa 5/11 em ra khỏi danh sách thiếu niên hư, vi phạm pháp luật. Hầu hết các em vi phạm đều bỏ học sớm, bố mẹ ít quan tâm. Do đó, sau khi các em đã tiến bộ, phường thường xuyên tổ chức gặp mặt, trao quà, động viên để các em tiếp tục nỗ lực phấn đấu và không tái phạm nữa.
 
Trong khi đó, chị Lê Thị Thu Hường, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Cẩm Lệ cho biết, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên quận đóng vai trò chủ lực trong việc thực hiện Chỉ thị 24, còn Hội Liên hiệp Phụ nữ quận trực tiếp tham gia thực hiện Chỉ thị 25 của Thành ủy về phòng, chống bạo lực gia đình. Tuy nhiên, Hội cũng đã tham gia chương trình “3 trong 1” của thành phố với nội dung giúp đỡ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo; giúp một trẻ em chưa ngoan, bỏ học trở lại trường; giúp một gia đình bạo lực hết bạo lực. Dựa vào danh sách quản lý của địa phương, Hội đã triển khai nắm bắt tình hình và đứng ra phối hợp với tổ trưởng tổ dân phố, hoặc Bí thư chi bộ, Công an viên trực tiếp kèm cặp và tạo điều kiện cho các em học nghề điện dân dụng, điện tử, sửa xe…
 
Nhờ vậy, đến nay đã có 15/18 em tiến bộ. Hội cũng xác định, năm nay là năm thực hiện an sinh xã hội nên tập trung công tác hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo. Bằng các mô hình thiết thực như nuôi heo đất, tiết kiệm một ngày xuân, hũ gạo tình thương, Hội đã huy động được trên 250 triệu đồng, 500kg gạo để giúp 344 phụ nữ nghèo đơn thân, sửa chữa 4 ngôi nhà, hỗ trợ phương tiện sinh kế, sổ tiết kiệm, cho vay không lãi… giúp các hội viên nghèo làm ăn có hiệu quả.

Tuy vậy, trên đây mới chỉ là những kết quả bước đầu, để Chỉ thị 24 thật sự phát huy hiệu quả xã hội như mong muốn, đòi hỏi các cấp, các ngành, các phường ở quận Cẩm Lệ phải nỗ lực hơn nữa, thực hiện quyết liệt hơn nữa với các kế hoạch, giải pháp thiết thực, chú trọng đến từng đối tượng cụ thể. Trong đó, vai trò của các đơn vị cơ sở, từ chính quyền, đoàn thể, các chi hội, phân hội… là đặc biệt quan trọng. Sự gần gũi, động viên hỗ trợ kịp thời của các cơ sở sẽ là nguồn động viên tích cực để các đối tượng thuộc phạm vi Chỉ thị 24 vươn lên, không trông chờ ỷ lại.

Bài và ảnh: GIA HUY
;
.
.
.
.
.