.

Sửa đường sau mưa lũ: Chờ kinh phí!

.
Những trận mưa kéo dài liên tiếp trong những ngày cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã khiến nhiều tuyến đường bị hư hỏng nặng.
 
Mô tả ảnh.
Đường Hoàng Sa bị sạt lở nặng vẫn chưa thể khắc phục được.
Theo khảo sát nhanh của ngành Giao thông thành phố, trong khu vực nội thành có khoảng chục con đường mặt đường bị võng xuống, bong tróc nhiều đoạn tạo nên nhiều “ổ gà”, “ổ voi”; các tuyến đường ở khu vực ngoại ô như quốc lộ 1A đoạn qua đèo Hải Vân, quốc lộ 14B, ĐT 604, ĐT 601, đường nối Hòa Tiến-Hòa Phong, Hoàng Văn Thái... hư hỏng nặng hơn với tổng lượng đất đá bị sạt lở lên đến cả chục ngàn mét khối. Một số tuyến đường, lượng đất đá bị sạt lở lên đến cả ngàn mét khối/một vị trí, khiến giao thông bị gián đoạn một thời gian như quốc lộ 1A qua đèo Hải Vân đoạn từ Km 905+080 đến Km 910+530 bị sạt lở đến 5 điểm, sạt lở cả ta-luy âm lẫn ta-luy dương.

Đáng báo động nhất là đường Hoàng Sa, đoạn từ chùa Linh Ứng bãi Bụt đến đường vào bãi Đá bị sạt lở hết sức nghiêm trọng. Theo quan sát của chúng tôi, trên đoạn đường khoảng 1,5 km này có trên 10 điểm sạt lở, trong đó có 5 điểm sạt lở rất nặng với lượng đất đá bị sạt lở lên đến cả ngàn mét khối. Tại các vị trí trước khu du lịch Biển Đông, bãi Rạng và đường vào bãi Đá, mái ta-luy dương đều bị sạt lở cả mảng lớn trên vài trăm mét vuông kéo hàng ngàn mét khối đất đá lấp hết cả mặt đường. Điều rất nguy hiểm là tại những vị trí bị sạt lở, khá nhiều mạch nước ngầm vẫn chảy nước và kéo thêm đất tụt xuống, để lộ ra những khối đá rất to “treo” lơ lửng trên cao. Thế nhưng trên toàn tuyến đường này, chúng tôi không nhìn thấy một biển báo nguy hiểm nào cho người đi đường.

Kỹ sư Nguyễn Đăng Huy, Trưởng BQL dự án công trình giao thông nông thôn cho biết, ngay sau khi nhận thông tin những tuyến đường bị sạt lở, BQL đã huy động hết mọi nguồn lực cả phương tiện lẫn con người giải phóng nhanh các đoạn đường bị sạt lở để bảo đảm giao thông thông suốt. Tuy nhiên, việc sửa chữa khắc phục đột xuất như thế này phải chờ kinh phí cấp từ UBND thành phố. Thậm chí như kinh phí bảo trì đường trong kế hoạch thì chỉ vài tháng đầu năm đã hết, mới đây thành phố cấp tiếp 10 tỷ đồng nữa, thế nhưng cũng không đủ tiền trả nợ cho các đơn vị thi công đã hoàn thành công việc trước đó. “Từ đây đến Tết, chưa biết tiền đâu bảo trì đường, chứ nói gì đến đường hư hỏng mới phát sinh sau mưa lũ”, ông Huy nói .

Xung quanh vấn đề này, ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải cho biết thêm: Mặc dù kinh phí bảo trì cầu đường năm sau luôn cao hơn năm trước, thế nhưng thực tế là nguồn kinh phí này chưa bao giờ đáp ứng đủ so với nhu cầu. Thường thì kinh phí của cả năm chỉ đủ làm trong 2 quý đầu năm, còn lại Sở phải “chiếm dụng” vốn từ các đơn vị thi công theo kiểu làm trước rồi mới ứng tiền sau. Vì vậy, để sửa chữa khắc phục đường hư hỏng sau đợt mưa lũ vừa qua, Sở đã tập hợp đầy đủ thông tin và trình UBND thành phố xem xét cấp kinh phí. “Trong khả năng của ngành hiện nay chỉ cố gắng hết sức khắc phục tạm thời những vị trí hư hỏng nặng để thông xe”, ông Dũng nói.

Điệp khúc cứ đến mùa mưa lũ kéo theo tình trạng nhiều tuyến đường bị sạt lở cứ lặp đi lặp lại nhiều năm qua, khiến cho thành phố tốn rất nhiều kinh phí. Theo chúng tôi, ở những đoạn đường đèo dốc thường xảy ra tình trạng sạt lở đất, cần kiên cố hóa toàn bộ mái ta-luy, có như vậy mới chịu nổi những đợt mưa kéo dài ngày. Điều này chứng minh rất rõ qua việc bê-tông hóa toàn bộ mái ta-luy dương ở dưới chân chùa Linh Ứng bãi Bụt. Những năm trước đây, tại vị trí ta-luy này được thi công theo kiểu đúc bê-tông từng ô, ở giữa trồng cỏ, kết quả sau đợt mưa kéo dài, mái ta-luy này đã sạt lở nặng.
 
Tuy nhiên, vừa qua được bê-tông hóa toàn bộ mái ta-luy dương nên không bị sạt lở nữa, ngược lại mái ta-luy dương trước khu du lịch Biển Đông vẫn làm theo kiểu đúc tường bê-tông ở chân ta-luy, còn phía trên trồng cỏ xen lẫn tre, kết quả vị trí này tiếp tục bị sạt lở rất nghiêm trọng. Còn nếu như vẫn làm theo kiểu “tiết kiệm” thời gian qua là trồng cỏ thay bê-tông, kết quả lại tốn kém hơn, và việc khắc phục, sửa chữa vẫn rơi vào điệp khúc rất bị động là chờ UBND thành phố xem xét phê duyệt.

Bài và ảnh: Trần Luân Sơn
;
.
.
.
.
.