.

Miền Trung hứng lũ

.
(ĐNĐT) – Mưa lớn liên tiếp trong những ngày qua khiến nước lũ đang lên nhanh tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, trong khi 3 nhà máy thủy điện đang xả lũ.
 
lu 3.jpg
Nhiều khu vực tại Quảng Nam chìm trong nước lũ. Ảnh: Thanh Tuyền
 
Tối 7-11, nước lũ bất ngờ dâng cao tại vùng hạ du lưu vực hai hệ thống sông Vu GiaThu Bồn, khiến các huyện Điện Bàn, Duy Xuyên, Đại Lộc… của tỉnh Quảng Nam bị lũ trên mức báo động 2, có nơi trên báo động 3.

Ông Phan Đức Tính, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện nước lũ trên sông Vu Gia tại Đại Lộc đã vượt trên mức báo động 3. Toàn bộ hệ thống giao thông trên địa bàn huyện đã ngập sâu trong lũ.
 
Khác với mấy năm trước, năm nay, vùng B và vùng C Đại Lộc bị lũ nặng nhất. Để đảm bảo an toàn cho dân, UBND huyện Đại Lộc chỉ đạo các địa phương và lực lượng tại chỗ tiến hành sơ tán khoảng 1.000 hộ dân vùng trũng thấp đến nơi an toàn trước tối 7-11.

Trong khi đó, ông Trương Văn Bay, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An (Quảng Nam) cho biết, nước sông Hoài – hạ nguồn sông Thu Bồn – đột ngột dâng cao từ chiều tối 7-11. Hiện mực nước lũ đã vượt mức báo động 2 hơn nửa mét. Toàn bộ các tuyến đường trong khu phố cổ Hội An đã bị nước lũ nhấn chìm.
 
Trong chiều tối 7-11, UBND TP Hội An đã tổ chức sơ tán hơn 20 hộ dân phường Cẩm Kim nằm trong vùng sạt lở đến nơi an toàn. Nếu đêm nay nước sông tiếp tục dâng cao vượt mức báo động 3 thì lệnh sơ tán sẽ được áp dụng.
 
Chiều tối 7-11, ông Trần Văn Trường, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang (thành phố Đà Nẵng) cho biết, mưa lớn kéo dài trong những ngày qua khiến nhiều tuyến đường ngang liên xã trên địa bàn huyện bị ngập sâu và bị cô lập.

Cụ thể, các tuyến đường ngang thuộc các xã Hòa Liên, Hòa Phú, Hòa Phong, Hòa Nhơn, Hòa Bắc… đang bị cô lập bởi nước mưa quá lớn, giao thông đi lại rất khó khăn.

Mưa lớn nên nước từ thượng nguồn đổ về nhiều đã khiến mực nước hồ Đồng Nghệ (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) lên cao, và hồ này đã bắt đầu xả lũ với lưu lượng 0,5m3 /giây.

Ngay trong sáng nay, lãnh đạo UBND huyện đã trực tiếp tới kiểm tra tình hình mưa lũ và sạt lở trên địa bàn các xã và cũng đã yêu cầu những hộ ở vùng trũng thấp có nguy có nguy cơ ngập lụt di chuyển tới nơi an toàn.

Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cũng đã có công điện yêu cầu ngành giáo dục huyện này cho toàn bộ các em học sinh khối THCS và Tiểu học nghỉ học, khi nào có thông báo lại thì mới tiếp tục tới trường để đảm bảo an toàn tính mạng.
 
 Ngày 7-11, tại Quảng Nam lại có thêm một nạn nhân bị thiệt mạng do mưa lũ. Nạn nhân được xác định là cháu Doãn Minh Huân (SN 2005 ở thôn Lãnh Thượng 1, thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn) bị sẩy chân chết đuối khi đang chơi trong vườn nhà đang ngập lũ.
 
Mưa lớn trong ngày 7-11 khiến tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận quận Liên Chiểu thành phố Đà Nẵng bị ngập sâu, có nơi hơn 1m.
 
Mô tả ảnh.
Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận quận Liên Chiểu ngập sâu trong nước, chính quyền địa phương quyết định không cho phương tiện lưu thông trên tuyến đường này để đảm bảo an toàn. Ảnh: D.Nghĩa
 
Chính quyền địa phương đã quyết định không cho các phương tiện lưu thông trên đoạn đường này. Toàn bộ ôtô, xe tải, xe máy đều được hướng dẫn chạy qua đường Nguyễn Tất Thành để lưu thông về trung tâm thành phố.

