Về với biển đảo quê hương

Một ngày cuối tháng 9, theo chân các thanh niên tình nguyện trong Đoàn khối Doanh nghiệp Đà Nẵng về với huyện đảo Lý Sơn, chúng tôi đã có những trải nghiệm thực sự về tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ và cảm nhận được tình cảm chân thành của bà con nơi miền biển đảo xa xôi này.

Mô tả ảnh.
Đoàn khối Doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng hành trình “Về với biển đảo quê hương”.

Buổi chiều muộn một ngày thứ 5, đoàn chúng tôi khởi hành từ Thành Đoàn Đà Nẵng, bắt đầu chuyến hành trình về với huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Trên đường từ Đà Nẵng ra đảo Lý Sơn, đoàn đã dừng chân nghỉ lại Châu Ổ, sáng sớm hôm sau về cảng Sa Kỳ để kịp chuyến tàu ra đảo Lý Sơn. Trên con tàu cao tốc mang biển hiệu Lý Sơn, sau hơn một tiếng rưỡi đồng hồ lênh đênh trên biển, đoàn đã đặt những dấu chân tình nguyện đầu tiên lên mảnh đất Lý Sơn giàu truyền thống anh hùng. Trước mắt chúng tôi, ngọn hải đăng đã sừng sững giữa biển khơi, những ngư dân đang tất bật vận chuyển hàng hóa... Tàu cập bến hẳn, đoàn chúng tôi nhanh chóng mang vác hành lý lên xe thẳng về khách sạn. Dọc đường đi, những cơn mưa tầm tã vẫn cứ thế nối tiếp nhau. Điểm dừng chân cuối cùng của đoàn là khách sạn Lý Sơn, cũng là khách sạn duy nhất trên huyện đảo này…

1 giờ 30 phút, xe tiếp tục đưa đoàn đi thăm Nhà trưng bày đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, nơi lưu giữ những bằng chứng hùng hồn về chủ quyền, lãnh hải Việt Nam trên Biển Đông, rồi về xã An Hải tổ chức tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn, gia đình chính sách tại huyện đảo. Trời vẫn mưa và lạnh, gió thổi mỗi lúc một mạnh hơn khiến anh em trong đoàn ai nấy ướt sũng. Nhưng tinh thần thì rất phấn khởi, cùng giúp nhau hoàn thành tốt chương trình tình nguyện của mình. Cảm phục nhất là hình ảnh những cụ già và những em bé, dù trời mưa nhưng vẫn đến rất đông đủ cùng Đoàn khối tổ chức tốt hành trình “Về với biển đảo quê hương”.

Mặc dù trời mưa, đoàn chỉ tổ chức nhanh gọn nhưng chúng tôi cảm nhận được bà con ai cũng mang trong mình niềm vui lâng lâng khi nhận được những phần quà đầy tình nghĩa và ấm áp từ đất liền. Anh Huỳnh Trung Hậu, Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp Đà Nẵng, cho biết: Hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” lần này không chỉ mang những phần quà nhỏ động viên tinh thần, giúp sức cho bà con trên đảo cùng bám biển, giữ vững chủ quyền biển đảo mà còn giúp các đoàn viên thanh niên trong Đoàn khối Doanh nghiệp nâng cao nhận thức chính trị và lòng yêu nước về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc...

Mô tả ảnh.
Trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên đảo Lý Sơn.

Theo lịch trình, sáng sớm ngày mai đoàn sẽ khởi hành về với Khu chứng tích Mỹ Lai (Sơn Tịnh-Quảng Ngãi). Nhưng do ảnh hưởng của bão, tất cả tàu thuyền có lệnh ngừng hoạt động, đoàn chúng tôi đã không thực hiện đúng kế hoạch và mắc kẹt lại trên đảo thêm 4 ngày nữa. Những ngày ở lại trên đảo, đoàn đã tổ chức nhiều cuộc giao lưu cùng thanh niên và nhân dân huyện đảo; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu về biển đảo và tham quan một số địa điểm trên đảo Lý Sơn. Cũng qua giao lưu, chúng tôi biết được, Huyện Đoàn Lý Sơn thường xuyên có các hoạt động góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Bằng các chiến dịch như “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương”; tổ chức thăm hỏi, giao lưu và tặng quà cho các đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân trên đảo; tặng quà cho các ngư dân gặp nạn khi hành nghề trên các vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa; trao học bổng “Sức sống biển đảo” cho các em học sinh vuợt khó học giỏi và các chương trình “Góp đá xây Trường Sa”, vận động các em nhỏ viết thư thăm các chiến sĩ ở Trường Sa... nhằm hun đúc thêm ý chí, nghị lực của mỗi một người dân trên đảo. Anh Mai Văn Lên, Phó Bí thư Huyện Đoàn Lý Sơn, nói: Hiểu được tầm quan trọng của đảo Lý Sơn, Đoàn chúng tôi luôn có những hoạt động tuyên truyền vì chủ quyền biển đảo đến mọi tầng lớp nhân dân. Thanh niên Lý Sơn luôn chủ động, tích cực khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn xung kích, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...”.

Và cũng nhân những ngày kẹt lại trên đảo, chúng tôi mới hiểu nhiều hơn về hoàn cảnh của người dân nơi đây-những con người bình dị, hiền lành và rất mến khách; biết về những ngôi mộ gió, chuyện những người lính hải đội Hoàng Sa... và các đoàn viên thanh niên trong các doanh nghiệp vì thế cũng có điều kiện hiểu hơn về nhau, cùng chia sẻ khó khăn cũng như những phương pháp giúp công tác Đoàn khối vững mạnh.

... Một buổi trưa trời lặng gió, nhận được thông báo có tàu từ đất liền ra, chúng tôi ai nấy thu dọn đồ đạc chuẩn bị lên đường. Tạm biệt Lý Sơn, chúng tôi về lại đất liền mang theo những kỷ niệm khó quên và những câu chuyện đáng nhớ về chuyến đi tình nguyện này.