.

Ấm áp nghĩa tình

.

Tin chồng bị chết trong lúc đi câu mực vào một ngày cuối năm 2010 đã khiến tinh thần chị Trần Thị Tư ở tổ 43 phường An Hải Bắc (Sơn Trà) sụp đổ. Anh là lao động chính nhưng mất đi khiến cho cả nhà 6 người gồm vợ, 4 con và mẹ già bỗng dưng cận kề với cái đói.

Tết này, gia đình chị Nguyễn Thị Diễn ở tổ 37 phường An Hải Bắc lại được nhận quà Tết của bà con tổ 6B.
Tết này, gia đình chị Nguyễn Thị Diễn ở tổ 37 phường An Hải Bắc lại được nhận quà Tết của bà con tổ 6B.

Từ chỗ chỉ ở nhà lo cơm nước cho gia đình, chị phải đi bán vé số để kiếm sống cho cả gia đình. Dù cố gắng nhưng khó khăn vẫn bao lấy tứ bề. Vì vậy, khi nhận món quà gồm 500 ngàn đồng và một số thực phẩm của bà con láng giềng tổ dân phố số 6B dành cho gia đình vào cái Tết năm đó đã khiến chị rất xúc động. Và cũng kể từ ngày đó, tổ dân phố 6B đã đăng ký với UBND phường chịu trách nhiệm hỗ trợ hằng tháng 230 ngàn đồng cho gia đình chị Tư và chị Nguyễn Thị Diễn ở tổ 37.

Những ngày cuối năm này, khi cả thành phố đang náo nức đón chào Tết Nhâm Thìn, chúng tôi lại cùng đại diện tổ dân phố số 6B đến thăm gia đình chị Trần Thị Tư. Trong gian nhà cấp 4 dù đơn sơ, nhưng cái Tết năm nay đã ấm áp hơn. Nhận quà của bà con tổ dân phố số 6B mà chị Tư không cầm được nước mắt: “Bà con tổ 6B đã quan tâm thường xuyên đến gia đình chúng tôi, đặc biệt Tết năm nào cũng có quà, thật cảm động”. Còn chị Nguyễn Thị Diễn thì bộc bạch: “Chồng tôi mất đi trong một tai nạn lao động, một mình làm nghề phụ hồ nuôi hai con vất vả quá, may nhờ có bà con tổ dân phố 6B thương tình, hằng tháng giúp gạo để ăn, và Tết lại có quà, thật quý quá, không biết lấy gì cảm ơn bà con”.

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều việc làm về nghĩa cử “lá lành đùm lá rách” của bà con tổ dân phố số 6B phường An Hải Bắc. Ngoài việc luôn tham gia đầy đủ các cuộc vận động do chính quyền địa phương phát động như cuộc vận động vì người nghèo, Tết vì người nghèo... thì bà con trong tổ thường xuyên góp công sức, tiền của để hỗ trợ những trường hợp trong và ngoài tổ bị đau ốm hoặc tai nạn đột xuất. Mới đây, bà con trong tổ đã hỗ trợ cho một trường hợp mổ tim và trong dịp Tết này đã đến thăm và tặng quà cho 2 gia đình khó khăn trong tổ.

Đặc biệt từ nhiều năm nay, từ sự khởi xướng của ông Nguyễn Đức Trung, tổ trưởng tổ 6B, nhiều  bà con trong tổ dân phố và thậm chí là bà con từ các tổ lân cận đã góp tiền để duy trì mỗi tháng 4 lần phát cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ông Trung cho biết, trung bình mỗi năm bà con tổ dân phố số 6B đóng góp gần 60 triệu đồng làm từ thiện. Nhiều người tự nguyện duy trì đóng góp hằng tháng từ vài trăm ngàn đồng trở lên để cùng làm tự thiện. Đặc biệt, bà Đinh Thị Mười, một cán bộ hưu trí, ngoài đóng góp tiền lương hưu để nấu cháo từ thiện, bà còn “thầu” hết phần chai nhựa, vỏ lon bia từ quán ăn của con gái bán lấy tiền đóng góp làm từ thiện. Gặp bà vào những ngày cuối năm, bà vui vẻ cho biết: “Mình già rồi không có nhiều tiền nên bỏ chút công để đóng góp cùng bà con trong tổ giúp những người gặp khó khăn, nhất là Tết đến có chút quà cho trẻ nhỏ thì vui lắm chú à”.

Bài và ảnh: Thanh Vân

;
.
.
.
.
.