Toàn bộ lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát khu vực, dân phòng đều được huy động để đảm bảo an toàn khu vực này để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.
 
Tại huyện Hòa Vang, do mực nước ở sông Túy Loan đang tiếp tục dâng cao, trời tiếp tục mưa lớn, để đối phó với các tình huống xấu hơn, UBND huyện đã điều động các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng cảnh sát giao thông, lãnh đạo xã, lực lượng phòng chống lụt bão các xã… cử người canh gác tại các điểm ngập, không cho người dân đi lại qua các đoạn đường nguy hiểm.

UBND huyện cũng thông báo và yêu cầu người dân không được di chuyển qua khu vực nguy hiểm mà chỉ được di chuyển trong nội bộ địa phương (từ nhà thấp trũng chuyển qua những nhà cao ráo để tránh nước lũ) và tiếp tục di dời những hộ ở vùng có nguy cơ bị ngập, lở đất đến nơi an toàn.
 
 Hồ thủy điện xả lũ
 
Chiều 7-11, ông Nguyễn Minh Tuấn, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy PCLB tỉnh Quảng Nam cho biết, cả 3 thủy điện lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam là Sông Tranh 2, Đắk Mi 4 (nằm ở thượng nguồn sông Thu Bồn) và A Vương (nằm thượng nguồn sông Vu Gia) đều phải xả lũ ở mức vài trăm đến 4.000m3/giây.
 
Trong đó, trong ngày 7-11, hồ thủy điện A Vương xả với lưu lượng từ 300 đến 700m3/giây; hồ thủy điện Đắk Mi 4 xả với lưu lượng 1.593m3/giây, xả lũ với lưu lượng lớn nhất là hồ thủy điện Sông Tranh 2 với lưu lượng xả 4.000m3/giây.
 
Theo ông Tuấn, hầu hết những thủy điện này phối hợp chặt chẽ và thông báo đến các địa phương, đơn vị liên quan trong việc xả lũ nên chưa có sự cố gì xảy ra. Do mưa lớn kéo dài liên tục, các hồ thủy điện đã đạt mực nước dâng bình thường nên mấy ngày qua tất cả các hồ thủy điện trên phải xả lũ với lưu lượng lớn nhưng vẫn thấp hơn với mức nước về hồ.

Lũ tiếp tục lên
 
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện lũ trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định đang lên và ở mức cao.

lu 6.jpg
Nước lũ tiếp tục dâng cao ở Quảng Nam - Đà Nẵng. Ảnh: Thanh Tuyền
 
Mực nước lúc 16 giờ ngày 7-11 trên các sông như sau: Sông Gianh tại Mai Hóa: 5,30m, trên BĐ2: 0,30m; Sông Thạch Hãn tại Thạch Hãn: 3,52m, dưới BĐ2: 0,48m; Sông Bồ tại Phú Ốc: 3,87m, dưới BĐ3: 0,63m; Sông Hương tại Kim Long: 3,0m, dưới BĐ3: 0,5m;Sông Vu Gia tại Ái Nghĩa: 9,02m, ở mức BĐ3; Sông Thu Bồn tại Câu Lâu: 3,38m, trên BĐ2: 0,38m; Sông Trà Khúc tại trạm Trà Khúc: 5,12m, trên BĐ2: 0,12m; Sông Vệ tại Sông Vệ: 4,02m, dưới BĐ3: 0,48m; Sông Kôn tại Thạnh Hòa: 7,72m, dưới BĐ3: 0,28m.

Dự báo, lũ trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định tiếp tục lên nhanh và ở mức cao. Đêm nay, sáng sớm mai (8-11), lũ trên các sông có khả năng như sau: Sông Thạnh Hãn tại Thạnh Hãn: 4,5m, trên BĐ2: 0,5m; Sông Bồ tại Phú Ốc: 4,5m, ở mức BĐ3; Sông Hương tại Huế: 3,5m, ở mức BĐ3; Sông Vu Gia tại Ái Nghĩa: 9,8m, trên BĐ3: 0,8m; Sông Thu Bồn tại Câu Lâu: 4,3m , trên BĐ3: 0,3m; Sông Trà Khúc tại trạm Trà Khúc: 5,8m, dưới BĐ3: 0,7m; Sông Vệ tại Sông Vệ: 4,5m, ở mức BĐ3; Sông Kôn tại Thạnh Hòa: 8,0m, ở mức BĐ3
 
Thanh Tuyền - Đắc Mạnh
;
.
.
.
.
.