.

Cảnh giác với… vàng mã

.

Tại chợ Cồn, chợ Hàn, mới đầu tháng chạp mà các quầy vàng mã (VM) hàng hóa đã chất cao, khách khứa cũng chen chúc nhau mua hàng. Qua tìm hiểu được biết, nhiều người mua sớm để lo cúng tất niên, cúng đất và để dành cúng ba mươi, mùng một. Tại các chợ Hòa Khánh, Phú Lộc, Kỳ Đồng… tình hình cũng tương tự.

Buôn bán và đốt vàng mã cần cảnh giác với “bà hỏa”.
Buôn bán và đốt vàng mã cần cảnh giác với “bà hỏa”.

Theo lý giải của các chủ quầy hàng, khách phải đặt trước, bởi nhiều loại VM không bán thường xuyên, chỉ bày bán ngày rằm hoặc ba mươi, mùng một hằng tháng. Đến thời điểm Tết, các chủ quầy mới “tập kết” về nhiều loại để bán.

Thời gian này, các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ nằm xen kẽ trong các khu dân cư đang tranh thủ chạy đua để kiếm tiền. Tại cơ sở sản xuất VM D., nằm sâu trong một đường kiệt tại phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, những ngày thường rất ít khách. Những ngày cận Tết, khách vào đặt hàng tấp nập. Anh Nguyễn D., chủ cơ sở cho biết, Tết là mùa kiếm tiền của nghề làm VM. Và hiện nay, người dân thích cúng những loại VM đắt tiền như “xế hộp”, xe tay ga, Iphone. Mỗi bộ VM có thể lên đến hàng triệu đồng.

Là mặt hàng dễ bén lửa, chỉ cần một tia lửa nhỏ có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Thực tế những năm qua, Đà Nẵng xảy ra nhiều vụ cháy tại cơ sở VM. Điển hình như vụ cháy tại cơ sở sản xuất VM lớn nhất Đà Nẵng nằm trên đường Võ Văn Tần (quận Thanh Khê) vào dịp Tết Canh Dần. Dù được phát hiện và cứu chữa kịp thời, song do mặt hàng dễ cháy nên vụ hỏa hoạn gây thiệt hại không nhỏ cho cơ sở này.

 Không chỉ vậy, cứ vào dịp Tết, người người, nhà nhà đua nhau đốt VM nhưng do chủ quan nên rất dễ xảy ra cháy. Điều đáng lo nhất là khi đốt, các tàn tro mang đốm lửa bay khắp nơi, khi gặp những vật dễ cháy hoặc xăng, dầu sẽ dễ dàng phát hỏa. Nếu không được phát hiện kịp thời sẽ gây hỏa hoạn lớn.

Theo khuyến cáo của Sở Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng, để bảo đảm an toàn PCCC, các chủ kinh doanh không nên trữ VM quá nhiều, đồng thời, phải có các phương tiện chữa cháy tại chỗ để kịp thời xử lý khi sự cố xảy ra. Tuyệt đối tránh xa các nguồn điện, nến, lửa trần, không thắp hương trong các quầy bán hàng. Lúc đốt VM phải có người canh và khi đốt xong, phải tưới nước dập lửa, tránh tàn tro bùng phát.

Xuân Nhâm Thìn 2012 đang về trên mọi khu phố, nhà dân. Để người dân hưởng trọn niềm vui trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc, mỗi người hãy nêu cao ý thức cảnh giác với các nguy cơ cháy, nâng cao ý thức trách nhiệm về PCCC.

Bài và ảnh: TRƯỜNG SƠN
 

;
.
.
.
.
.