.

Quản lý tốt đất đai

.

Xác định công tác quản lý đất đai (QLĐĐ) là nhiệm vụ quan trọng gắn liền với lợi ích của người dân, những năm qua, Đà Nẵng đã tăng cường nhiều biện pháp, từng bước khắc phục những mặt hạn chế, đáp ứng được nhu cầu sử dụng đất, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2012, Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác giải tỏa và đền bù.
Năm 2012, Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác giải tỏa và đền bù.

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cho biết: So với các ngành khác, QLĐĐ là một lĩnh vực hết sức nhạy cảm và phức tạp. Vì vậy, để hoàn thành tốt công tác QLĐĐ trước hết phải hoàn thành công tác thống kê, kiểm kê đất theo kế hoạch hằng năm. Cũng theo ông Điểu, sau khi hoàn thành công tác thống kê, các cấp chính quyền sẽ nắm chắc quỹ đất để thực hiện việc quản lý, sử dụng đất tiết kiệm, làm cơ sở để hoạch định các chủ trương, chính sách phát triển cho phù hợp. Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp trong QLĐĐ, những năm qua, công tác quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất từng bước được cải thiện, thực hiện đúng theo Luật Đất đai, bảo đảm đủ quỹ đất cho phát triển kinh tế và các nhu cầu phúc lợi công cộng.

Công tác giao đất, thu hồi đất, đấu giá quyền sử dụng đất hằng năm thực hiện khá tốt, góp phần giải quyết nhu cầu về đất ở, đất cho các công trình phúc lợi công cộng và phát triển kinh tế trên địa bàn. Công tác đấu giá đất được tiến hành công khai, minh bạch theo quy chế đấu giá, tạo được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Việc thu hồi đất đã bảo đảm đất cho các dự án phát triển kinh tế, cho các cá nhân thuê đầu tư sản xuất, góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực. Công tác thanh tra, kiểm tra giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai được duy trì thường xuyên. Qua đây cũng tiến hành nhắc nhở, chấn chỉnh những hành vi vi phạm, hướng dẫn người sử dụng đất chấp hành các quy định của pháp luật đất đai.

Tại buổi làm việc của Đoàn công tác Trung ương với Thành ủy Đà Nẵng vào ngày 16-12-2011 về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa IX) về “Tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho biết, trong những năm qua, Thành ủy Đà Nẵng chủ trương tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và chỉnh trang đô thị, đây là một trong những vấn đề đòi hỏi phải có sự đồng thuận cao trong các cấp lãnh đạo, sự ủng hộ của cán bộ và nhân dân trong việc triển khai thực hiện.

Vì vậy, thành phố xác định phải làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực đất đai, trong đó đặc biệt coi trọng tinh thần Nghị quyết Trung ương 7 về chính sách, pháp luật đất đai, xem đây là một trong những khâu then chốt quyết định sự thành công trong việc đưa chủ trương của Đảng bộ và chính quyền thành phố vào đời sống xã hội. Nhờ đó, nhiều chủ trương và quy định cụ thể đã đi vào cuộc sống và được đại bộ phận nhân dân đồng tình ủng hộ như các vấn đề về giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) được duy trì và thực hiện tốt; quy định về các quyền và nghĩa vụ của người SDĐ; vấn đề xác định khung giá đất.

Công tác lập quy hoạch, kế hoạch SDĐ, thống kê, kiểm kê đất đai được triển khai thực hiện, các quy hoạch đều có tính khả thi cao, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế địa phương. Việc thu hồi đất và bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện công khai dân chủ và đúng quy định của pháp luật. Công tác thanh tra, giải quyết tranh chấp, khiếu nại về QSDĐ đúng theo quy định của pháp luật, bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của người SDĐ... Đà Nẵng đã khai thác và sử dụng một cách có hiệu quả các nguồn lực từ đất đai cho sự phát triển của thành phố. Đến nay, đã có 207 dự án đầu tư nước ngoài được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư 3,12 tỷ USD. Từ năm 2003 đến nay, nguồn thu từ đất của Đà Nẵng khoảng 20 ngàn tỷ đồng, phục vụ cho đầu tư phát triển của thành phố. Các dự án thuộc lĩnh vực bất động sản được đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Có thể nói, diện mạo của Đà Nẵng hôm nay sẽ không thể có nếu thiếu sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Với hơn 95.000 hộ dân đã giải tỏa, di dời nhà cửa để cùng chính quyền quyết tâm xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố văn minh, hiện đại.

Tại buổi làm việc của Đoàn công tác Trung ương với Thành ủy Đà Nẵng vào ngày 16-12-2011 về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa IX) về “Tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đánh giá cao kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 tại địa bàn Đà Nẵng, trong đó đặc biệt nhấn mạnh việc làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến và thực hiện. Đà Nẵng đã vận dụng, triển khai một cách sáng tạo và có hiệu quả nhiều biện pháp, trong đó nổi bật là công tác quy hoạch và sử dụng đất đai. Ngoài ra, việc nhất quán trong chỉ đạo, điều hành từ trên xuống dưới, trực tiếp, kịp thời đã tạo ra sự minh bạch trong quy hoạch và quản lý, phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” phát huy hiệu quả tích cực...

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.