.

Sức lan tỏa từ cuộc vận động

Hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp và cộng đồng đã tích cực vào cuộc, chung tay giúp sức xây dựng nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ vốn cho các hộ nghèo trên địa bàn có điều kiện để ổn định cuộc sống, có động lực vươn lên, từng bước cải thiện cuộc sống gia đình ngày một tốt hơn.

Việc ủng hộ, giúp đỡ các hộ nghèo được các cấp Mặt trận thành phố Đà Nẵng thực hiện khá chu đáo nên đã tạo được sự quan tâm của cả cộng đồng, đặc biệt là khối doanh nghiệp trong và ngoài thành phố. Tính đến giữa tháng 11-2011, các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp và nhân dân thành phố đã tích cực hưởng ứng ủng hộ bằng tiền của, ngày công lao động, bằng hiện vật cho Quỹ vì người nghèo các cấp với số tiền hơn 17 tỷ đồng. Từ nguồn vận động trên, thành phố tập trung giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo xây nhà, hỗ trợ về giống, vốn, vật tư... khắc phục khó khăn để phát triển sản xuất, kinh doanh ổn định cuộc sống, nhiều con em các hộ nghèo đã được hỗ trợ học văn hóa, học nghề... để trở thành những người có ích cho gia đình và xã hội. Cùng với nguồn quỹ này, hằng năm thành phố huy động các nguồn lực xã hội, các gia đình, dòng họ chung tay, tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ chính sách được sống trong mái ấm đoàn kết, trong tình thương của cộng đồng xã hội.

Đến nay, thành phố đã hoàn thành xây mới 328 căn nhà Đại đoàn kết (riêng Quỹ thành phố đã xây dựng được 104 căn, với số tiền hơn 3,2 tỷ đồng); hỗ trợ học sinh nghèo có điều kiện đến trường hơn 2 tỷ đồng; hỗ trợ khó khăn đột xuất cho khám chữa bệnh hiểm nghèo, bệnh điều trị dài ngày, hỗ trợ nguồn vốn phát triển sản xuất cho hộ nghèo có sức lao động để tăng gia sản xuất, kinh doanh nhỏ, từng bước ổn định cuộc sống, thoát nghèo và các chương trình khác với tổng số tiền hơn 2,75 tỷ đồng.

Trong số này phải kể đến sự tích cực đóng góp của các doanh nghiệp đã chung tay, góp sức với thành phố không chỉ trong việc ủng hộ tiền của, công sức để xây dựng và sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo mà còn thực hiện nhiều hoạt động từ thiện xã hội khác như: trao tiền hỗ trợ Tết, hỗ trợ học sinh con hộ nghèo, khó khăn có điều kiện đến trường, hỗ trợ khó khăn đột xuất cho khám, chữa bệnh hiểm nghèo, bệnh điều trị dài ngày, ủng hộ xây nhà văn hóa các khu dân cư...

Đặc biệt, trong mỗi dịp Tết đến, phong trào “Cả thành phố chăm lo Tết cho người nghèo, cho các đối tượng khó khăn” đã được duy trì với cách làm sáng tạo đã được nhân rộng và phát triển theo chiều sâu. Chỉ tính riêng dịp Tết Tân Mão, đã có 4.487 suất quà Tết được trao tới tận tay cho hộ nghèo, gia đình khó khăn, đồng bào dân tộc, trẻ em mồ côi, trẻ em bị nhiễm chất độc da cam, người già cô đơn...

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển của nền kinh tế thị trường có nhiều hộ vươn lên thoát nghèo nhưng phần nhiều hộ nghèo đã gặp khó khăn hơn trong điều kiện giá cả các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm tăng cao. Mặc dù số hộ nghèo trên địa bàn thành phố chiếm tỷ lệ không lớn so với các địa phương khác trong cả nước, nhưng đây lại là những hộ đặc biệt nghèo, khó có khả năng thoát nghèo, số đông là những người cao tuổi không có sức khỏe lại luôn đau ốm, con bị thiểu năng trí tuệ sống nhờ vào sự cưu mang của dòng họ, xã hội. Khó khăn này cũng chính là trăn trở của Đảng bộ và chính quyền thành phố, của những người làm công tác Mặt trận, chăm lo cho người nghèo không chỉ hôm nay mà cho cả mai sau, giúp người nghèo có điều kiện để tự ổn định cuộc sống và ý thức vươn lên thoát nghèo.

Có thể nói, cuộc vận động đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của thành phố những năm qua đã tạo được sức lan tỏa rộng khắp và được cộng đồng xã hội, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố tích cực hưởng ứng. Điều này đã góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.   

TRẦN VIỆT DŨNG
;
.
.
.
.
.