.

Chăm lo những người trực Tết

.

Trong những ngày này, dòng người đổ về các nhà ga, bến xe để về quê ăn Tết ngày càng đông. Nhưng trên các công trường đang xây dựng, tại các nhà máy, hàng ngàn công nhân, nhân viên của các đơn vị vì cái Tết thêm vui tươi, đầm ấm, bình an cho mọi nhà, họ vẫn yên tâm thực thi nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến kiểm tra việc lo thực phẩm cho cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Bảo vệ Cơ động Công an thành phố.
Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến kiểm tra việc lo thực phẩm cho cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Bảo vệ Cơ động Công an thành phố.

Họ là những công nhân ngành Điện, nhân viên các tổng đài của ngành Viễn thông, là những công nhân bảo vệ các công trường, trực để quay cầu Sông Hàn và bảo vệ cầu… Họ còn là những công nhân do hoàn cảnh gia đình như con nhỏ, điều kiện kinh tế còn eo hẹp không về quê được. Họ chỉ hiện diện ở gia đình trong những ngày Tết bằng những món quà nhỏ thể hiện sự hiếu thảo đối với cha mẹ hoặc bằng những cuộc điện thoại chúc mừng năm mới vào đúng thời khắc giao thừa... Anh Dũng (quê ở Hà Nội), nhân viên của một Công ty Xây dựng cho biết năm nay là năm thứ 3 liên tiếp anh phải ăn Tết ở công trường. Công việc của anh là bảo vệ kiêm nhân viên an toàn của đơn vị, vì vậy, những ngày Tết, khi mọi người về quê, công trường ngừng hoạt động. Để bảo vệ an toàn tài sản của đơn vị, tổ trực của anh phải làm việc với tinh thần trách nhiệm rất cao, phải làm thêm cả phần việc của đồng nghiệp về ăn Tết.

Để động viên những công nhân ở lại, lãnh đạo các đơn vị, công đoàn đã chăm lo một cách đầy đủ nhất về vật chất và tinh thần cho họ. Liên đoàn Lao động thành phố tặng hàng trăm suất quà bao gồm bánh chưng, bánh tét, mứt, kẹo… mang hương vị ngày Tết, giúp họ vơi đi phần nào nỗi buồn không được sum họp với gia đình. Từ ngày 24 Tết, các phần quà này được chuyển đến các công trường, các nhà trọ của công nhân để trao tận tay cho họ. Công đoàn Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) đã vận động các đơn vị trực thuộc được trên 300 triệu đồng mua quà tặng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những công nhân trực trên công trường.

Ông Nguyễn Chánh, Giám đốc Công ty CP Dệt Hòa Khánh cho biết, ngoài việc trả lương gấp đôi cho những công nhân trực cơ quan, công ty còn có những chế độ đặc biệt như thưởng thêm và lo toàn bộ thực phẩm cho những công nhân trực Tết, ngoài ra trong những ngày Tết, lãnh đạo công ty đến chúc Tết và xử lý kịp thời những đề xuất của công nhân trực. Chị Nguyễn Thị Hồng, quê Thanh Hóa, công nhân tại KCN Hòa Khánh, con còn nhỏ không về quê được. Vợ chồng chị rất buồn nhưng nhờ sự quan tâm của công ty và sự động viên chia sẻ của đồng nghiệp, đặc biệt là sự giúp đỡ của Công đoàn, nên gia đình chị đã có đủ những thực phẩm mang hương vị ngày Tết, yên tâm ở lại.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Công đoàn Cienco 5 cho biết: Việc lo cho những công nhân phải ở lại công trường ăn Tết là trách nhiệm của lãnh đạo Tổng Công ty và Công đoàn. Vào dịp cuối năm, trong các chuyến đi đến cơ sở, ngoài việc kiểm tra việc lo Tết, lo thưởng của các đơn vị đối với người lao động, lãnh đạo Tổng Công ty và Công đoàn Cienco 5 đặc biệt quan tâm đến việc lo Tết cho những công nhân ở lại trực và bảo vệ công trường. Vì vậy, trong nhiều năm liền, trên mọi công trường, không có hiện tượng mất tài sản. Thậm chí với việc lo cho công nhân những cái Tết chu đáo, nên nhiều công nhân còn tình nguyện ở lại công trường tham gia sản xuất, nhất là các công trình ở vùng sâu, vùng xa, những công trình trọng điểm.

Sự quan tâm, chia sẻ của các cơ quan, đơn vị giúp người lao động có một cái Tết yên vui.

Bài và ảnh: Đức Thịnh

;
.
.
.
.
.