.

Cảnh báo cháy nổ khí gas

.

Việc sử dụng, kinh doanh, sang chiết gas hằng ngày luôn tiềm ẩn những mối họa khó lường. Năm 2011, cả nước xảy ra hơn 100 vụ cháy nổ khí gas, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Nguyên nhân chủ yếu do ý thức sử dụng bếp gas, kinh doanh gas của nhiều người vẫn hạn chế.

Đa số các đại lý buôn bán gas nhỏ lẻ đều nằm xen kẽ trong khu dân cư.
Đa số các đại lý buôn bán gas nhỏ lẻ đều nằm xen kẽ trong khu dân cư.

Báo động

Vụ nổ khí gas vào rạng sáng 3-11-2011 tại ngõ 22 Tạ Quang Bửu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khiến vợ chồng anh Trần Nhật Minh và chị Nguyễn Thu Ngân bị trọng thương, hai đứa con chết, ngôi nhà sập đổ hoàn toàn đã gây bàng hoàng và tạo ra tâm lý lo sợ cho nhiều người sử dụng bếp gas. Nguyên nhân do khí gas bị rò rỉ tích tụ lại trong nhà và khi gặp sự kích hoạt của tia lửa điện đã gây nổ. Tiếp đó, vụ cháy nổ khí gas khác lúc 6 giờ 30 ngày 11-12-2011 tại cửa hàng gas Phú Vinh (thôn Văn Trì, xã Minh Khai, huyện Từ Liêm, Hà Nội) do anh Nguyễn Huy Việt (33 tuổi, quê Phú Thọ) làm chủ cũng khiến chị Trần Thị Ngàn (32 tuổi, vợ anh Việt) và con trai là Nguyễn Thành Đạt (8 tháng tuổi) tử vong, nhiều người khác bị bỏng nặng...

Còn theo báo cáo của Sở Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng, năm 2011, toàn thành phố xảy ra 98 vụ cháy nổ, trong đó có 10 vụ cháy nổ liên quan đến khí gas, làm bỏng 7 người, gây thiệt hại tài sản hàng chục triệu đồng. Nguyên nhân chỉ do bất cẩn trong việc sử dụng, kinh doanh và sang chiết gas.  

Kiểm tra đến đâu, vi phạm đến đó

Để phòng chống cháy nổ khí gas trong dịp Tết, Sở Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng vừa chỉ đạo Phòng Cảnh sát PC&CC các quận, huyện tiến hành kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh dầu mỏ hóa lỏng, khí gas trên địa bàn.

Thượng tá Lê Văn Hiền, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn cho biết: “Qua kiểm tra 55 cơ sở kinh doanh dầu và khí hóa lỏng ở 2 quận cho thấy, 100% cơ sở này đều vi phạm về an toàn PCCC. Trong đó có nhiều cơ sở vi phạm nghiêm trọng như không mua bảo hiểm cháy nổ, không có lối thoát nạn, không niêm yết nội quy tiêu lệnh PCCC. Đặc biệt, có những cơ sở bị Phòng Cảnh sát PCCC - Công an thành phố tịch thu giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC từ tháng 9-2008, vì vi phạm nhiều lần về vấn đề phòng, chống cháy nổ. Song đến nay, những cơ sở đó vẫn hoạt động. Qua đợt kiểm tra vào đầu tháng 1-2012, Phòng Cảnh sát PCCC Sơn Trà đã phạt hành chính 3 cơ sở và nhắc nhở hàng chục cơ sở khác.

Tại địa bàn các quận Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang, cơ quan chức năng cũng đã kiểm tra gần 150 cơ sở và phát hiện các vi phạm tương tự. Lực lượng chức năng đã tiến hành nhắc nhở, cho cam kết khắc phục.  

Đại tá Nguyễn Phong, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng cho rằng, lực lượng PCCC chuyên nghiệp phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, cộng đồng và doanh nghiệp về an toàn PCCC nói chung, an toàn khí gas nói riêng; triển khai thực hiện những quy định của pháp luật về PCCC. Ngoài ra, người dân cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng các bình gas mini trong sinh hoạt hằng ngày. Khi mua sắm bếp gas, bình gas nên chọn địa chỉ tin cậy để bảo đảm chất lượng và an toàn. Đặt bếp gas phải chọn vị trí an toàn, tránh khu vực dễ cháy và trong quá trình sử dụng nếu thấy không  bảo đảm chất lượng phải báo ngay cho các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Đồng thời cần trang bị các phương tiện chữa cháy để kịp thời ứng phó khi có tình huống cháy nổ xảy ra.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.