“Chị ơi, cơm hôm nay khô quá, bọn em nuốt không nổi”, “Chị ơi sao lương tháng này của em thấp hơn tháng trước?”... Đó là những câu hỏi trực tiếp hoặc qua điện thoại của công nhân tại phòng giải đáp thắc mắc của Công ty Điện tử Foster Đà Nẵng... và nhờ đó, những ẩn ức được giải tỏa, người lao động cảm thấy gắn bó với công ty hơn...
Chị Trần Thị Ngọc Nguyên (bên phải) đang giải đáp cho công nhân những thắc mắc về tiền thưởng. |
Phòng Giải đáp thắc mắc cho công nhân, ra đời từ sáng kiến của Ban lãnh đạo Công ty Điện tử Foster Đà Nẵng chỉ mới được 3 tháng, nhưng đã quá tải vì các yêu cầu, thắc mắc của công nhân. Hai nhân viên của phòng luôn túc trực 24/24 giờ để trả lời câu hỏi, câu nào quá khó thì chuyển sang các bộ phận chuyên môn hoặc ban lãnh đạo. Những bức xúc của công nhân, từ những việc nhỏ nhất như cơm ở nhà ăn không ngon, không thích đeo khẩu trang vì chật... cho đến các vấn đề về chế độ đãi ngộ đều được giải đáp cặn kẽ.
Ngồi ở góc phòng giải đáp thắc mắc, cô gái bé nhỏ La Bé Xếp (24 tuổi, quê Quảng Nam) cười bẽn lẽn: “Em mới vào làm ở công ty được hơn một năm nay. Tiền lương cũng đủ sống. Em chỉ muốn hỏi thêm để được rõ hơn về chế độ thưởng chuyên cần và chế độ thai sản”. Những thắc mắc được hỏi nhiều nhất vào đầu các mùa tuyển dụng vẫn là về chế độ chính sách, BHYT, BHXH, thưởng năng suất, chuyên cần...
Chị Trần Thị Ngọc Nguyên (37 tuổi), phụ trách phòng này cho biết: “Mọi bức xúc của công nhân đều được chúng tôi xử lý ngay, không để các em phải đến lần hai. Những lần nghe phản ánh chất lượng bữa cơm, chúng tôi liền cử bộ phận điều tra lại, nếu đúng thì cắt hợp đồng cung ứng suất ăn với đơn vị đó để tuyển đơn vị khác”. Chị Nguyên cho biết, có lần, cả trăm công nhân đến để thắc mắc về tiền lương chuyển chậm. Tìm hiểu mới biết, thì ra do họ bấm không chính xác hoặc máy trục trặc nên chưa lấy được lương từ tài khoản trong thẻ nên tưởng là công ty chưa chuyển tiền.
Có bạn lại bức xúc tại sao tháng này lương của em ít hơn tháng trước. Hỏi lại là do nghỉ quá nhiều ngày không phép nên bị trừ tiền chuyên cần. Sau khi hiểu thông, cô bạn này mới gãi đầu: “Tại em... quên”. Và có cả... 1.001 chuyện đại loại như: Tại sao em chưa được nhận quà 8-3? Vợ đẻ thì có được chế độ con nhỏ không?... cũng được nhân viên Phòng Giải đáp trả lời tận tình.
Công ty Foster - Chi nhánh tại Đà Nẵng chuyên sản xuất và gia công các linh kiện tai nghe máy điện thoại, phục vụ cho các hãng điện thoại di động lớn trên thế giới. Đơn vị hiện có 7.500 công nhân, trong đó có đến 98% là nữ. Ở mỗi tầng trong nhà máy đều có quản lý phụ trách và lắng nghe nguyện vọng của công nhân để chuyển lên Ban lãnh đạo. Tuy nhiên, cũng có trường hợp quản lý không hiểu ý của công nhân hoặc chưa chuyển ý kiến lên trên, vậy là phát sinh mâu thuẫn.
Từ những hiểu lầm rất nhỏ dẫn đến bức xúc lớn rất dễ bùng phát, dẫn đến nhiều hậu quả không hay. Phòng Giải đáp thắc mắc ra đời kịp thời được các bạn công nhân rất hưởng ứng. Tại đây, công nhân còn có thể nói lên những suy nghĩ, cảm xúc của mình về những khúc mắc trong cư xử với nhau và với cán bộ quản lý. Ngoài ra, những sáng kiến của công nhân nêu tại đây cũng được đề xuất lên Ban giám đốc để xem xét, nếu hay sẽ khen thưởng.
“Những công nhân nghỉ việc quá 3 ngày không có lý do, bọn mình sẽ điện thoại hỏi thăm tình hình để nắm rõ hoàn cảnh riêng của các em. Có em thì về làm thủ tục ly hôn, có em là do hoàn cảnh quá khó khăn, cha mẹ lại đau ốm... Nhờ vậy, công ty đã kịp thời động viên, giúp đỡ các em đúng lúc” - Chị Nguyên nói. Vì vậy, không lạ khi khá nhiều công nhân xin nghỉ phép, thậm chí nộp đơn nghỉ việc vì hoàn cảnh gia đình, nhưng đã quay trở lại công ty làm việc. Ông Nguyễn Quan Hoàng, Giám đốc Công ty Foster Đà Nẵng khẳng định: “Sự thành bại của một doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào công nhân. Nếu công nhân nghỉ việc doanh nghiệp sẽ chịu tổn thất lớn, mất chi phí đào tạo, ảnh hưởng hợp đồng với khách hàng... Do vậy, hiểu và chia sẻ cùng công nhân là việc nên làm và phải làm”.
Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