.

Đồng hành với người khuyết tật

.

Để tạo điều kiện cho người khuyết tật có công ăn việc làm ổn định, vươn lên trong cuộc sống, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn dang vòng tay chào đón họ đến làm việc. Chính nhờ sự sẻ chia này, người khuyết tật đã tự tin hơn trong hành trình hòa nhập cuộc sống của mình.

Mô tả ảnh.
Thời gian qua, người khuyết tật được nhiều doanh nghiệp tiếp nhận vào làm việc, giúp họ có điều kiện phát huy khả năng, cũng như tự chăm lo cho cuộc sống.
TRONG ẢNH: Nhân viên khuyết tật Nguyễn Thị Thu làm việc tại Công ty Phần mềm FPT.

 

Sẻ chia...

Bản thân là người khuyết tật, bị liệt cả hai chân từ khi mới 3 tuổi, nhưng anh Trương Công Nghiêm, Giám đốc Công ty TNHH Nghiêm Trung (Đà Nẵng) đã không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và sẻ chia với hoàn cảnh khó khăn của những người cùng cảnh ngộ.

Năm 1992, anh Trương Công Nghiêm cùng một người bạn mở cơ sở vẽ quảng cáo, in ấn, thiết kế lô-gô, đồ họa vi tính. Đến năm 2005, sau khi tích góp được ít vốn, anh vay mượn thêm bạn bè, người thân đứng ra thành lập Công ty TNHH Người khuyết tật Nghiêm Trung. Trong suốt quá trình hoạt động của công ty, anh Nghiêm còn là một người thầy tận tâm chỉ vẽ cho mọi người trong công việc. Hiện Công ty TNHH Nghiêm Trung tạo việc làm cho gần 20 người khuyết tật, giúp họ có thu nhập ổn định hằng tháng. Không những thế, mỗi năm công ty còn đào tạo nghề cho hàng chục người khuyết tật ở các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi... Anh Nguyễn Văn Quốc, nhân viên tại Công ty Nghiêm Trung cho biết, từ ngày làm việc ở đây, anh có điều kiện phát huy năng lực của mình, có nguồn thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống. Nhiều lúc công ty ít việc, nhưng anh em công nhân vẫn được trả lương bảo đảm.

Anh Trương Công Nghiêm tâm sự, là người khuyết tật, từng chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống, tôi rất cảm thông, chia sẻ với những người có cùng cảnh ngộ. Bởi vậy, các anh chị em nào có nhu cầu học nghề cũng như việc làm thì chúng tôi sẵn sàng trợ giúp và thu nhận để giúp họ có điều kiện phát huy khả năng của mình, tự lo cho cuộc sống.

Ở Công ty VBPO (Đà Nẵng), chuyên hoạt động lĩnh vực công nghệ thông tin, hiện nay có hơn 30% trên tổng số 50 nhân viên là người khuyết tật. Làm việc ở đây, những người khuyết tật có mức thu nhập ổn định từ 2,5 đến 5 triệu đồng/tháng. Ông Trần Mạnh Huy, Giám đóc Công ty VBPO cho rằng, người khuyết tật là một lực lượng lao động quan trọng trong sự nghiệp phát triển công ty và xã hội,  nếu biết tận dụng những ưu thế của họ.     

Mở rộng vòng tay với người khuyết tật

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay trên địa bàn thành phố có gần 113 nghìn người khuyết tật. Trong những năm qua, dù người khuyết tật đã được tạo nhiều điều kiện thuận lợi trong công ăn việc làm... nhưng vẫn có một số cơ quan, doanh nghiệp không tuyển dụng người khuyết tật vào làm việc, với lý do sợ ảnh hưởng đến công việc chung, giảm doanh thu... Đấy là một quan niệm không đúng về người khuyết tật. Bởi theo ông Trần Văn Anh, Giám đốc Công ty Quảng cáo Sao Sáng nhìn nhận, qua quá trình làm việc ở công ty chúng tôi cho thấy, hầu hết các nhân viên người khuyết tật vẫn tham gia rất hiệu quả vào toàn bộ hoạt động của công ty từ các khâu quản lý, kinh doanh, thiết kế đến sản xuất, dịch vụ... Vì thế, để người khuyết tật có cơ hội thể hiện mình, xã hội cần có cái nhìn cởi mở hơn với họ. Tùy theo khả năng, những khuyết tật trên cơ thể của từng người, các đơn vị sử dụng lao động có cách bố trí công việc phù hợp với họ.  

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có nhiều người khuyết tật bị ảnh hưởng do các di chứng trong chiến tranh. Đa số họ đều có hoàn cảnh, đời sống khó khăn về vật chất. Trong những năm qua, thành phố đã có nhiều chính sách, dự án hỗ trợ cho người khuyết tật để họ có công ăn, việc làm ổn định, hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, sự chung tay đóng góp của các doanh nghiệp trong việc giải quyết việc làm cho người khuyết tật cũng rất lớn. Chính nhờ sự động viên, giúp đỡ kịp thời này, nhiều người khuyết tật ở Đà Nẵng đã có cơ hội thể hiện mình, vươn lên trong cuộc sống. 

Bài và ảnh: HÒA KHÁNH

;
.
.
.
.
.