.

Khách sạn, nhà hàng: Nỗi lo an toàn PCCC

.

Vừa qua, Sở Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát PCCC các quận, huyện tiến hành kiểm tra các khách sạn, nhà hàng (KS, NH) kinh doanh tiệc cưới trên địa bàn thành phố.

Nhờ chú trọng đầu tư phương tiện và con người phục vụ công tác PCCC nên thực khách rất yên tâm khi đến KS, NH tiệc cưới Phú Mỹ Thành.
Nhờ chú trọng đầu tư phương tiện và con người phục vụ công tác PCCC nên thực khách rất yên tâm khi đến KS, NH tiệc cưới Phú Mỹ Thành.

Qua đó, phát hiện đa số KS, NH tiệc cưới không thực hiện quy định thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC cũng như việc cấp giấy chứng nhận của cơ quan chức năng; việc lắp đặt buồng cầu thang thoát nạn, lối đi và cửa thoát nạn không bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn của Luật PCCC; chưa thành lập đội chữa cháy tại chỗ, hoặc thành lập nhưng chưa được huấn luyện và cấp phép; chưa xây dựng phương án và thực tập phương án chữa cháy; trang bị phương tiện chữa cháy không bảo đảm...

Ngoài những hạn chế trên, hiện nay, việc các KS, NH thường xuyên sử dụng những nguồn nhiệt lớn cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến cháy nổ. Đây là những nguồn nhiệt từ các thiết bị đun nấu thường xuyên sử dụng như: điện, gas, lửa trần. Đặc biệt, việc sử dụng lửa trần tại một số nhà hàng luôn ẩn họa cháy nổ, nhất là từ bình gas mini. Thông thường, các hãng sản xuất bình gas mini

chỉ thiết kế vỏ bình cũng như linh kiện cho một lần sử dụng. Nhưng để tiết kiệm chi phí, các nhà hàng thường tái sử dụng bình gas bằng cách bơm gas thủ công, chiết gas từ bình lớn sang bình nhỏ, làm mất đi tính bền vững và an toàn, dẫn đến dễ xảy ra cháy nổ. Trong khi đó, các nhà hàng thường lắp đặt những thiết bị dễ bắt lửa như vải, rèm, các thiết bị điện tử, điều hòa, ti vi, nên khi xảy ra cháy, ngọn lửa sẽ bắt rất nhanh, khó kiểm soát…

Khi nhắc đến ý thức của những người đứng đầu cơ sở KS, NH, Đại tá Đặng Trí Nhựt, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC quận Hải Châu - Thanh Khê tỏ ra lo lắng: Trong đợt kiểm tra các NH, KS ở quận Hải Châu, Thanh Khê vừa qua, có 22 cơ sở vi phạm. Phòng đã yêu cầu chủ các cơ sở này khắc phục và báo cáo ngay cho lực lượng chức năng trước ngày 15-12-2011. Nhưng đến thời điểm này, chỉ có 5 cơ sở báo cáo. Điều đó chứng tỏ những người đứng đầu KS, NH không quan tâm đến vấn đề an toàn PCCC cũng như tính mạng của thực khách mà chỉ chú trọng đến lợi ích kinh tế.  

Theo Đại tá Đặng Trí Nhựt, khi kinh doanh, các chủ KS, NH đều cho rằng “khách hàng là thượng đế”. Nhưng trên thực tế, các “thượng đế” vẫn nơm nớp lo sợ vấn đề cháy, nổ khi đến thưởng thức ẩm thực tại những nơi này. Do đó, để bảo đảm an toàn cho thực khách, những người đứng đầu cơ sở này phải có ý thức về PCCC.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Minh Thành, Giám đốc Công ty TNHH Phú Mỹ Thành cho biết: Sự cố chập điện ở tầng hầm NH tiệc cưới Phú Mỹ Thành năm 2009, tuy không gây hậu quả nghiêm trọng, song là hồi chuông cảnh báo cho nhà hàng. Từ đó, chúng tôi bắt đầu quan tâm đầu tư cho việc PCCC cũng như xây dựng, củng cố lại đội PCCC tại chỗ. Công ty thường tổ chức tập huấn và bồi dưỡng kiến thức cho đội PCCC và hằng tháng lập các phương án PCCC nội bộ để họ cọ xát thực tế cũng như giúp nhân viên của Phú Mỹ Thành nắm rõ các quy trình sử dụng phương tiện chữa cháy như bình CO2, vòi rồng, hướng dẫn khách thoát nạn, thoát hiểm... Điều quan trọng hơn là đơn vị đã trang bị phương tiện hiện đại như: hệ thống báo cháy tự động, lắp đặt hệ thống đèn tự động tại các cầu thang thoát hiểm, các điểm chỉ dẫn, bố trí thêm các bình chữa cháy, mua sắm thêm vòi lăn, vòi rồng để chữa cháy... “Để bảo đảm tính mạng và tài sản của thực khách, trong quá trình kinh doanh, chúng tôi luôn đề cao công tác bảo đảm an toàn về phòng, chống cháy nổ”, ông Huỳnh Minh Thành chia sẻ.

Lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC thành phố đã yêu cầu các Phòng Cảnh sát PCCC quận, huyện đẩy mạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của chủ KS, NH về các quy định an toàn PCCC theo luật định; yêu cầu họ trang bị đầy đủ phương tiện về PCCC cũng như lực lượng chữa cháy tại chỗ. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các phương án chữa cháy tại cơ sở để nâng cao nghiệp vụ cho lực lượng này và các nhân viên trong KS, NH; trang bị cho họ kiến thức để có thể chữa cháy khi sự cố cháy, nổ xảy ra; thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm về an toàn PCCC để răn đe, phòng ngừa chung.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ
 

;
.
.
.
.
.