.

Chuyện mũ bảo hiểm

.
Không quan tâm đến an toàn, nhiều người chọn mua mũ bảo hiểm (MBH) theo tiêu chí rẻ, đẹp và để… đối phó với CSGT. Thậm chí, họ sẵn sàng mua MBH đã qua sử dụng với giá chỉ bằng 1/3 mũ mới.
 
MBH thời trang: Mỏng tang

Mô tả ảnh.
MBH thời trang giá rẻ, không bảo đảm an toàn tràn ngập thị trường.
Tại nhiều tiệm bán MBH trên đường Hùng Vương, Tôn Đức Thắng và ở chợ Hòa Khánh, chợ Mới, chợ Cồn…, hầu hết MBH được bày bán là MBH thời trang. Loại mũ này được giới trẻ ưa chuộng bởi kiểu dáng đẹp, phong phú, gọn nhẹ, nhiều màu sắc và giá cả khá mềm.

Tại một cửa hàng chuyên bán MBH trên đường Nguyễn Tri Phương, người bán giới thiệu nhiều mẫu MBH có cùng kiểu dáng nhưng có tới… 3 mức giá: 45 nghìn đồng, 75 nghìn đồng và 140  nghìn đồng/chiếc. Giá cả tăng theo độ… dày của mũ và người mua chỉ biết phân biệt bằng cách sờ vào mũ, mũ càng mỏng, giá càng bèo. Mũ rẻ nhất mỏng tang như thể không hề có một lớp đệm mút nào. Khi chúng tôi hỏi MBH có tem, người bán nhanh nhảu quảng cáo: “Cần chi tem với không tem. Loại cao nhất làm bằng nhựa polyme rất bền, bảo đảm đập không vỡ, còn loại rẻ là nhựa Trung Quốc, đụng vô là vỡ liền”.
 
Để minh chứng cho lời nói của mình, người này lấy hai chiếc MBH đập vào nhau. Các MBH “xịn” vẫn được người bán dễ dàng dùng dụng cụ khoét lỗ phía sau cho khách hàng dễ đội khi cột tóc cao, với giá 5 - 10 nghìn đồng cho một lần khoét.

Chị Nguyễn Thị Thanh chọn MBH thời trang ở chợ Mới cho hay, dù không tin tưởng ở chất lượng và độ an toàn của loại mũ này, nhưng chị vẫn mua 2 cái để đi lại trong thành phố cho thuận tiện. Tuy nhiên, khi đi đường xa từ 10km trở lên hoặc ra ngoại thành, chị đều dùng MBH đúng quy chuẩn trùm 2/3 đầu, có kính chắn bụi đằng trước. Tại đây, người bán cũng “biểu diễn” lấy búa nhỏ đập vào MBH để chứng tỏ mũ tốt. Ở chợ Cồn, nghe tôi nằng nặc đòi mua MBH có tem, dày, chắc, người bán xua tay: “Chừ ai đội mấy mũ đó. Vừa nặng vừa to. Xưa rồi em ơi!”.

Tuy phía trong các MBH nói trên đều dán cảnh báo của nhà sản xuất: “Chỉ dùng cho người chơi thể thao”, nhưng người tham gia giao thông hầu như không hề quan tâm tới điều này. Chưa kể, nhiều MBH không có tem, và không có cả… nhà sản xuất để người mua có thể tham khảo về xuất xứ sản phẩm.

Mua MBH cũ cho rẻ

Để giảm chi phí, nhiều người đi tìm mua các MBH đã qua sử dụng tại chợ đồ cũ dọc đường Đoàn Thị Điểm, Triệu Nữ Vương. Chỉ với khoảng 30 - 100 nghìn đồng, người mua có thể sở hữu nhiều chiếc MBH vẫn còn mới của các nhãn hiệu Honda, Andes…, trong khi nếu mua mũ mới, họ phải trả từ 150-300 nghìn đồng/chiếc. Vì vậy, MBH cũ là sự lựa chọn của không ít người hành nghề xe ôm vốn chỉ đặt tiêu chí “có mũ để né CSGT và lâu hư” lên hàng đầu.

Tự tin là “không bán mũ dỏm”, một người bán MBH cũ nói: “Ở đây chỉ thu mua và bán mũ tốt, mũ dỏm ai mua mà bán”. Song, người này cho hay, vì hiện nay thị trường MBH đã bão hòa với sự xuất hiện của quá nhiều MBH giá rẻ, lượng bán đã giảm khoảng 1/3. Tất nhiên, chấp nhận mua MBH cũ, rẻ, người mua không được quyền tra vấn về độ an toàn cũng như tem bảo đảm chất lượng của mũ.

Bài và ảnh: PHONG KHÁNH
;
.
.
.
.
.