.

Ký kết Bản ghi nhớ giữa Đà Nẵng và thành phố Salo (Phần Lan)

.

* Xây dựng Đà Nẵng thành hình mẫu về ứng phó biến đổi khí hậu

Chiều 2-11, đồng chí Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND thành phố và ông Antti Rantakokko, Thị trưởng thành phố Salo (Phần Lan) đã ký kết Bản ghi nhớ giữa thành phố Đà Nẵng và thành phố Salo. Theo Bản ghi nhớ, hai bên thống nhất thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị nhằm xúc tiến, triển khai một số chương trình hợp tác về khoa học công nghệ cao, thương mại, giáo dục và đào tạo nghề; đặc biệt chú trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông và công nghệ cao.

 

Mô tả ảnh.
Ký kết Bản ghi nhớ giữa Đà Nẵng và thành phố Salo (Phần Lan). Ảnh: M.H

 

Được biết, qua giới thiệu của Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan, tháng 3-2011, đoàn Thị trưởng thành phố Salo đã đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư. Trong chuyến thăm này, Đại học Khoa học Ứng dụng Turku đã ký kết Bản ghi nhớ với Đại học Đà Nẵng và Đại học Đông Á về hợp tác giáo dục, đào tạo.

Về hợp tác kinh tế, Đà Nẵng chưa có đầu tư trực tiếp nào từ Phần Lan, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều vẫn còn hạn chế. Đối với lĩnh vực khoa học công nghệ, năm 2011, Bộ Ngoại giao Phần Lan đã đồng ý tài trợ kinh phí 1,53 tỷ đồng cho 3 dự án tại Đà Nẵng trong các chương trình: Xây dựng và nâng cao năng lực cho Trung tâm Công nghệ sinh học Đà Nẵng; Xây dựng chính sách hỗ trợ đổi mới công nghệ ở Đà Nẵng; Dự án sử dụng năng lượng điện quang và công nghệ LED để bảo đảm an toàn cho ngư dân và thúc đẩy sự phát triển ngư nghiệp tại thành phố Đà Nẵng.

Đồng chí Văn Hữu Chiến hy vọng, cùng với việc ký kết Bản ghi nhớ, hai bên sẽ chú trọng hơn đến việc xúc tiến các chương trình hợp tác toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và mang lại lợi ích cho cả đôi bên. (M.H)

* Chiều 2-11, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến đã tiếp và làm việc với Đoàn Chủ tịch HĐQT của Quỹ Rockefeller do TS Judith Rodin, Chủ tịch Quỹ làm Trưởng đoàn đến thăm Đà Nẵng.

Tại buổi tiếp, đồng chí Văn Hữu Chiến cảm ơn sự quan tâm của Quỹ Rockefeller trong việc triển khai những dự án tại thành phố Đà Nẵng; trong đó có dự án liên quan đến ứng phó biến đổi khí hậu. Với tính chất thiết thực và hiệu quả của các dự án này, thành phố đã nhanh chóng triển khai những nhiệm vụ liên quan; qua đó nâng cao năng lực điều hành, quản lý dự án của cán bộ các sở, ngành cũng như nhận thức của người dân về biến đổi khí hậu. Trên tinh thần đó, lãnh đạo thành phố bày tỏ cam kết tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án của Quỹ Rockefeller trong thời gian tới trên địa bàn thành phố; góp phần thực hiện tốt chủ trương xây dựng Đà Nẵng thành “Thành phố môi trường”…

TS Judith Rodin cho rằng, Đà Nẵng là đối tác quan trọng của Quỹ tại Việt Nam và đã thể hiện tinh thần hợp tác, phối hợp tích cực trong việc triển khai những dự án trên địa bàn. Đà Nẵng được chọn là nơi triển khai những dự án ưu tiên nhằm giải quyết những vấn đề mang tính chiến lược lâu dài. TS Judith Rodin cũng hoan nghênh việc lồng ghép các dự án ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển đô thị của Đà Nẵng và cho biết sẽ hợp tác với các quỹ khác để đưa Đà Nẵng thành hình mẫu trong việc triển khai các dự án ứng phó biến đổi khí hậu toàn cầu. Bên cạnh việc tiếp nhận những sáng kiến mới, ý tưởng mới trong việc triển khai các dự án trong tương lai, Quỹ Rockefeller sẽ tham gia vào việc giúp đỡ, cải thiện đời sống người dân, nâng cao chất lượng chăm sóc y tế… trên địa bàn Đà Nẵng. (N.T)

;
.
.
.
.
.