.
Kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

Hội CTĐ thành phố Đà Nẵng: Một tổ chức nhân đạo lớn

.
Ngày 12-11-1976, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng được thành lập, đáp ứng nhu cầu và nhiệm vụ của Hội CTĐ trong những ngày đầu giải phóng thành phố và thống nhất đất nước. Trải qua nhiều thời kỳ, đến nay Hội CTĐ thành phố Đà Nẵng đã phát huy tốt vai trò của một tổ chức nhân đạo lớn, có nhiều mô hình hoạt động hay, góp phần vào công cuộc an sinh xã hội của thành phố.

Mô tả ảnh.
Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và cắt tóc trong ngày công tác xã hội tại Hòa Nhơn.
 
Kết quả công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ thành phố đã góp phần khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Hội trong xã hội, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân đối với hoạt động nhân đạo. Các hoạt động của Hội thường xuyên được đổi mới và thể hiện tính chuyên nghiệp; hỗ trợ thiết thực và chất lượng hơn cho các đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương trong xã hội có cơ hội cải thiện sức khỏe, đời sống và vươn lên hòa nhập cộng đồng; giúp cộng đồng nâng cao nhận thức, hiểu biết về phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, phòng tránh tai nạn thương tích và phòng ngừa thảm họa.

Mô tả ảnh.
Khởi công xây dựng nhà an toàn cho người dân thôn Phước Thuận, xã Hòa Nhơn.
 
Những năm qua, Hội CTĐ thành phố đã vận động các tổ chức, cá nhân trợ giúp 4.015 địa chỉ nhân đạo, với kinh phí hỗ trợ 12 tỷ 860 triệu đồng; vận động cứu trợ, giúp đỡ nhân dân trong nước và một số nước trên thế giới (Myanmar, Trung Quốc, Cuba, Nhật Bản) khắc phục hậu quả thảm họa, thiên tai với số tiền, hàng trị giá 5 tỷ 776 triệu đồng. Từ năm 2004 đến năm 2010 đã vận động được 103.540 đơn vị máu tình nguyện. Riêng năm 2011 (tính đến tháng 11-2011) đã vận động 21.911 đơn vị máu tình nguyện, đáp ứng được 99,5% nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện Đà Nẵng, tỷ lệ dân số thành phố hiến máu tình nguyện đạt 2,28% (tỷ lệ này trong toàn quốc là 0,75%) và không còn người cho máu chuyên nghiệp.
 
Ở Chương trình vận động đăng ký hiến tặng giác mạc, đến nay, các cấp Hội CTĐ đã vận động 2.283 người tự nguyện đăng ký hiến và xây dựng 5 Câu lạc bộ “Những người đăng ký hiến giác mạc sau khi qua đời”. Hội đã trợ giúp 353.460 lượt người có hoàn cảnh khó khăn được cải thiện  cuộc sống, học tập; hỗ trợ 2.250 hộ nghèo có nhà ở kiên cố. Kết quả hoạt động của Hội góp phần thực hiện thành công các Chương trình “5 không”, “3 có”, mục tiêu an sinh xã hội của thành phố và chính sách an dân của Đảng, Nhà nước.

Với những cống hiến, đóng góp trong thời gian qua cho công tác nhân đạo, Hội CTĐ Đà Nẵng đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng nhất (năm 2010), Trung ương Hội CTĐ Việt Nam và Chủ tịch UBND thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc giai đoạn 2005-2010. Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho Hội CTĐ thành phố, Hội CTĐ các quận Sơn Trà, Hải Châu và phường Hòa Khánh (quận Liên Chiểu).
 
Lưu Nguyễn (tổng hợp)
;
.
.
.
.
.