.
Chuyện ngư dân

Mái nhà mơ ước

.

Ở trong ngôi nhà của chính mình mà bà cứ ngỡ trong mơ, bấm ngón tay thật đau để biết đó là sự thật. Bà thầm cảm ơn các chú Bộ đội Biên phòng và cán bộ địa phương đã giúp bà có nơi trú mưa, trú nắng.

Đồn Biên phòng 252 và chính quyền địa phương bàn giao nhà cho bà Nga.
Đồn Biên phòng 252 và chính quyền địa phương bàn giao nhà cho bà Nga.

Chỉ mới tháng trước, bà Ngô Thị Nga (52 tuổi, ở tổ 14, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) và các con vẫn đang loay hoay trong căn nhà “chạy mưa, trốn nắng” của mình. Chồng mất sớm, bà phải sống bằng nghề bán hàng rong để nuôi đàn con. Mẹ con bà sống dưới mái nhà lợp tôn, buổi tối có thể ngồi... đếm sao trời, trời nổi gió thì lo... chạy bởi sợ sập. Một ngôi nhà lành lặn cứ xa dần trong mơ ước, ám ảnh bà đến từng giấc ngủ. Vừa qua, tai nạn giao thông khiến bà phải ngồi xe lăn nên việc làm ăn càng khó khăn hơn.

Thế nhưng, hạnh phúc đã mỉm cười với mẹ con bà Nga khi Đồn Biên phòng 252 thuộc Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng phối hợp với Mặt trận Tổ quốc các cấp xây dựng và bàn giao căn nhà khang trang cho bà vào ngày 21-12-2011. Căn nhà rộng khoảng 60m2, được hỗ trợ kinh phí xây dựng khoảng hơn 50 triệu đồng, còn lại gia đình tự gom góp. “Nói thiệt là cả đời tui chẳng mơ mình có được ngôi nhà đẹp như thế này. Giờ thì không sợ mưa, nắng nữa rồi. Gia đình tui cám ơn Bộ đội Biên phòng và cán bộ địa phương lắm”, bà Nga xúc động nói.

Bà Nga chỉ là một trong 29 hộ nghèo trên địa bàn quận Sơn Trà được Đồn Biên phòng 252 phối hợp với MTTQ Việt Nam các cấp trao tặng nhà trong chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo” trong 3 năm qua. Không chỉ giúp ngư dân, người nghèo có nơi ở ổn định, những chiến sĩ Biên phòng còn cùng với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương vận động 100% trẻ đúng độ tuổi đến trường, 54 cháu bỏ học giữa chừng quay lại trường, trực tiếp kèm cặp, giúp đỡ 6 thanh-thiếu niên chưa ngoan, huy động hàng trăm ngày công tu sửa trường lớp sau các đợt bão lũ... Những chiến sĩ áo xanh giờ đây đã trở thành người bạn, người thầy giáo, thầy thuốc của bà con ngư dân, thân thiết như ruột thịt tự lúc nào.

Bài và ảnh: Phương Trà
 

;
.
.
.
.
.