.

Nạn nhân da cam ra... thương trường!

.

Cả cô và trò thuộc Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) thành phố đều nói một cách dí dỏm như vậy trong ngày đầu tiên gian hàng đồ thủ công, mỹ nghệ được khai trương tại Đà Nẵng Square. Khách mua sắm trầm trồ trước sự khéo tay đến khó tin của các nạn nhân, bản thân những con người “đau khổ nhất trong những người đau khổ” thì nở nụ cười hãnh diện...

Tại buổi khai trương gian hàng, ông Đỗ Anh Tuấn đã nhận trợ dưỡng suốt đời thêm 1 cháu, tăng số nạn nhân do chính ông trợ dưỡng lên 7 người.
Tại buổi khai trương gian hàng, ông Đỗ Anh Tuấn đã nhận trợ dưỡng suốt đời thêm 1 cháu, tăng số nạn nhân do chính ông trợ dưỡng lên 7 người.

“Cái này do chính tay em làm”

Cùng các cô giáo của Trung tâm Bảo trợ NNCĐDC thành phố ngồi làm hoa vải ngay tại quầy hàng vừa mới được ra mắt cách đây không lâu, em Lê Thị Hà tỏ ra vô cùng cảm động khi sản phẩm của mình giờ đã đến tay nhiều người hơn. Trước đây, nghề làm hoa vải được trung tâm truyền dạy cho các em như một cách giúp những đứa trẻ kém may mắn như Hà có cơ hội vận động tay chân với công việc nhẹ nhàng. Xét về độ thẩm mỹ, những bình hoa này không thua kém các sản phẩm tương tự được bày bán khắp nơi. Tuy nhiên, tất cả chỉ để... làm cảnh và tặng cho khách có dịp đến thăm trung tâm.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội NNCĐDC thành phố vui mừng cho biết: “Không ngờ có ngày mình cũng... đi buôn. Một lần vào Đà Nẵng Square mua sắm, tôi gặp anh Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Thương mại-Tổng hợp Phước Tiến, chủ tòa nhà, cũng là một hội viên tích cực giúp đỡ nạn nhân bao lâu nay. Anh Tuấn biết tôi có mong muốn tìm một chỗ bán hàng thủ công do chính các em nạn nhân da cam làm ra nên đã đồng ý cho một mặt bằng thoáng đãng ở ngay tầng một”. Từ khi có những “tiểu thương” đặc biệt tại trung tâm mua sắm này, không khí chung có phần rộn ràng hơn. Theo ông Đỗ Anh Tuấn, tất cả các tiểu thương khác đều nhiệt tình với sự xuất hiện của các “đồng nghiệp” mới toanh, và hứa trích phần trăm lợi nhuận doanh thu bỏ vào thùng quyên góp ủng hộ nạn nhân da cam đang được đặt tại 3 tầng của tòa nhà. Người đại diện khu vui chơi giải trí tại đây cũng tuyên bố: “Các em (NNCĐDC) cứ đến chơi miễn phí”.

Thêm nhiều mạnh thường quân...

Ngoài khai trương gian hàng là hoạt động khá mới mẻ của NNCĐDC, trong Tháng Hành động Vì người nghèo, các nạn nhân không có cơ hội tham gia bán hàng cũng được đón nhận nhiều niềm vui khi qua hai tuần phát động, Hội đã tiếp nhận trên 150 triệu đồng giúp xây dựng và sửa chữa 2 căn nhà tình thương, tặng 80 suất học bổng và trao 410 phần quà cho người nghèo trên địa bàn.

Ông Trà Thanh Lành, Phó Chủ tịch Hội cho hay: Hoạt động kêu gọi ủng hộ người nghèo là NNCĐDC vẫn đang được tiếp tục thực hiện rộng khắp. Nạn nhân da cam là người nghèo nhất trong những người nghèo, bất hạnh nhất trong những người bất hạnh! May mắn khi xã hội vẫn còn nhiều trái tim nhân ái sẵn sàng chia sẻ những mất mát cùng họ. Điều này được minh chứng qua số lượng nạn nhân được nhận trợ dưỡng suốt đời năm nay tăng lên gần gấp 2 lần so với năm trước.

Bài và ảnh: TOÀN VÂN

;
.
.
.
.
.