.

Mô hình hay về chăm sóc người cao tuổi

Mô hình tư vấn, chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng bắt đầu từ năm 2011, xây dựng khung đề án cho giai đoạn 2011 - 2015 (Chương trình mục tiêu quốc gia Dân số). Năm 2011, triển khai tại 7 tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Thái Bình, Bắc Giang, Bến Tre, Đà Nẵng, Tây Ninh, Nghệ An.

Thực hiện thí điểm Mô hình “Tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng” là một bước đi mới và hiệu quả trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân nói chung và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nói riêng tại cộng đồng. Tại phường An Hải Đông, mô hình này mới thực hiện hơn 4 tháng nhưng đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Toàn phường có 1.670 người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên, trong đó có 1.215 người tham gia Hội Người cao tuổi.
 
Hội viên người cao tuổi có nhiều người còn là hội viên của các đoàn thể chính trị khác... Đây là lực lượng nòng cốt trong phong trào chung của toàn phường ở khu dân cư. Để làm tốt mô hình này, phường đã thành lập Ban chủ nhiệm CLB gồm 5 người và 30 thành viên. Với tiêu chí của CLB là hoạt động nâng cao hiểu biết và thay đổi nhận thức, để phòng tránh một số bệnh từng gặp ở người cao tuổi nhằm cải thiện, tăng cường sức khỏe, thể chất, tinh thần cho người cao tuổi, nâng cao chất lượng cuộc sống, thực hiện sống vui, sống khỏe, sống có ích cho cộng đồng, bản thân và gia đình.

Ban chủ nhiệm CLB và BCH Hội Người cao tuổi phường tổ chức sinh hoạt định kỳ mỗi tháng 1 lần, kinh phí hoạt động của CLB do Chi cục DS-KHHGĐ thành phố hỗ trợ. Ngoài ra, CLB tổ chức lồng ghép với Hội Người cao tuổi phường về hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí, tuyên truyền tư vấn và chăm sóc sức khỏe, đồng thời tuyên truyền, vận động con cháu, người thân trong cộng đồng thực hiện chính sách Dân số- KHHGĐ, nâng cao chất lượng cuộc sống; thực hiện trách nhiệm của cá nhân, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc người cao tuổi.

Mô hình đã có nhiều hình thức hoạt động phong phú, đa dạng, có chiều sâu như phát các tờ rơi chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, tư vấn, giới thiệu cho người cao tuổi đi xét nghiệm hoặc điều trị ở những chuyên khoa thích hợp... Tổ chức sinh hoạt định kỳ biểu dương, động viên, chia sẻ những kinh nghiệm, phát huy được vai trò, tiềm năng của các cụ trong CLB.
 
Ngoài ra, còn tư vấn trực tiếp tại nhà cho một số người cao tuổi bị bệnh. Thông qua mô hình tư vấn trực tiếp tại cộng đồng, số người cao tuổi trong toàn phường đã có kiến thức nhất định về phòng chống một số bệnh thông thường để chăm sóc sức khỏe cho bản thân, giúp giảm bớt gánh nặng cho gia đình, xã hội. Đồng thời giúp người cao tuổi sống khỏe, sống vui, sống có ích. Bên cạnh đó, nhờ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, UBND phường và sự phối hợp của Hội Người cao tuổi phường đã giúp cho việc triển khai mô hình “Tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng” ngày càng hiệu quả.

MINH TUẤN
;
.
.
.
.
.