.
CÔNG AN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm ma túy

.

Để giữ vững mục tiêu “Thành phố 5 không”, thời gian qua, Công an thành phố Đà Nẵng đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh kết hợp với công tác phòng ngừa tội phạm ma túy (MT). Qua đó đã đem lại hiệu quả, được chính quyền và nhân dân thành phố đánh giá cao.

Mô tả ảnh.
Phòng PC47 bắt giữ vụ mua bán ma túy trên địa bàn quận Thanh Khê.

 

Thu gom con nghiện

Trước sức hấp dẫn của loại ma túy tổng hợp (MTTH), nhiều đối tượng bất chấp pháp luật để buôn bán kiếm lời, kéo theo đó đã thu hút một bộ phận thanh niên sử dụng khiến tệ nạn MT ở thành phố Đà Nẵng có những diễn biến phức tạp. Số người sử dụng MT hiện nay không chỉ ở nội thành mà có xu hướng chuyển về các địa bàn nông thôn huyện Hòa Vang. MTTH cũng đã thẩm lậu vào các trường đại học, cao đẳng lôi kéo không ít sinh viên tham gia… Trước thực trạng đó, để giữ vững mục tiêu “Không có người nghiện MT trong cộng đồng”, ngăn chặn có hiệu quả tệ nạn MT, ngày 8-7-2011, Công an thành phố Đà Nẵng đã xây dựng Kế hoạch 186/KH/CATP về việc “Rà soát, phân loại, xử lý người nghiện MT trên địa bàn thành phố”.

Qua 3 tháng triển khai, lực lượng Công an đã xử lý 303 đối tượng; trong đó các địa bàn xử lý nhiều nhất là quận Hải Châu: 99 đối tượng; Thanh Khê: 58 đối tượng; Liên Chiểu: 49 đối tượng. Điển hình, đầu tháng 7-2011, nhận được tin báo của quần chúng có một nhóm đối tượng đang sử dụng MTTH tại khách sạn Thảo Vân (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu), Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về MT- Công an quận Liên Chiểu đã kiểm tra và bắt giữ 9 đối tượng đang “phê” MTTH. Qua thử test, 9 đối tượng đều có kết quả dương tính với MT, Công an quận đã đưa 6 đối tượng vào cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục-dạy nghề 05-06.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Công Danh, Phó trưởng Công an quận Hải Châu cho biết: “Công tác thu gom, xử lý con nghiện ở trong cộng đồng trên địa bàn quận thời gian qua đạt được kết quả tốt, ngoài sự nỗ lực của lực lượng Công an, còn có sự hợp tác tích cực từ phía gia đình con nghiện. Nhiều gia đình đã chủ động liên hệ với Công an để đưa con mình đi cai nghiện tập trung...”.

Ngăn chặn các hành vi mua bán MT

Song song với công tác thu gom con nghiện để cắt nguồn cầu, Công an các đơn vị, địa phương cũng đã lập án đấu tranh kiên quyết với tội phạm mua bán, tàng trữ MT. Thượng tá Nguyễn Văn Hoa, Trưởng phòng PC47 chia sẻ: “Phương châm chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố là khi phát hiện đối tượng có hành vi mua bán MT là triệt xóa ngay. Kiên quyết không để chúng tồn tại lâu dài, hình thành chân rết và tụ điểm gây bức xúc cho xã hội. Theo đó, từ tháng 7 đến tháng 10-2011, Công an các đơn vị đã bắt giữ 20 vụ, 28 đối tượng có hành vi mua bán trái phép MT.

Điển hình, lúc 23 giờ ngày 29-7, tại tổ 17, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Phòng PC47 đã bắt giữ cặp vợ chồng Võ Đặng Nhan Uyên (SN 1982) và Nguyễn Văn Nhân (SN 1976), trú phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê có hành vi mua bán MT; tang vật thu giữ gần 10 gam MTTH, 16,4 triệu đồng và nhiều tang vật quan trọng khác. Trong vụ án này, cơ quan chức năng đã xử lý hành chính 8 đối tượng tham gia sử dụng MT do vợ chồng Uyên cung cấp. Tuy nhiên, theo Thượng tá Hoa, hiện nay, số người nghiện chuyển sang mua bán có xu hướng tăng, còn số người sử dụng MT ngày càng trẻ hóa.

Theo nhận định của Đại tá Nguyễn Đình Chính, Phó Giám đốc Công an thành phố thì từ nay đến cuối năm, tội phạm MT còn diễn biến phức tạp, nhất là MTTH ở các tỉnh phía Bắc sẽ thẩm lậu vào thành phố, tiếp tục lôi kéo nhiều thanh niên, sinh viên sử dụng. Tuy nhiên, để đấu tranh ngăn chặn tệ nạn MT có hiệu quả, không chỉ là việc của ngành Công an mà đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội, sự phối hợp giữa gia đình và xã hội và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ tránh xa hiểm họa ma túy.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.