.

Những quán cà-phê “hành dân”

.

Những ngày gần đây, Báo Đà Nẵng liên tục nhận được phản ánh của người dân sinh sống tại các tổ 20, 21 phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê) về tình trạng các quán cà-phê tại đường Văn Cao và Quang Dũng (thuộc tổ 21) mở nhạc quá lớn, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân về đêm...

Mô tả ảnh.
Đêm nào cũng vậy, các quán cà-phê trên đường Quang Dũng mở nhạc inh ỏi, ảnh hưởng cuộc sống người dân.

 

Cà-phê mở nhạc...vũ trường

Đoạn đường Văn Cao và Quang Dũng (phường Vĩnh Trung) nằm bên bờ hồ Thạc Gián có gần 10 quán cà-phê lớn nhỏ. Mới 18 giờ 45, các quán bắt đầu mở nhạc - thuộc dòng nhạc dành cho các vũ trường và vặn hết công suất để phục vụ những người thích cảm giác mạnh. Chỉ ngồi vài phút trước quán Galac Ticos, Cúp C1, quán Cóc... chúng tôi đã không chịu nổi với những âm thanh kinh khủng thúc vào bên tai,  nên phải đi nơi khác.

Cô Dương Thị Tr. (51 tuổi, trú đường Văn Cao, tổ 20) cho biết: “Hơn 1 tháng nay, đêm nào cũng vậy, cứ bắt đầu 18 giờ 30 là các quán mở nhạc inh ỏi. Tiếng nhạc dội vào nhà nghe quá lớn. Và thời điểm kết thúc ít nhất là sau 21 giờ, có khi 22 giờ 30, chưa kể là những “đêm trắng” phục vụ cà-phê bóng đá. Mấy bậc phụ huynh đưa con đến học thêm tiếng Anh ở nhà tôi cũng phải xin nghỉ để chuyển đi nơi khác vì sợ tiếng ồn ảnh hưởng đến con cái”. Chỉ tay qua nhà bên cạnh, cô nói: “Ông bác sĩ mở phòng khám ngoài giờ cũng phải đóng cửa vì không khám được cho ai và cũng không ai dám đến khám”. “Ai cũng cần có một nghề để mưu sinh, nhưng phải làm sao không để ảnh hưởng đến cuộc sống của những người xung quanh mình”, cô Tr. bộc bạch.

Khổ hơn, vợ chồng ông Phan Minh K. và bà Lê Thị V. (trú tổ 20) đã gần 80 tuổi mà đêm nào cũng bị “tra tấn” bởi những dòng nhạc dành cho các vũ trường nên rất bức xúc: “Già rồi nên chúng tôi cần được yên tĩnh. Vậy mà đêm nào cũng phải nghe những âm thanh “khủng khiếp” đó. Tội nhất là 2 đứa cháu chưa đầy 2 tuổi, chẳng có đêm nào ngủ được ngon giấc”.


Cơ quan chức năng cần vào cuộc giải quyết

Hỏi người dân tại đây sao không kiến nghị lên chính quyền các cấp, hầu hết mọi người cho rằng sợ bị các đối tượng trả thù nên không dám. Tuy nhiên, theo cán bộ tổ dân phố 20 thì họ đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên. “Trong cuộc họp lấy ý kiến nhận xét đối với các chức danh Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND phường vừa qua, chúng tôi đã có kiến nghị trực tiếp với lãnh đạo phường. Tuy nhiên đến nay tình trạng này vẫn không thay đổi, cuộc sống, sinh hoạt của người dân vẫn bị đảo lộn”, ông Nguyễn Thanh H. (trú tổ 20) nói.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trung cho biết: “Chúng tôi đã nhận được phản ánh của nhân dân ở các tổ dân phố 20, 21 về tình trạng tiếng ồn từ các quán cà-phê Galas Ticos, Cup C1... ở đường Quang Dũng (thuộc tổ 21, bờ hồ Thạc Gián). Phường đang chỉ đạo các lực lượng Công an, dân phòng, quy tắc đô thị khẩn trương giải quyết những kiến nghị, bức xúc của nhân dân”. Còn theo ông Lê Văn Mới, Tổ trưởng tổ Quy tắc đô thị phường Vĩnh Trung thì hầu hết các quán cà-phê này chưa có giấy phép đăng ký kinh doanh và là người ngoài địa phương đến tạm trú. Dù đã nhiều lần nhắc nhở về vấn đề này, nhưng các chủ quán né tránh với lý do là mới mở quán, nên chưa dám đăng ký!?. “Chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý triệt để, buộc các quán cà-phê phải đăng ký giấy phép kinh doanh, sử dụng âm thanh đúng theo tiêu chuẩn cho phép, không để ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân”, ông Nguyễn Văn Hải khẳng định.

Hy vọng các lực lượng chức năng sẽ vào cuộc quyết liệt để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh không chỉ ở các quán cà-phê thuộc tổ 21 (phường Vĩnh Trung) mà tất cả các quán kinh doanh cà-phê trên địa bàn thành phố, để ổn định cuộc sống, sinh hoạt cho người dân.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.