.
TRUNG TÂM HUẤN LUYỆN CHUYÊN MÔN KỸ THUẬT VÙNG 3 HẢI QUÂN

Nâng cao chất lượng dạy và học

.
Đã thành thông lệ, cứ đến những tháng cuối năm chúng tôi lại đến thăm Trung tâm Huấn luyện chuyên môn kỹ thuật Vùng 3 Hải quân. Những ngày này cả thầy và trò đều nỗ lực hết mình để hoàn thành xuất sắc khóa huấn luyện chiến sĩ chuyên môn kỹ thuật, kết quả của 36 học viên hoàn thành nhiệm vụ là món quà có ý nghĩa nhất đối với những người thầy mặc áo lính trong tháng 11 này.

Mô tả ảnh.
Giờ học thực hành tại Trung tâm huấn luyện. Ảnh: Văn Hậu
 
Dẫn chúng tôi lên khu huấn luyện, Thiếu tá Đỗ Ngọc Hiểu, Chỉ huy trưởng trung tâm cho biết: Trước đây mỗi năm trung tâm có nhiệm vụ đào tạo một khóa chiến sĩ có trình độ sơ cấp chuyên môn kỹ thuật, nhưng từ 3 năm trở về đây Vùng giao cho trung tâm đào tạo 2 khóa. Với yêu cầu nhiệm vụ hiện nay đòi hỏi đào tạo một chiến sĩ sơ cấp không những giỏi về chuyên môn kỹ thuật mà còn phải có nhận thức sâu sắc về tình hình nhiệm vụ, tính kỷ luật cao, có sức khỏe và chịu đựng sóng gió tốt, 100% phải biết bơi ếch khi xuống tàu. Trong những năm qua mặc dù đã được trên quan tâm nhưng vẫn còn khó khăn về cơ sở vật chất, nhà ở của cán bộ, chiến sĩ ngày càng xuống cấp, giáo viên thường xuyên có sự biến động, chiến sĩ ở nhiều vùng miền khác nhau, chương trình đào tạo chuyên môn từ những kiến thức cơ bản ban đầu.
 
Vì vậy ngay từ đầu năm, cấp ủy, chỉ huy trung tâm cùng các khoa giáo viên phải làm tốt công tác xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, rút kinh nghiệm theo định kỳ để có những nội dung, biện pháp phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng khóa đào tạo. Thường xuyên đổi mới nội dung, biện pháp giáo dục, chú trọng thực hiện phương châm giảm lên lớp lý thuyết, tăng thực hành, thực tế cho học viên. Đối với cán bộ, giáo viên phải làm tốt công tác chuẩn bị và thục luyện giáo án trước khi giảng dạy, quản lý chặt chẽ học viên trong và ngoài giờ học. Làm sao, khi học viên ra trường về các tàu công tác đều đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ theo chức trách.

Khác với khu nhà ở bộn bề bởi những công trình đang xây dựng, khu trung tâm huấn luyện, vườn hoa cây cảnh được cắt tỉa gọn gàng, khẩu hiệu tuyên truyền cổ động cho lễ tốt nghiệp vẫn còn rực rỡ, những chiến sĩ trẻ đang rạng ngời niềm vui tươi, phấn khởi vì đã hoàn thành nhiệm vụ sau hơn 5 tháng luyện rèn, họ đã sẵn sàng về các tàu nhận nhiệm vụ mới. Chiến sĩ Kiều Hưng (quê Nghĩa Đàn, Nghệ An), học viên lớp Pháo tàu, khoe với chúng tôi: “Lần đầu tiên được tiếp cận với vũ khí, máy móc trong quân đội, những ngày đầu thấy khó, nhưng được đào tạo cơ bản, trình tự từ lý thuyết đến thực hành, được giáo viên hướng dẫn tận tình, tỷ mỷ, đến nay chúng em đã sử dụng được các trang bị kỹ thuật chuyên ngành hiện có.
 
Trong kỳ thi tốt nghiệp vừa rồi em xếp loại giỏi, được đứng trên bục cùng 6 học viên nhận giấy khen của Bộ Tư  lệnh Vùng và được thăng quân hàm Trung sĩ trước niên hạn. Sau này được về công tác dưới tàu, em sẽ cố gắng nhiều hơn nữa, hoàn thành tốt nhiệm vụ để không phụ lòng giáo viên, trợ giáo trung tâm đã giáo dục chúng em trưởng thành”. Được biết, đầu năm nay trung tâm đã hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện khóa 31 với 42 học viên, khi về các đơn vị luôn thực hiện tốt, chức trách, nhiệm vụ được giao. Phát huy thành tích đó, khóa 32 này chất lượng đã được nâng cao một cách toàn diện, kết quả toàn khóa đạt 100% yêu cầu, trong đó có trên 82% khá, giỏi.

Những thầy giáo mặc áo lính ở Trung tâm Huấn luyện chuyên môn kỹ thuật Vùng 3, ngoài những trang giáo án, sát cánh cùng học viên rèn luyện, họ còn phải thường xuyên luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu, tham gia đầy đủ các hệ thống trực của đơn vị. Trước bộn bề công việc, nhưng họ đã cố gắng, nỗ lực để trang bị một lượng kiến thức cơ bản cho học viên, giúp học viên sử dụng các vũ khí, trang bị thành thạo theo chuyên ngành.
 
Còn các học viên, ngoài học tập về kiến thức chuyên môn, các chiến sĩ còn phải thực hiện đầy đủ các nề nếp, chế độ quy định của người lính, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao. Điều đó, khẳng định sự đoàn kết, thống nhất cao trong cấp ủy, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ trung tâm. Mỗi học viên trưởng thành là một bông hoa tươi thắm, là món quà thật ý nghĩa mà các chiến sĩ dâng tặng những thầy giáo mặc áo lính nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 sắp đến.

CÔNG NGHĨA
;
.
.
.
.
.