.

Lính biển chuẩn bị đón Tết

.

Năm nào cũng vậy, như đã hẹn, những ngày giáp Tết Nguyên đán, chúng tôi lại đến Vùng 3 Hải quân để hòa chung với không khí nhộn nhịp của những người lính biển chuẩn bị đón Tết. Trên quân cảng, một số tàu đón tất niên sớm để rời bến đi làm nhiệm vụ, các tàu còn lại vừa luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu, vừa làm công tác chuẩn bị đón Tết. Năm nay ở khu gia binh, dường như xuân sớm đã đến với từng nhà.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu HQ 629,  Vùng 3 Hải quân chuẩn bị đón Tết trên biển.
Cán bộ, chiến sĩ Tàu HQ 629, Vùng 3 Hải quân chuẩn bị đón Tết trên biển.

Miền Trung những ngày giáp Tết trời đổ lạnh. Trên tàu HQ 629, bữa cơm tất niên sớm đầm ấm, lạ thường, có Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng, lãnh đạo, chỉ huy Lữ đoàn 161 và các tàu trong hải đội cùng đến chung vui, động viên, chia tay các anh lên đường. “Xuân mới đã đến gần nhưng biển không bình yên, vì vậy cán bộ, chiến sĩ phải tạm gác lại những ngày Xuân vui vẻ để thực hiện nhiệm vụ nặng nề nhưng vinh quang của người lính biển.

Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng rất yên tâm và tin tưởng bằng kinh nghiệm, tinh thần đoàn kết, gan dạ, mưu trí, các đồng chí sẽ ghi thêm thành tích, chiến công mới”. Đó là những gì mà Đại tá Nguyễn Tiến Dũng, Chính ủy Vùng căn dặn, nhắn nhủ cán bộ, chiến sĩ trên tàu. Đón nhận cành mai đang đâm chồi, nảy lộc và những món quà từ tay Chính ủy trao tặng, thay mặt cán bộ, chiến sĩ trên tàu, Thượng úy, Chính trị viên Nguyễn Kỳ Hợp hứa trước lãnh đạo, chỉ huy các cấp sẽ đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn, quyết tâm bám biển, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Còn Trung úy, quyền Thuyền trưởng Tống Trần Thiện vừa tiếp khách, vừa tranh thủ trò chuyện với chúng tôi: “Đã 2 năm liền tàu HQ 629 đi biển làm nhiệm vụ trong những ngày Tết. Tôi sinh ra và lớn lên tại Đà Nẵng, năm nào cũng vậy, như đã thành lệ, đêm giao thừa bạn bè đều có mặt trên cầu Sông Hàn xem pháo hoa, sau đó đi hái lộc đầu xuân, nhưng đã 3 năm nay tôi đều tạm hoãn với bạn bè”. Nhớ lại chuyến đầu tiên đi biển đột xuất đêm giao thừa 2008, khi ấy anh vừa mới ra trường với chức trách là thuyền phó quân sự tàu HQ 628.

Khi tàu nhổ neo rời cảng, cũng là lúc các tàu tại bến đồng loạt kéo những hồi còi dài, ánh sáng pháo hoa trên cầu Sông Hàn tỏa sáng đón một mùa xuân mới, thực sự khi ấy, anh và một số cán bộ trẻ, chiến sĩ mới cũng một chút xao lòng, luyến tiếc. Nhưng bây giờ đi biển theo kế hoạch hay đột xuất vào những ngày này đã trở nên quen thuộc, cán bộ, chiến sĩ trên tàu đều yên tâm, phấn khởi lên đường. Chúng tôi thấy bàn thờ Tổ quốc được trang hoàng gọn gàng trong Câu lạc bộ chiến sĩ; gạo nếp, lá dong, dưa hành và lương thực, thực phẩm cho chuyến hành trình đã chuẩn bị đầy đủ, chu đáo.

Ở Lữ đoàn 172, quanh đơn vị vườn hoa, cây cảnh được cắt tỉa gọn gàng đang tỏa hương khoe sắc, những ngôi nhà được sơn mới khang trang. Dưới cảng, các tàu cơ bản đã hoàn tất công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, vũ khí, trang bị đã được lau chùi, bảo quản, tàu thuyền được sơn sửa sạch đẹp xếp thành hàng ngăn nắp, nòng pháo hướng ra xa sẵn sàng xuất kích. Cán bộ, chiến sĩ đang chuẩn bị thực phẩm để thi gói bánh chưng và bữa cơm tất niên. Hội trường Lữ đoàn, các đội văn nghệ đang tập dượt cho đêm thơ-nhạc Mừng Đảng, mừng Xuân. Ban Chấp hành Đoàn cơ sở vừa chạy chương trình vừa triển khai lịch chấm phòng đón xuân và hoạt động vui chơi trong những ngày Tết. Đại tá Ngô Sỹ Quyết, Tư lệnh Vùng đi đến đâu cũng tươi cười, bắt tay động viên cán bộ chiến sĩ. Chúng tôi cảm nhận được niềm vui của Tư lệnh sau một năm cùng Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào và giờ đây khi thấy các đơn vị đã làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt, đúng như tư tưởng chỉ đạo, đón Tết “Vui tươi, an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao” mà Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng đã xác định.  

Chia tay với các chiến sĩ dưới cảng, chúng tôi đến khu nhà công vụ của Vùng. Trong căn hộ 52m2 của gia đình anh Nguyễn Kỳ Hợp, Chính Trị Viên tàu HQ 629, hôm nay mấy chị em hàng xóm có mặt từ sớm để nấu nước, pha trà tiếp khách. Sau khi đón nhận quà của Bộ Tư lệnh Vùng, chị Nguyễn Thị Xuân, vợ anh Hợp cho biết: “Trước khi đi biển, chồng em cũng đã tranh thủ trang hoàng nhà cửa, mua sắm những vật dụng cần thiết cho mẹ con em ở nhà đón Tết. Nhớ lại Tết năm ngoái, hai mẹ con vừa chuyển ở quê vào được mấy ngày thì anh đi biển; chân ướt, chân ráo em chỉ sắm sửa qua loa cho có lệ. Còn năm nay, em vừa sinh cháu thứ hai được một tháng mười lăm ngày, đơn vị anh gói giúp mấy cái bánh chưng, cùng với những gì anh chuẩn bị, đến giờ phút này đã đầy đủ, chu đáo”. Được biết ở khu gia binh năm nay có rất nhiều gia đình chủ hộ nằm trong danh sách đi biển trực tết, nhưng họ đều yên tâm cùng đồng đội lên đường làm nhiệm vụ.

Mỗi khi Tết đến, Xuân về, ai cũng muốn sum họp bên gia đình, cùng vợ con sắm Tết, đêm giao thừa đi hái lộc, đón xuân, thắp lên bàn thờ tổ tiên những nén hương trầm thơm ngát, chúc ông bà, bố mẹ, người thân những lời chúc mừng tốt đẹp. Nhưng với những người lính biển Vùng 3, ngoài số ít được nghỉ Tết, còn lại trong bờ, ngoài biển đều quây quần bên nhau, vui Tết, đón xuân, sẵn sàng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài và ảnh: DUY KHANH

;
.
.
.
.
.