.

Phát triển dân quân thường trực ở các xã, phường trọng điểm

.

Tròn 2 năm đi vào hoạt động, lực lượng dân quân thường trực 12 xã, phường trọng điểm của thành phố được đánh giá là lực lượng cơ động, phản ứng nhanh trong tất cả mọi hoạt động, phong trào của địa phương.

 

Mô tả ảnh.
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố kiểm tra phương tiện mô-tô làm nhiệm vụ tuần tra, canh gác của lực lượng dân quân thường trực phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu.

 

Ông Đặng Ngọc Nhân, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu kể về một vụ tai nạn giao thông xảy ra gần nhà ông trên quốc lộ 1A, qua địa bàn Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng lúc 11 giờ đêm. Đích thân ông đã giữ chủ xe máy gây tai nạn và điện thoại cho các cơ quan chức năng đến lập biên bản vụ việc. Chỉ 5 phút sau cuộc gọi, lực lượng dân quân thường trực của phường đã có mặt tại hiện trường để tham gia giải quyết.

Còn ông Ngô Tiến Dũng, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu thì thật sự khâm phục sự nhiệt tình, tận tâm của anh em dân quân thường trực phường trong vụ tìm kiếm học sinh chết đuối tại bờ kênh đường Nguyễn Sinh Sắc ngày 17-10 vừa qua. Các chiến sĩ dân quân đã lặn ngụp, mò tìm từ 12 giờ trưa đến 11 giờ đêm, không quản mệt nhọc, gió mưa để tìm bằng được xác nạn nhân đưa về nhà trong sự xúc động, biết ơn của gia đình...

Đó chỉ là một trong hàng trăm việc làm rất bình thường hằng ngày của các chiến sĩ dân quân thường trực. Kết quả lớn nhất của lực lượng này trong thời gian qua chính là tham gia phối hợp với các lực lượng công an, dân phòng tiến hành tuần tra, kiểm soát địa bàn, giữ gìn an ninh trật tự xã hội.  Qua 2 năm hoạt động, 12 tiểu đội dân quân thường trực trên địa bàn thành phố đã tổ chức hơn 1.000 lượt tuần tra phối hợp và tuần tra độc lập, giải quyết hàng trăm vụ việc tụ tập uống rượu, bia gây rối ban đêm, dùng hung khí gây gổ đánh nhau; phát hiện truy bắt các đối tượng buôn bán và sử dụng ma túy, trộm cắp, chiếm đoạt tài sản, bắt giữ hàng trăm đối tượng vi phạm pháp luật giao cho công an xử lý.

Đối với địa bàn miền núi như Hòa Bắc, lực lượng dân quân thường trực đã tổ chức tuần tra, truy quét, đẩy đuổi các đối tượng cư trú bất hợp pháp, lén lút khai thác lâm sản,  khoáng sản trái phép. Qua đó, đã bắt giữ 20m3 gỗ, 1 xe công nông, 200m dây cáp dùng làm bẫy bắt động vật hoang dã, hủy 7 máy nổ, 4 cối xay vàng, 1 máy khoan đá và tạm giữ 9 đối tượng khai thác vàng trái phép bàn giao công an. Bên cạnh đó, dân quân thường trực còn là lực lượng nòng cốt trong công tác dân vận-vận động quần chúng của địa phương, nắm bắt tình hình, tin tức trong nhân dân, phát hiện kịp thời các hoạt động của người nước ngoài liên quan đến hoạt động các tôn giáo trên địa bàn, truyền đạo trái phép, thu giữ tài liệu phản động; phối hợp bảo vệ an toàn các ngày lễ, Tết, các sự kiện lớn như Đại hội Đảng, bầu cử Quốc hội và Hội đồng Nhân dân...

Đây còn là lực lượng năng động, xung kích đi đầu trong việc giúp nhân dân chằng chống nhà cửa, di dời đến nơi an toàn khi bão lụt xảy ra; phòng chống cháy nổ, cháy rừng, dọn dẹp vệ sinh môi trường, phối hợp giải quyết hiệu quả việc đền bù, giải tỏa, cưỡng chế chỉnh trang đô thị, không để xảy ra “điểm nóng” trên địa bàn.

Với đặc thù là lực lượng thường trực 24/24 giờ tại cơ quan UBND, nên nơi làm việc, nhà ở cho các tiểu đội dân quân thường trực đã được nhiều xã, phường đầu tư xây dựng cơ bản, bảo đảm đầy đủ giường ngủ, tủ, bếp ăn tập thể, ti-vi, tủ lạnh trị giá hàng chục triệu đồng... để phục vụ cho anh em dân quân. Đặc biệt là các công cụ hỗ trợ như áo phao, mũ, áo giáp, đèn pin, roi điện, gậy gỗ, xe máy, máy bộ đàm... làm nhiệm vụ tuần tra được trang bị đầy đủ.

Ngoài chế độ tiêu chuẩn của thành phố với phụ cấp 830.000 đồng/tháng và tiền ăn cơ bản 33.000 đồng/người/ngày, các xã, phường còn hỗ trợ tiền ăn thêm cho anh em từ 5.000 - 20.000 đồng/ngày, tạo điều kiện để dân quân thường trực an tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Một số địa phương như Hòa Khánh Bắc đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Công an phường tổ chức huấn luyện kỹ năng xử lý, giải quyết các vụ việc trong quá trình tuần tra, huấn luyện võ thuật... để nâng cao trình độ cho lực lượng. Hầu hết các địa phương đã trích quỹ mua bảo hiểm y tế cho anh em, động viên khen thưởng kịp thời để anh em phấn khởi, yên tâm gắn bó với lực lượng.

Từ hiệu quả của lực lượng dân quân thường trực ở 12 phường, xã trọng điểm,  lãnh đạo các địa phương còn lại đều mong muốn nhân rộng lực lượng này lên 34 xã, phường toàn thành phố. Để bảo đảm cho lực lượng hoạt động hiệu quả, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đề xuất với Hội đồng Nhân dân thành phố tăng thêm phụ cấp hằng tháng, bảo đảm nơi ăn ở, chế độ tiêu chuẩn cho anh em; đồng thời giao cho Cơ quan Quân sự các quận, huyện tổ chức huấn luyện hằng năm, trang bị kiến thức về pháp luật, nâng cao trình độ nghiệp vụ, sử dụng vũ khí và công cụ hỗ trợ... cho các chiến sĩ dân quân, để bảo đảm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

HỒNG HẠNH

;
.
.
.
.
.