.

Bảo đảm an toàn giao thông

.

Đại tá Nguyễn Đến, Trưởng phòng CSGT-Công an thành phố cho biết: Từ nay đến Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của nhân dân tăng lên rất lớn, nên lưu lượng xe khách qua lại trên tuyến Quốc lộ sẽ tăng lên đột biến.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước dừng, kiểm tra phương tiện vi phạm giao thông đường bộ.
Cán bộ, chiến sĩ Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước dừng, kiểm tra phương tiện vi phạm giao thông đường bộ.

Trong khi đó ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận tài xế xe khách còn hạn chế nên TNGT luôn tiềm ẩn nguy cơ cao. Để ngăn chặn tình trạng này, phòng đã chỉ đạo các Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước, Hòa Nhơn, Kim Liên - những nơi có tuyến Quốc lộ đi qua lên kế hoạch tuần tra, phát hiện, xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm.

Có mặt tại tuyến Quốc lộ do Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước phụ trách vào một ngày đầu tháng 1-2012, chúng tôi ghi nhận được những nỗ lực của lực lượng CSGT tại đây. Theo đó,  các phương tiện ô-tô qua lại được lực lượng chức năng dừng để kiểm tra từ thiết bị an toàn kỹ thuật, giấy tờ xe và hàng hóa. Đồng thời nhắc nhở, tuyên truyền cho các lái xe về việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, ý thức trách nhiệm của mình đối với vấn đề TNGT.

Trung tá Trần Phước Cường, Trạm phó Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước cho biết: Hằng ngày chúng tôi tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát dọc tuyến Quốc lộ 1A từ Ngã ba Huế đến trạm thu phí Hòa Phước, trong đó, tập trung xử lý nghiêm những trường hợp xe khách phóng nhanh, vượt ẩu, dừng đỗ, bắt khách không đúng nơi quy định, xe ben vi phạm tốc độ, làm rơi vãi đất trên đường gây ô nhiễm; đồng thời sử dụng máy đo tốc độ làm nhiệm vụ tại đường Trường Chinh để xử lý các xe khách phóng nhanh tranh giành khách gây nguy hiểm cho người đi đường. Tính từ ngày 1-12-2011 đến nay, trạm đã xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm. Tuy nhiên: “Dù đã nỗ lực, song TNGT vẫn luôn rình rập ở tuyến Quốc lộ 1A, bởi hiện nay một số đoạn đường đã xuống cấp, rất nguy hiểm cho các phương tiện xe máy khi chạy vào ban đêm. Vì vậy, ngành giao thông thành phố cần có những biện pháp khắc phục, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra”.  

Tại các tuyến Quốc lộ 14B, đường tránh Túy Loan - Nam Hải Vân, Quốc lộ 1A phía Bắc thành phố do cán bộ, chiến sĩ Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn, Kim Liên phụ trách đã bố trí lực lượng làm nhiệm vụ hằng ngày với phương châm trước, trong và sau Tết sẽ không để TGNT nghiêm trọng xảy ra; hạn chế tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ, làm tiền đề để thực hiện thắng lợi “Năm an toàn giao thông - 2012”.

Đại tá Nguyễn Đến chia sẻ: Thực tế những năm qua đã không ít gia đình phải “đón Tết” ở bệnh viện, nhiều gia đình còn gặp cảnh tang tóc do người thân tử vong vì TNGT. Do đó, ngay từ ngày 3-1, Phòng CSGT đã huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện kỹ thuật phối hợp với các lực lượng cảnh sát khác tổ chức tuần tra, xử lý vi phạm giao thông.

Trong đó, tập trung xử lý nghiêm khắc những hành vi vi phạm như lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, chở quá số người quy định, không đủ tuổi điều khiển xe máy; tổ chức xử lý theo chuyên đề người điều khiển phương tiện sử dụng chất có cồn. Bên cạnh việc xử lý, CSGT đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho mọi tầng lớp nhân dân. “Đối với đêm giao thừa và các ngày Tết, phòng sẽ bố trí 100% quân số trực 24/24 giờ để làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát. Tại các nút giao thông trọng điểm sẽ bố trí lực lượng điều hòa, bảo đảm cho mọi người dân vui xuân, đón Tết”, Đại tá Nguyễn Đến khẳng định.

Dĩ nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng CSGT, đòi hỏi người dân phải tự ý thức bảo vệ mình và gia đình, phải xem TNGT là kẻ thù. Nếu làm được như vậy, TNGT sẽ được kiềm chế, người dân sẽ có một cái Tết an lành, hạnh phúc.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.