.

Mong muốn của cử tri Thanh Khê

.

Những trận mưa như trút kéo dài trong những ngày đầu tháng 11-2011 đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực ở Đà Nẵng. Điều này cho thấy, hệ thống giao thông trên địa bàn thành phố chưa khớp nối đồng bộ làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Đây cũng là một trong những vấn đề nổi lên được nhiều người dân quan tâm trong các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố vừa qua, trong đó có cử tri quận Thanh Khê.  

Một điểm ngập úng tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Hàm Nghi - Lê Đình Lý do mưa lớn.
Một điểm ngập úng tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Hàm Nghi - Lê Đình Lý do mưa lớn.

Tạo đường thông, hè thoáng

Ông Hoàng Minh Tuấn, tổ 6, phường An Khê cho rằng, đường Trường Chinh được xem là cửa ngõ ra vào của thành phố nhưng vỉa hè xuống cấp, gây mất mỹ quan đô thị và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, nhất là vào mùa mưa. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Quang, tổ 12, phường An Khê thì phản ánh rằng, hiện nay vào mùa mưa, ở đường Lê Trọng Tấn nước thải dâng lên, gây ô nhiễm môi trường và đi lại rất khó khăn. Đặc biệt giao thông ở trục đường Lê Trọng Tấn-Trường Chinh rất nguy hiểm khi có hơn 1.000 hộ dân sống tại khu vực này. Theo ông Quang, trung bình ở đoạn đường này, mỗi tháng có 1 vụ tai nạn giao thông xảy ra. Ông Nguyễn Hữu Bông, tổ 14, phường An Khê cho biết, hiện nay các hố ga ở hai bên lề đường hư trầm trọng và rất nguy hiểm cho người già và trẻ em đi lại trong mùa mưa. “Tôi đã từng trực tiếp đi xin lại tấm đanh và vận động người dân khu phố đóng góp làm tấm đanh mới để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông”, ông Bông bức xúc.

Trong khi đó, tại phường An Khê, nhiều cử tri bức xúc khi dự án đường Nguyễn Phước Nguyên triển khai kéo dài, gây khó khăn cho người dân đi lại. Dự án này được triển khai từ năm 2003 đến 2010 và theo kế hoạch là hoàn thành trong tháng 6-2011, tuy nhiên do chậm tiến độ nên thành phố đã gia hạn cho đơn vị thi công đến tháng 9-2011 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Đường Nguyễn Phước Nguyên có 213 hộ thuộc diện giải tỏa và 206 hộ đã bàn giao mặt bằng. Theo ông Phạm Văn Thu, tổ 22, phường An Khê, hiện có đến 50% các hạng mục ở tuyến đường này chưa hoàn thành xong nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong mùa mưa. “Bản thân tôi rất bức xúc, các đơn vị thi công triển khai chậm tiến độ. Một số hộ dân chưa chịu giao mặt bằng cho dự án vì áp giá đền bù thấp”, ông Thu cho biết.

Các cử tri phường An Khê cũng quan tâm đến vấn đề quy hoạch ở các khu dân cư phía Tây sân bay Đà Nẵng. Ông Hoàng Văn Bàng, phường An Khê cho biết: “Khu vực này mạnh ai nấy làm, đường sá mở tùy tiện, không có quy hoạch cụ thể nên gây nhếch nhác. Thành phố cần quy hoạch lại các khu dân cư cũ”. Trong khi đó, ông Ngô Việt Quỳnh, phường Hòa Khê cho rằng, hiện nay các biện pháp xử lý vi phạm luật giao thông chưa đủ mạnh để răn đe người vi phạm. Bà Lê Thị Ngọc Lan, tổ 39, phường Hòa Khê cũng nêu lên một thực trạng hiện nay là ngày càng có nhiều người dân mua sắm ô-tô nhưng không có chỗ đậu đỗ xe hợp lý nên đã phá hỏng vỉa hè, cống thoát nước, gây sụt lòng đường.

Đặc biệt, tình trạng ùn tắc giao thông ở ga Thanh Khê cũng gây không ít phiền lòng cho người dân. Ông Trần Văn Can, tổ 9, phường Thanh Khê Tây đề nghị thành phố nên mở thêm một con đường đi qua khu vực này để giảm tải tình trạng giao thông. Ông Nguyễn Hồng Sơn, tổ 22, phường Thanh Khê Tây phản ánh, hệ thống điện chiếu sáng ở các tuyến đường giao thông và trong các kiệt hẻm không đồng đều. Bà Hoàng Thị Đào, tổ 19, phường Thanh Khê Tây cũng cho biết, một số tuyến đường như Kỳ Đồng, Trần Cao Vân vẫn còn ngập úng do độ chênh lệch quá cao giữa mặt đường và các kiệt, hẻm. Đặc biệt, tại cầu Phú Lộc, thành phố đã mở đường Dũng sĩ Thanh Khê nhưng mặt cầu không được mở rộng ngang với chiều rộng của lòng đường. Thêm vào đó, việc mở các tuyến đường 2 bên bờ kè tạo thêm nhiều ngã rẽ quanh cầu rất dễ gây tai nạn khi tham gia giao thông.

Sớm giải quyết ô nhiễm môi trường

Trong khi thành phố ngày càng mở rộng nhiều tuyến đường nhưng lực lượng công nhân môi trường hiện nay vẫn chưa đáp ứng khối lượng công việc thu gom rác ngày càng lớn. Bên cạnh đó, nhiều thùng rác bị hư hỏng, bị di dời hoặc đặt để chưa hợp lý và đúng nơi quy định cũng gây bức xúc cho nhiều người dân. Ông Nguyễn Anh Đào, tổ 18, phường Thanh Khê Tây cho rằng, vấn đề mâu thuẫn là trong lúc thành phố mở rộng nhiều tuyến đường, nhiều khu đô thị mới nhưng công nhân môi trường đô thị vẫn không tăng theo kịp với sự phát triển của đường phố. Theo ông Đào, thành phố cần có chính sách ưu tiên cho công nhân vệ sinh môi trường để thu dọn vệ sinh môi trường được tốt hơn. Nhiều cử tri phường Thanh Khê Đông và Thanh Khê Tây bày tỏ bức xúc trước việc hành khách đi tàu xả rác xuống hai bên đường ray gây ô nhiễm khu dân cư sống ở gần đó.

Bà Dương Thị Huyền, tổ 41, phường Hòa Khê nêu vấn đề hiện nay, nhiều khu dân cư đã được chỉnh trang nhưng vẫn chưa quy hoạch cây xanh. Đặc biệt, bà Huyền đề nghị các cơ quan chức năng trả lời về việc cây trúc đào đang được trồng trên các đường phố và ở các công viên có độc tố hay không để người dân được biết. Nếu có thì cần có biện pháp xử lý triệt để để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Bài và ảnh: GIA HUY

;
.
.
.
.
.