.
Kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống CSGT đường thủy (20-11-1961 – 20-11-2011)

Để những dòng sông bình yên

.

Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đội Cảnh sát giao thông đường thủy (CSGTĐT), Phòng CSGT, Công an thành phố Đà Nẵng đã nỗ lực không ngừng trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy nội địa; làm tốt công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, được chính quyền và nhân dân thành phố đánh giá cao.

Mô tả ảnh.
CSGTĐT tuần tra trên sông Hàn và giúp dân trong lũ (ảnh dưới) .

 

Bảo đảm ATGT đường thủy nội địa

Đà Nẵng hiện có 13 tuyến sông với tổng chiều dài hơn 162km. Trong đó có 1 bến đò dọc, 10 bến đò ngang và 1 bến tàu chở khách du lịch; mỗi ngày, mỗi bến đò vận chuyển từ 200 đến 250 lượt khách. Bên cạnh đó, trên toàn thành phố có trên 2.300 phương tiện đánh bắt hải sản neo đậu ở các tuyến sông và gần 500 phương tiện vận tải hàng hóa. Mật độ sông nước và phương tiện nhiều như vậy đã đặt lên vai lực lượng CSGTĐT nhiệm vụ khá nặng nề trong việc quản lý và bảo đảm TTATGT. Để những dòng sông được bình yên, CBCS trong đơn vị đã phải vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đề ra nhiều kế hoạch, giải pháp nhằm bảo đảm TTATGT, hạn chế tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy xảy ra.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Trần Hữu Xuân, Đội phó Đội CSGTĐT cho biết, trong 5 năm qua, đội đã tổ chức hàng nghìn ca công tác với hơn 10 nghìn lượt CBCS tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân ở các tổ dân phố, khu dân cư ven sông, ven biển, những người hành nghề đánh bắt thủy sản, hải sản chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giữ gìn trật tự xã hội cũng như Luật Giao thông đường thủy. Song song với công tác tuyên truyền, đội đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử lý kiên quyết các trường hợp tự ý lập bến, bãi tập kết hàng hóa, vật liệu xây dựng, khai thác cát trái phép trên sông làm sai lệch dòng chảy, sạt lở bờ kè, gây ô nhiễm nguồn nước; tổ chức kiểm tra, xử lý các phương tiện đường thủy chở quá tải, không có bằng lái, chứng nhận đăng ký, thiết bị an toàn kỹ thuật… là những nguyên nhân gây TNGT đường thủy. Ngoài ra, khi thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, CBCS đơn vị còn chủ động phòng, chống các loại tội phạm về an ninh trật tự, giữ vững cuộc sống cho nhân dân các vùng ven sông.

“Nhờ làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến sông, nên những năm trở lại đây, tình hình TTATGT đường thủy nội địa luôn được giữ ổn định, hạn chế đến mức thấp nhất TNGT đường thủy”, Đại tá Nguyễn Đến, Trưởng phòng CSGT -  Công an thành phố khẳng định.

Mô tả ảnh.

 

Phòng chống bão lũ, tìm kiếm cứu nạn

Trung tá Trần Hữu Xuân cho biết: “Nằm ở khúc ruột miền Trung, Đà Nẵng cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi thiên tai, bão lũ hằng năm. Cùng với các lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố, lực lượng CSGTĐT luôn đề cao công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn”. Mỗi khi có bão, lũ xảy ra, CSGTĐT phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng triển khai lực lượng, phương tiện, trực tiếp thông báo, hướng dẫn cho các chủ tàu, người điều khiển phương tiện neo đậu đúng nơi quy định, bảo đảm an toàn, phòng tránh, giảm thiệt hại đến mức thấp nhất về người và tài sản.

Thống kê của Đội CSGTĐT, từ năm 2009 đến nay, đội đã phối hợp tổ chức hướng dẫn trên 12 nghìn lượt phương tiện, sắp xếp trên 15 nghìn lượt tàu cá vào tránh bão tại các cảng. Đồng thời, tổ chức cứu, kéo 35 phương tiện tàu thủy bị sự cố kỹ thuật trôi dạt trên biển, trên sông, bảo vệ, đưa những người bị thương, tử nạn trong các cơn bão về đất liền an toàn. Điển hình như trong cơn lũ năm 2009, đơn vị đã cứu hộ thành công 5 tàu thuyền bị nạn trên biển với 35 ngư dân, cứu sống 1 trẻ em bị đuối nước và tổ chức di dời hàng nghìn hộ dân tại các địa phương thuộc quận Ngũ Hành Sơn ra khỏi vùng nguy hiểm, tổ chức cấp phát thuốc, lương thực giúp dân ổn định cuộc sống trong lũ. Sau khi lũ tan, đơn vị cử lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả. Còn trong cơn lũ vào đầu tháng 11 vừa qua, đơn vị cũng đã triển khai cứu kéo 3 phương tiện trôi dạt trên sông Hàn, sông Cẩm Lệ về nơi an toàn.

“Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa năng lực, nghiệp vụ cho lực lượng CSGTĐT, Công an thành phố tăng cường bồi dưỡng công tác chuyên môn, nghiệp vụ như tổ chức các lớp tập huấn lái ca-nô, xuồng máy cho hơn 70 CBCS, giúp cho mỗi CBCS trau dồi kinh nghiệm, cọ xát với thực tiễn, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, giảm thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân”, Đại tá Nguyễn Đến cho biết.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.