.

Nơi tôi luyện chiến sĩ mới

.

Không trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm, song cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ (TTHL&BDNV) Công an thành phố Đà Nẵng lại có nhiệm vụ hết sức nặng nề: Huấn luyện cho chiến sĩ mới (CSM) phục vụ có thời hạn trong lực lượng Công an nhân dân.

 

Mô tả ảnh.
Chiến sĩ mới học võ thuật Công an nhân dân. Ảnh: NGỌC PHÚ

 

Một ngày đầu tháng 11, tôi đến thăm nơi huấn luyện chiến sĩ mới - TTHL&BDNV thuê tại Trung tâm Văn hóa quận Cẩm Lệ. Sau vài phút tránh mưa, tiếng còi của cán bộ huấn luyện lại cất lên, các chiến sĩ mới (CSM) lại ngay hàng thẳng lối. Những tiếng hô to theo từng động tác xuất quyền mạnh mẽ, cương quyết, trong khi đó người cán bộ huấn luyện dõi mắt quan sát kỹ và đi từ chiến sĩ này qua chiến sĩ khác để uốn nắn lại động tác, tư thế. Dù tiết trời mát nhưng trên khuôn mặt của người cán bộ vẫn lấm tấm những giọt mồ hôi.

Đại tá Nguyễn Hưng Thịnh, Giám đốc trung tâm chia sẻ: “Phục vụ trong ngành Công an đòi hỏi mỗi chiến sĩ ngoài trình độ chuyên môn, còn phải có nghiệp vụ võ thuật, đồng thời có bản lĩnh chính trị vững vàng, có văn hóa ứng xử với nhân dân. Do đó, sau khi tiếp nhận CSM, lãnh đạo trung tâm đã quán triệt cho từng đội nghiệp vụ, phân công từng cán bộ đứng môn để giảng dạy và huấn luyện. Mỗi năm, trung tâm tiếp nhận 2 khóa huấn luyện CSM và nhiều khóa huấn luyện cho CBCS Công an các đơn vị và doanh nghiệp. Tuy còn gặp không ít khó khăn về sân bãi cũng như các cơ sở vật chất khác, nhưng với sự đồng lòng, chung sức của tập thể lãnh đạo, các đợt huấn luyện đều đạt kết quả tốt”.

Trong công tác huấn luyện nghiệp vụ võ thuật cũng như giáo dục chính trị, để tránh nhàm chán cho học viên, cán bộ huấn luyện luôn tự tìm tòi, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn của mình, đồng thời phải dùng cái tâm của người thầy để giảng dạy. Thiếu tá Nguyễn Tống Dũng, Đội trưởng Đội huấn luyện chia sẻ: “Các em ở ngoài xã hội quen với cuộc sống tự do, nên khi vào môi trường có kỷ luật cao rất dễ bị “sốc”. Để giúp các em có tâm lý thoải mái, dần làm quen với môi trường trong lực lượng Công an, người cán bộ phải biết gần gũi lắng nghe, động viên, chia sẻ. Khi huấn luyện phải biết linh hoạt xử trí đúng lúc, đúng nơi”.

Binh nhì Trần Anh Quốc tâm sự: “Trong thời gian huấn luyện tại trung tâm, em được cán bộ ở đây chỉ dạy rất tận tình. Lúc mới vào em rất bỡ ngỡ, khi học võ tay chân cứ luống cuống, học chính trị thì như nước đổ đầu vịt. Vậy mà nhờ sự chỉ dạy của các cán bộ, đến nay em đã tiến bộ nhiều về nhận thức và hành động. Em hy vọng sau này mình sẽ  được chính thức  đứng vào hàng ngũ Công an Nhân dân để khỏi phụ lòng những người thầy miệt mài khổ luyện cho  các em hôm nay”.

Theo Đại tá Nguyễn Hưng Thịnh, sau mỗi khóa huấn luyện, các CSM đều có nghiệp vụ tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng. Khi được biên chế về các đơn vị, địa phương làm nhiệm vụ, họ đã phát huy những kiến thức được đào tạo tại trung tâm, phấn đấu nỗ lực không ngừng, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội nơi công tác. Trong đó, không ít chiến sĩ mới sau khi hết thời hạn phục vụ đã được chuyển thẳng vào ngành Công an.

Qua 6 năm kể từ khi trung tâm thành lập, hơn 1.000 CSM được cán bộ, chiến sĩ trung tâm huấn luyện, trong đó không ít chiến sĩ khi về làm nhiệm vụ đã lập được nhiều chiến công xuất sắc. Điển hình như các chiến sĩ phục vụ tại Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động, Cảnh sát 113 đã bắt giữ hàng trăm đối tượng phạm tội, dũng cảm cứu người, cứu tài sản cho người dân trong các đợt bão lũ... được các cấp khen thưởng, động viên, nhân dân yêu quý.

NGUYỄN DŨNG TỐNG

;
.
.
.
.
.